Cần Thơ: Một gia đình bị tòa, thi hành án "hành" suốt 6 năm?

Thứ Ba, 01/09/2020 17:28  | Hải Văn

|

(CATP) Không chỉ "bó tay" với kiểu tuyên án chung chung của Tòa án nhân dân (TAND) TP.Cần Thơ, 6 năm nay gia đình ông Tạ Quốc Thái (ngụ số 2/43 - số mới 94 Lê Lai, P.An Phú, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ (gọi tắt nhà số 94 Lê Lai) còn khổ sở bởi quyết định khó hiểu của Chi cục Thi hành án (THA) Q.Ninh Kiều.

TÒA KIỂM ĐỊNH CHƯA ĐẦY ĐỦ, TUYÊN CHUNG CHUNG

Theo nội dung vụ án, bà Thái Thị Lang (ngụ số 2/45A, nay là 92 Lê Lai, P.An Phú, Q.Ninh Kiều) xây dựng căn nhà của mình làm 2 lần: lần đầu vào năm 1998, diện tích 19,75m2; lần thứ 2 vào năm 2002, diện tích 43,425m2.

Năm 2005, vợ chồng ông Tạ Quốc Thái - bà Trần Thị Thanh Tâm xây nhà số 94 sát bên, diện tích 68m2, kết cấu 1 trệt, 2 lầu (ảnh, giữa). Theo bà Lang, nhà ông Thái xây lên khiến nhà bà bị nghiêng, hư hại nặng nên bà khởi kiện, buộc vợ chồng ông Thái tách rời phần thi công dính vào nhà bà và khôi phục lại hiện trạng ban đầu, xử lý sự cố nghiêng của nhà ông Thái. Ngoài ra, ông Thái phải bồi thường cho bà 150 triệu đồng phí sửa nhà.

Ngày 22-4-2014, TAND Q.Ninh Kiều xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lang, buộc vợ chồng ông Thái bồi thường 150 triệu đồng, khôi phục lại hiện trạng ban đầu và xử lý sự cố nghiêng nhà bị đơn. Không đồng ý với án sơ thẩm, ông Thái kháng cáo. Ngày 16-9-2014, TAND TP.Cần Thơ có bản án dân sự phúc thẩm số 169/2014/DSPT (gọi tắt bản án 169) không chấp nhận kháng cáo của bị đơn, buộc vợ chồng ông Thái bồi thường cho bà Lang 150 triệu đồng. Vợ chồng ông Thái đã bồi thường xong khoản này.

Sau khi ra bản án phúc thẩm, bất ngờ ngày 2-10-2014, TAND TP.Cần Thơ có thông báo sửa chữa, bổ sung bản án 169, buộc bị đơn khôi phục lại hiện trạng ban đầu và xử lý sự cố nghiêng nhà. Vợ chồng ông Thái bức xúc: "Việc Tòa Cần Thơ bổ sung như vậy rất mơ hồ và làm khó đương sự, bởi tòa không đưa ra bất cứ hướng dẫn cụ thể nào để chúng tôi thực hiện. Chúng tôi không biết hiện trạng ban đầu là hiện trạng nào?".

Không chỉ vợ chồng ông Thái "bó tay" với bản án 169 mà Chi cục THA Q.Ninh Kiều cũng lúng túng trong việc thi hành bản án này. Ngày 30-7-2015, Chi cục THA Q.Ninh Kiều kiến nghị Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao (VKSND) tại TPHCM kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy một phần bản án 169 và thông báo sửa chữa bổ sung bản án phúc thẩm, với lý do chưa đúng với điều 240 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004.

Ngoài ra, quá trình xét xử, tòa chỉ cho kiểm định nhà bà Lang mà không kiểm định nhà ông Thái - bà Tâm. Kết quả kiểm định của Công ty CP tư vấn xây dựng ACI cho rằng có thể nhận biết bằng trực quan là chưa chính xác và không có cơ sở khoa học. Thông báo sửa chữa, bổ sung bản án 169 không xác định hiện trạng ban đầu của căn nhà như thế nào, vị trí, tọa độ ở đâu để thực hiện. Do đó, đề nghị VKSND cấp cao tại TPHCM kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án nêu trên.

Ngày 7-12-2016, VKSND cấp cao tại TPHCM có văn bản cho biết kháng nghị của Chi cục THA Q.Ninh Kiều không có căn cứ do cơ quan THA chưa có văn bản yêu cầu thẩm phán, chủ tọa phiên tòa hoặc chánh án TAND TP.Cần Thơ giải thích bản án phúc thẩm.

Căn nhà gia đình bà Lang xây dựng


BỊ "TRÓI CHÂN" BỞI QUYẾT ĐỊNH CỦA THI HÀNH ÁN?

Không chỉ bị TAND TP.Cần Thơ làm khó, gia đình ông Thái còn bị "hành" bởi Chi cục THA Q.Ninh Kiều khi vào ngày 17-10-2014, chi cục này ra Quyết định 04/QĐ-CCTHA (gọi tắt QĐ 04) tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng đối với nhà số 94.

Vợ chồng ông Thái bức xúc: "Quyết định 04 không chỉ "chỏi" lại bản án 169 mà còn "trói chân" nhà tôi suốt 6 năm nay, bởi bản án 169 yêu cầu nhà tôi khôi phục lại hiện trạng ban đầu, trong khi để khôi phục lại hiện trạng ấy, bắt buộc tôi phải sửa chữa, cải tạo, nhưng QĐ 04 buộc tôi dừng sửa chữa, thay đổi hiện trạng, vậy làm sao tôi có thể thực hiện được bản án 169? Bên cạnh đó, bản án 169 chỉ tuyên tôi bồi thường cho gia đình bà Lang và khôi phục lại hiện trạng ban đầu, nhưng Chi cục THA Q.Ninh Kiều cấm tôi đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, như vậy chi cục này đã vượt ra ngoài phạm vi nội dung tuyên án.

Cũng vì QĐ 04 khó hiểu mà 6 năm nay, gia đình tôi muốn sửa chữa, cải tạo, cho tặng con cái cũng không được, muốn thế chấp ngân hàng vay vốn làm ăn cũng không xong, quyền - lợi ích hợp pháp của gia đình tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những vậy, nhiều phòng công chứng trên địa bàn thành phố vin vào QĐ 04 của THA Q.Ninh Kiều để làm khó mỗi khi tôi mua bán, giao dịch các bất động sản khác. Cái QĐ này không khác gì dây xích "trói chân" gia đình tôi".

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Trung - Phó chi cục trưởng Chi cục THA Q.Ninh Kiều - cho biết: "Mục đích ra QĐ 04 là ngăn bị đơn chuyển nhượng nhà số 94. Nếu căn nhà này được chuyển nhượng cho người khác, chủ mới không có nghĩa vụ thực hiện bản án 169, lúc đó bản án không thể thi hành". Đề cập đến những nội dung khác trong QĐ 04, ông Trung cho biết quá trình thi hành bản án 169 và QĐ 04, ông Thái có vướng mắc gì thì liên hệ với Chi cục THA Q.Ninh Kiều để chúng tôi phối hợp với các cơ quan khác tháo gỡ. Ông Thái xử lý dứt điểm sự cố nghiêng tức là hoàn thành đầy đủ đối với bản án 169, việc THA được kết thúc".

Theo 1 cán bộ của Cục THA TP.Cần Thơ, vụ tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại do xây nhà giữa gia đình bà Lang và vợ chồng ông Thái là 1 trong 5 vụ việc nổi cộm của TP.Cần Thơ nhiều năm nay. Thời gian qua, nhiều cơ quan chức năng đã tham gia giải quyết, tuy nhiên bản án tuyên còn chung chung nên rất khó xử lý. Sắp tới, thành phố sẽ tập trung giải quyết dứt điểm, tránh việc người dân khiếu kiện lâu dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang