Ngang nhiên lập chốt "trấn tiền" ôtô trên đường ở Sài Gòn

Thứ Hai, 25/02/2019 12:00

|

(CATP) Một số tuyến đường quanh khu vực Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TPHCM đang bị một nhóm đối tượng ngang nhiên thu tiền đỗ ôtô. Lợi dụng tâm lý chủ phương tiện là thân nhân của người bệnh đang lo lắng, muốn vào BV thật nhanh, nhóm này trấn lột tiền một cách trắng trợn, công khai.

Hai tuyến đường Tản ĐàMạc Thiên Tích nằm ngay BV Đại học Y dược TPHCM (thuộc địa bàn P.11, Q.5) luôn tấp nập ôtô đến tìm chỗ đỗ, ken dày cả ngày lẫn đêm. Chủ các phương tiện không ai khác ngoài thân nhân của người bệnh. Họ đành phải đóng một khoản tiền cho các đối tượng túc trực thường xuyên ở đây đến đòi “phí để xe”.

Hằng đêm, dãy ôtô đậu nối dài thế này phải đóng "phí" từ 50 - 100 ngàn đồng/xe

Trưa 15-2-2019, phóng viên Báo CATP trong vai tài xế, lái ôtô đến khu vực này. Từ đường Hồng Bàng rẽ vào đường Tản Đà (cặp hông BV Đại học Y dược), chúng tôi nhá xi-nhan để tìm chỗ đỗ, nhưng không còn.

Chúng tôi cho xe tiếp tục chạy chậm. Phía bên kia đường, ngay góc ngã ba lối vào chung cư Hùng Vương, người đàn ông trạc 45 tuổi, đội mũ lưỡi trai, đứng giơ cánh tay lên cao, gọi lớn: “Ê! Tìm chỗ á?”. Vờ không nghe thấy, chúng tôi cho xe chạy tiếp rồi tấp vào một chỗ trống cách đó chừng chục mét, có kẻ vạch đậu xe.

Đang loay hoay điều chỉnh cho đúng vị trí thì một thanh niên mặc áo caro tím, đeo khuyên tai, đến đòi thu 30.000 đồng, chúng tôi từ chối vì anh ta không phải là nhân viên trật tự đô thị, đồng thời khẳng định, đường này cho phép đậu xe.

Lập tức đối tượng lên giọng: “Vậy thì đi chỗ khác cho xe người ta vô!”. Lúc này, có một chiếc ôtô khác vào đậu sát sau xe chúng tôi. Vị khách phân bua sẽ đi liền, nhưng đối tượng vẫn “chốt” giá 30.000 đồng.

Sau khi "trấn lột" 30.000đ của phóng viên, gã ung dung trở về chốt.

Đợi đối tượng đi khuất, anh tài xế đó nói với chúng tôi: “Đã xin thông cảm chỉ dừng 5 - 10 phút thôi, nhưng nó vẫn đòi tiền”. “Đường này cho phép đậu xe phải không?” - phóng viên hỏi. Anh này lắc đầu: “Dù có cho đậu, nhưng đây là “lãnh địa” của bọn chúng rồi. Nó thu tiền thì mình làm gì được nó? Đậu mà không đưa tiền thì coi chừng mất công lắm!”.

Chiều 17-2, chúng tôi trở lại đoạn đường này, nhưng không còn thấy 2 đối tượng hôm trước xuất hiện. Thay vào đó là một thanh niên chưa đến 20 tuổi, mặc áo sọc, quần đùi, đứng ra “thu phí”. Chiếc xe BS: 65A- 17... vừa trờ vào khoảng trống, lập tức cậu ta đến gõ cửa. Sau phút lưỡng lự, tài xế đã phải trả tiền. Lấy tiền xong, thanh niên này đến nằm lên chiếc võng mắc dưới gốc cây gần đó, nhưng chỉ được vài phút đã vội đứng dậy đi thu tiếp vì có xe khác vào.

Đối tượng đến gõ cửa xe đòi tiền của chủ phương tiện.

Chủ chiếc xe từ TP.Cần Thơ lên đón bệnh nhân xuất viện, bức xúc: “Xe dừng đúng nơi cho đỗ, tôi ngồi đây đợi người nhà ra chứ chẳng đi đâu, vậy mà vẫn phải trả 30 ngàn. Nó nói là “phí để xe”, nếu không chịu nộp thì lái đi nơi khác”.

Một tài xế xe mang biển số TPHCM cũng rơi vào tình cảnh trên. Anh cho biết, đang vào viện gấp vì người thân bệnh nặng, nên có chỗ đỗ xe là tốt rồi, chứ chẳng quan tâm họ thu tiền đúng hay sai. Thấy chúng tôi tỏ vẻ bức xúc vì bị thu tiền vô lối, anh khuyên: “Ở đây có “luật rừng” đó! Bỏ qua cho xong chuyện, dây với chúng có khi mang vạ!”.

Đến 19 giờ, chúng tôi lái xe vào đường Mạc Thiên Tích (cặp bờ tường phía sau BV Đại học Y dược, nơi có cổng ra từ Phòng Cấp cứu). Lúc này, cả đoạn đường xe đã ken dày ôtô, nhưng vẫn còn một chỗ trống. Phóng viên chưa kịp tắt máy xe, người đàn ông cao gầy đã nhanh chóng bước tới. Gã đưa cánh tay để lộ hình xăm lên gõ cửa xe.

Chúng tôi nói chỉ dừng tạm, đợi người cấp cứu đang ra. Gã nhướn mày, bảo: “Hai phút thôi nhé!”. Lát sau, chúng tôi phải dời xe đi vì bị tên này hối thúc.

Đối tượng chặn xe "thu phí".

Xe chúng tôi chạy tới đường Tản Đà rồi dừng trước cổng bên hông BV, nhưng bảo vệ thông báo đã hết chỗ gửi xe. Một người mặc quần đùi, dáng đậm, đứng ngay cổng, tiến đến hướng dẫn chúng tôi đậu sát mép cổng, xong xuôi lại đòi 50.000 đồng. Vì không chịu nộp, chúng tôi nhanh chóng bị đuổi đi bằng những câu nói tục tĩu.

Chúng tôi quay lại đường Mạc Thiên Tích xin được đậu xe, gã đàn ông cao gầy lúc trước bảo đứng đợi, có xe ra rồi mới vào. “Để lát đến tầm 9 giờ thì 50 ngàn, còn qua đêm phải một trăm đấy nhé! Nhưng 6 giờ sáng nhớ ra đưa xe đi chỗ khác” - gã thông báo.

Quan sát khu vực này, ước tính mỗi ngày có khoảng vài trăm lượt ôtô vào đậu, số tiền các đối tượng thu được không nhỏ. Chưa thể khẳng định tất cả các đối tượng trên đều chung “đường dây” và có sự phân công, tổ chức để “quản” cả khu vực, nhưng ghi nhận của chúng tôi cho thấy, các đối tượng đang “xẻ” đường làm nhiều đoạn, mỗi tên, mỗi nhóm “cát cứ” một đoạn, lập “chốt” để moi tiền của các chủ phương tiện.

Một số người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, họ nghi vấn đã có sự bảo kê, vì việc này diễn ra trước mắt mọi người và tồn tại đã lâu, nhưng không bị cơ quan nào xử lý. “Chỉ cần cơ quan chức năng của phường làm đúng chức trách, tình trạng trên không thể tồn tại lâu như thế” - một người dân nói.

Luật sư Hoàng Cao Sang - Đoàn Luật sư TPHCM: Hành vi cưỡng đoạt tài sản

Dù không có chức năng, giấy phép, nhưng những người đó tự ý thu tiền đậu xe và còn thêm biểu hiện uy hiếp tinh thần, đe dọa nhằm buộc chủ phương tiện phải trả tiền, nên đã đủ cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017). Với tội danh này, không cần thiết phải đủ định lượng về tiền mới truy tố, mà cưỡng đoạt 200 đồng cũng bị xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang