Vụ bé trai lọt xuống trụ bê tông mố cầu sâu 35m: Lực lượng công binh đến hỗ trợ

Thứ Hai, 02/01/2023 17:10  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Hơn 48 giờ trôi qua nhưng bé trai rơi lọt vào trụ bê tông mố cầu sâu 35m vẫn chưa được giải cứu. Chiều nay, lực lượng Công binh Quân khu 9 đã đến hiện trường hỗ trợ công tác cứu hộ.

Đến 16 giờ chiều 2-1, khoảng 200 người vẫn đang tiếp tục khẩn trương triển khai các biện pháp giải cứu bé trai. Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết: Quân khu 9 đã cử lực lượng công binh với thiết bị chuyên dụng như máy nội soi thăm dò, thiết bị cưa cắt khối bê tông… đến hiện trường giải cứu cháu bé.

“Đây tình huống khẩn cấp, nguy kịch nên các lực lượng chuyên môn tập trung tại hiện trường với các thiết bị chuyên dụng, nhóm kỹ thuật để giải cứu bé trai một cách nhanh nhất. Hy vọng sẽ có kết quả sớm, không kéo dài để giảm bớt áp lực, lo lắng cho gia đình”, ông Bửu cho biết và nói thêm “đây là vụ giải cứu chưa có tiền lệ tại địa phương”.

Ông Đoàn Tấn Bửu chỉ huy tại hiện trường

Về phương án giải cứu, ông Bửu nói lực lượng cứu hộ đang tập trung làm mềm phần đất xung quanh ống bê tông để giảm bớt bám dính ma sát. Khi thấy đủ điều kiện sẽ đưa ống bê tông lên bằng các thiết bị chuyên dụng. Khi đó sẽ tiến hành thăm dò trong lòng cột bê tông xem vị trí của em bé ở đâu để tiến hành cưa cắt cứu hộ.

Ngoài ra, nhận định về tình trạng sức khỏe của bé trai 10 tuổi, ông Đoàn Tấn Bửu cho biết: “Cháu bé rơi trong lòng ống hẹp ở độ sâu khoảng 15m. Do rơi thẳng xuống như vậy nên có khả năng cháu bé bị đa chấn thương, cũng như không đảm bảo không khí để thở, bị lạnh, không ăn uống… nên tiên lượng rất xấu. Do đó, chúng tôi đã có phương án xử lý cấp cứu tại hiện trường”.

Theo ông Bửu, tỉnh cũng đã dự phòng phương án ở mức độ xấu hơn. Khi kết thúc cứu hộ chúng tôi sẽ hỗ trợ cho cháu bé và gia đình một cách tốt nhất.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến chỉ đạo công tác cứu hộ.

Trưa cùng ngày, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp có mặt tại hiện trường. Sau khi nghe lực lượng cứu hộ báo cáo công việc, ông Nghĩa yêu cầu các lực lượng tập trung, nỗ lực thực hiện công tác cứu hộ càng sớm càng tốt. Đồng thời, ông Nghĩa lưu ý quá trình triển khai phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh cũng đã đến thăm hỏi động viên gia đình cháu bé.

Thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Đến nay đã hơn 48 giờ trôi qua, công tác cứu hộ vẫn diễn ra nhưng bé trai vẫn chưa được tìm thấy. “Trong quá trình thực hiện phát sinh một số tình huống xảy ra nên phải điều chỉnh để đảm bảo an toàn tốt nhất cho bé trai và lực lượng thực hiện. Tối qua, chúng tôi chỉ tạm dừng khoảng 1-2 tiếng để đưa ra phương pháp tối ưu, sau đó đã tiếp tục công tác cứu cháu bé một cách sớm nhất, an toàn nhất”, Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo nói.

Nơi cháu bé gặp nạn.

Như CAO thông tin, khoảng hơn 11 giờ 30 ngày 31-12-2022, bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 người bạn vào công trình cầu Rọc Sen để nhặt sắt. Không may, bé Nam rơi lọt xuống trụ bê tông rỗng ruột bên trong, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35m.

Khi hay tin con trai gặp nạn, anh Thái Văn Tấn Tài và chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (cha, mẹ bé Nam) hoảng hốt chạy đến hiện trường.

Anh Tài kể: “Lúc tôi đến hiện trường thì vẫn nghe tiếng kêu cứu của con. Tuy nhiên khoảng 10 phút sau thì không còn nghe tiếng của cháu bé”.

Từ lúc còn gặp nạn đến hiện tại, anh Tài vẫn túc trực tại hiện trường với gương mặt thất thần. Còn chị Mỹ đã ngất xỉu nhiều lần từ lúc con trai rơi xuống cột bê tông.

Theo cơ quan chức năng, việc giải cứu cháu bé gặp khó khăn do miệng trụ bê tông quá nhỏ, chỉ 25cm, nhân viên cứu nạn không thể thả dây để leo xuống. Đồng thời việc mở rộng hố mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho việc giải cứu nạn nhân.

Ông Nguyễn Hoàng Hơn - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp cho biết gói thầu số 14 gồm thi công cầu, nền, mặt đường và cống thoát nước, do liên danh Công ty cổ phần Công trình cầu phà TPHCM - Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T tổ chức thi công. Sau khoảng 6 tháng thi công, đến nay mố MA cầu kênh Rọc Sen đã được nhà thầu thi công hoàn thành đóng 18/18 cọc bê tông D500.

Để tập trung cứu nạn đạt hiệu quả trong thời gian sớm nhất, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ trì, tiếp tục phối hợp với Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT huy động mọi lực lượng, phương tiện cần thiết để tập trung triển khai công tác cứu nạn kịp thời, bảo đảm yêu cầu nhanh nhất, hiệu quả nhất; kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn.

Thủ tướng giao Bộ trưởng các Bộ Quốc phòng, Công an, GTVT, Xây dựng khẩn trương huy động chuyên gia và chỉ đạo lực lượng có kinh nghiệm ứng phó sự cố để hỗ trợ địa phương triển khai công tác cứu nạn theo đề nghị của Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp. Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức theo dõi công tác cứu nạn, khắc phục sự cố nêu trên, kịp thời điều phối, huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ triển khai công tác cứu nạn theo đề nghị của địa phương theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ: LĐ-TB&XH, Công an, GTVT, UBND tỉnh Đồng Tháp và các cơ quan có liên quan có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động xây dựng tại công trình cầu Rọc Sen, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, GTVT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công các công trình, dự án, không để xảy ra các sự cố, tai nạn tương tự.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang