Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk:

Chế tạo thiết bị di động phục vụ khám nghiệm hiện trường

Thứ Ba, 01/09/2020 16:14

|

(CAO) Chiều 1/9, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa chế tạo một thiết bị di động để phát hiện, thu thập dấu vết đường vân trong quá trình khám nghiệm hiện trường, góp phần điều tra khám phá nhanh các vụ án.

Đó là “Thiết bị xông keo di động phát hiện dấu vết đường vân”. Thiết bị này gồm 2 bộ phận chính, là máy xông keo và hộp chứa mẫu vật. Tất cả được làm nhỏ gọn, dễ dàng thao tác, có tính cơ động cao và thu thập được cả những dấu vết nhỏ ngay tại hiện trường các vụ án.

Thiết bị xông keo di động phát hiện dấu vết đường vân

Cơ chế hoạt động của thiết bị này là dùng nhiệt năng để làm thăng hoa keo tạo thành hơi, sau đó dùng quạt thổi hơi keo vào hộp chứa vật nghi có dấu vết đường vân. Hơi keo sẽ bám vào dấu vết đường vân có trên vật mang vết, tạo thành hình dạng màu trắng làm rõ các đặc điểm của đường vân.

Đại úy Trịnh Hùng Chiến, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Lâu nay, qua công tác khám nghiệm hiện trường, nhất là hiện trường các vụ trộm, chúng tôi thấy có nhiều dấu vết, nhưng phát hiện thu thập khó và mất rất nhiều thời gian.

Từ đó chúng tôi nghĩ ra ý tưởng cần có thiết bị tiện dụng để thu thập các dấu vết, đường vân phục vụ cho việc thu thập, phân loại chứng cứ phục vụ điều tra. Và thiết bị này dễ thu thập được nhiều dấu vết, rút ngắn nhiều thời gian trong thực hiện nhiệm vụ”.

Còn Trung úy Nguyễn Hữu Diện, Phòng Kỹ thuật hình sự thì cho biết: “Thời gian đầu bắt tay vào chế tạo thiết bị này, có rất nhiều khó khăn. Vì nguyên vật liệu dùng để chế tạo ở ngoài thị trường không có sẵn, phải chế tác và lắp ghép từ nhiều thứ nguyên vật liệu lại với nhau. Chỉ 1 chi tiết nhỏ, chúng tôi cũng phải thử nghiệm đi, thử nghiệm lại nhiều lần. Và sau nhiều nỗ lực, cố gắng, chúng tôi đã thành công”.

Với thiết bị này, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh sẽ góp phần phát hiện, thu thập, truy nguyên nhanh các dấu vết, đường vân trong quá trình khám nghiệm hiện trường các vụ án, phục vụ tốt cho việc phân loại, đánh giá chứng cứ, truy tìm đối tượng gây án

. Sáng kiến trên của các cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk ghi nhận, đánh giá cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang