Lan tỏa tinh thần Quốc khánh 2-9

Thứ Hai, 31/08/2020 10:26

|

(CATP) Ngay sau ngày 2-9-1945 hào sảng ấy là những năm tháng gian truân của dân tộc trên hành trình tự lập và độc lập. Cuộc chiến cùng lúc với "giặc đói", "giặc dốt" và "giặc ngoại xâm" là tình thế "ngàn cân treo sợi tóc". Thế trận lịch sử đặt người dân đất Việt vào lựa chọn "thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ".

Hoàn cảnh lịch sử đặt người dân nước Việt vào trách nhiệm "nhường cơm sẻ áo", "lá lành đùm lá rách" để cùng nhau vượt qua tình cảnh khó khăn, thiếu thốn nghiêm trọng của những năm tháng đầu tiên giành được độc lập.

Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (phía trước trụ sở UBND TPHCM) trong một dịp lễ.

Nhưng dân tộc ta đã vượt qua những năm tháng thử thách gian truân ấy, bằng sự đồng lòng, nhất trí "quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập", bằng sự kiên cường quả cảm: "gậy tầm vông và giáo mác đối đầu với thế lực quân sự hùng mạnh của thực dân Pháp", bằng tinh thần của "Tuần lễ vàng" ghi nhận những cống hiến vô giá cho Tổ quốc, những san sẻ tuyệt vời cho đồng bào trong lúc khó khăn.

Vẫn còn nguyên vẹn đó những câu chuyện về sự đồng lòng, nhất trí, về sự đóng góp, hy sinh của người dân cho Tổ quốc, những ký ức không thể nào quên về tinh thần "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" sau ngày 2-9 năm ấy. Tinh thần ngày 2-9 bất diệt ấy chính là khởi nguồn cho dòng chảy của tinh thần yêu nước mạnh mẽ trong lòng con dân nước Việt, là tiền đề quan trọng để đất nước can trường đi hết chặng đường thử thách "9 năm làm một Điện Biên - nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".

Thử soi chiếu tinh thần ngày 2-9 bất diệt ấy vào cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa được nhìn thấy những biểu hiện không thể tuyệt vời hơn của tinh thần san sẻ cộng đồng, tinh thần trách nhiệm với đất nước và sự đồng lòng, nhất trí, sát cánh cùng nhau trong gian khó. Nhất là trong quyết tâm khống chế đợt lây nhiễm bùng phát với tốc độ rất nhanh ở Đà Nẵng vừa qua.

Cả nước hướng về Đà Nẵng! Thông điệp "Đà Nẵng cố lên!" không chỉ lan tỏa trong cộng đồng con dân nước Việt như một sự sẻ chia, mà còn như một mệnh lệnh của lương tâm và trách nhiệm công dân, khởi động một phong trào hành động thiết thực để chung tay cùng Đà Nẵng khống chế dịch bệnh.

Những đoàn bác sĩ và nhân viên y tế từ các địa phương lên đường đến Đà Nẵng để chi viện. Lực lượng tình nguyện viên trẻ tuổi sẵn sàng ở những tuyến hỗ trợ, làm việc quên ngày đêm. Những chuyến hàng quyên góp hỗ trợ Đà Nẵng do chính người dân khởi xướng và vận hành, mà không cần chờ đợi Chính phủ kêu gọi.

"ATM gạo", "ATM khẩu trang" không chỉ là sáng kiến phân phối nguồn lực hỗ trợ trong lúc dịch bệnh, mà còn là biểu tượng của lòng trắc ẩn và tinh thần san sẻ cộng đồng tuyệt vời. Những phần ăn đầy đủ dinh dưỡng được lực lượng tình nguyện cung ứng cho lực lượng y tế và lực lượng hỗ trợ ở tuyến đầu.

Một thế trận nhân dân được thiết lập vững chắc, hậu thuẫn cho nỗ lực vượt qua đại dịch. Một cộng đồng Việt Nam luôn sát cánh cùng nhau trong gian khó và thử thách, trở thành một tấm gương trong lòng bạn bè quốc tế.

Sẽ mãi mãi có một Việt Nam như thế: Một Việt Nam của những người dân đã luôn cùng nhau làm nên kỳ tích Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và tự viết tên mình vào lịch sử thế giới bằng bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945.

Bình luận (0)

Lên đầu trang