Người phá khoá phòng cách ly trốn về từng không cho xét nghiệm con mình

Thứ Bảy, 21/03/2020 14:41  | Hoàng Quân

|

(CAO) Trung Y tế Hải Châu (Đà Nẵng) đang ngổn ngang việc xây dựng, sửa chữa công trình nhưng ở khu cách ly, các cán bộ căng mình chăm sóc, điều trị cho người được cách ly, giữ gìn ANTT. Nơi đây vừa xảy ra việc 5 người bỏ về nhà.

Trưa thứ 7 (ngày 21-3), Trung tâm Y tế Hải Châu (đường Cao Thắng, P.Bình Thuận, Q.Hải Châu) khá vắng người, một phần do đang xây dựng, sửa công trình; phần do chuyển điều trị tại cơ sở khác. Các cán bộ, nhân viên Khoa Cấp cứu, ở các phòng trực tranh thủ ăn trưa rồi bắt tay vào công việc.

Lực lượng công an, cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại khu cách ly thuộc Trung tâm Y tế Hải Châu (Đà Nẵng).

Đây là một trong những cơ sở y tế tiếp nhận, thu dung các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với các ca nhiễm Covid-19. Cơ sở vật chất, thiết bị y tế và con người được đảm bảo đầy đủ, đáp ứng được các tình huống xảy ra trong phòng chống Covid-19.

Khoa Nội tổng hợp – Truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Hải Châu đã chăm sóc, điều trị 31 trường hợp F1 và kết quả xét nghiệm đều âm tính. Có 24 trường hợp đã xuất viện sau khi đủ 14 ngày cách ly theo quy định. 24 người cùng thân nhân, gia đình cũng như đội ngũ lãnh đạo y bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế Hải Châu rất vui mừng vì mọi người đã an toàn, ổn định.

Chuyện gì xảy ra đằng sau chiếc khóa cửa phòng cách ly bị phá?

Trung tâm hiện còn 7 trường hợp đang cách ly là 5 người thân của ca nhiễm Covid-19 thứ 35 (chị N.T.T.N., SN 1992; ngụ P.Bình Thuận) và 2 người tiếp xúc gần với BN 68 là ông M.Y. (SN 1979, quốc tịch Mỹ) – lấy vợ người Đà Nẵng. Mọi người được theo dõi, kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày, được cung cấp suất ăn, tạo điều kiện sinh hoạt bình thường, được hưởng các chế độ hàng ngày theo quy định dành cho người cách ly…

Khóa cửa của phòng cách ly gia đình anh S. bị phá từ phía bên trong.

Mọi việc diễn ra bình thường nếu như không có sự cố “ý thức” xảy ra từ phía người cách ly. Lúc 14 giờ ngày 19-3, nhân viên y tế vào khu vực cách ly để kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ thì phát hiện 5 người không có mặt. Các ngành kiểm tra thì phát hiện cửa sau phòng cách ly bị phá khóa.

Biên bản hiện trường được lập, có xác nhận và chứng kiến của lực lượng công an trực. Vụ việc được báo cáo Công an Q.Hải Châu và UBND P.Bình Thuận và các cơ quan này xác định 5 người thân của BN35 đã bỏ cách ly để về nhà. Chiều cùng ngày, đại diện chính quyền, các ban ngành, ngành y tế đến vận động, thuyết phục gia đình quay trở lại cách ly theo quy định.

Qua xác minh, chứng cứ hiện trường, camera an ninh, cơ quan Công an, Trung tâm Y tế xác định, anh S. (chồng BN 35) đã phá khóa cửa để mọi người ra ngoài, về nhà. Ổ khóa cửa vẫn còn nguyên nhưng có tác động từ bên trong khiến bộ phận gắn vào cửa để móc ổ khóa vào bị bật ra.

Sau khi xảy ra sự việc, Công an tăng cường thêm lực lượng để làm nhiệm vụ, chặn ngay lối đi vào phòng gia đình anh S. cách ly. Để làm rõ thêm sự việc, từ sáng 21-3, Công an Q.Hải Châu cử lực lượng phối hợp cùng Công an P.Bình Thuận, cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại khu cách ly làm việc với anh S. cùng những người thân.

Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng công an được tăng cường thêm làm nhiệm vụ ngay tại lối ra vào phòng cách ly.

Trong một diễn biến khác, anh T.D.T. (em trai anh S.) chiều 20-3 đăng tải trên mạng xã hội nói rằng không có chuyện phá khóa, không bỏ trốn khỏi cách ly mà được bệnh viện cho về sau khi đã đủ thời gian cách ly và đã được xét nghiệm âm tính. Sự việc khiến cộng đồng mạng dậy sóng, nhiều người bình luận, chia sẻ. Khi các cơ quan báo chí thông tin, Sở Y tế cung cấp về sự việc thì ngày 21-3, anh T. đã xóa bỏ status này.

Anh S. cùng mẹ ruột, em ruột (anh T.), 2 con ruột có các Quyết định cách ly số 74, 75, 76, 77, 78 tại cơ sở y tế ngày 9-3. Theo quy định, đến ngày 23-3 thì thời gian cách ly hoàn thành, gia đình anh S. trở về nhà. Đáng tiếc. Chỉ còn vài ngày nữa thôi, anh S. cùng gia đình đã quá nôn nóng, chủ quan vì cho rằng đã xét nghiệm âm tính và thiếu ý thức chấp hành, coi nhẹ việc cách ly khiến dư luận bất bình.

Bộ phận gắn vào cửa để móc ổ khóa vào bị bật ra nên cửa bị bung ra.

Điều khá bất ngờ nữa là quá trình cách ly, anh S. không đồng ý cho xét nghiệm lần 2 đối với 1 trong 2 người con của mình. Bác sĩ Võ Quang Hương – Trưởng Khoa Nội tổng hợp – Truyền nhiễm xác nhận: “Cháu bé xét nghiệm lần 1 âm tính còn lần thứ 2 thì người bố không đồng ý cho xét nghiệm! Phía bệnh viện chỉ thực hiện bắt buộc việc cách ly còn việc người dân không đồng ý việc xét nghiệm thì bệnh việc không can thiệp được, chỉ báo cáo đến Sở Y tế để có hướng xử lý”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang