TPHCM:

Người cao tuổi có nhiều đóng góp cho phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

Thứ Năm, 08/12/2022 17:00  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng 8­-12, Công an TPHCM và Ban Đại diện Hội người cao tuổi TPHCM tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP giai đoạn 2015 - ­ 2021.

Tham dự có ông Huỳnh Thành Lập ­- Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TPHCM; về phía CATP có Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng -­ Phó Giám đốc CATP.

Thời gian qua, CATP hướng dẫn Công an các cấp phối hợp Hội NCT các cấp thực hiện các chương trình trên địa bàn TPHCM; định kỳ hàng quý, 6 tháng, 1 năm phối hợp xây dựng báo cáo đánh giá kết quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và đề ra nội dung, giải pháp cho các hoạt động tiếp theo.

Qua đó, công tác tuyên truyền được chú trọng thực hiện tốt. Hội NCT đã chủ động tổ chức hoặc phối hợp với Công an các cấp tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình, cuộc vận động do Trung ương, địa phương phát động, đặc biệt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ trong tình hình mới.

Quang cảnh hội nghị.

Với các loại tài liệu tuyên truyền do CATP cung cấp, Ban Đại diện Hội NCT TP đã hướng dẫn, đôn đốc Ban Đại diện Hội NCT quận, huyện, TP Thủ Đức và Hội NCT phường, xã, thị trấn phổ biến đến hội viên, NCT, gia đình và cộng đồng.

Phương pháp tuyên truyền ngày càng đổi mới: tổ chức trực tiếp, hoặc lồng ghép trong các buổi họp tổ dân phố hoặc cung cấp bản tin đến với hộ gia đình, với các hình thức: tổ chức hội thi tìm hiểu, hội thi video clip, tuyên truyền miệng, tờ rơi, cẩm nang, loa phát thanh, chia sẻ thông tin qua nhóm Zalo, Facebook, email…

Thông qua các buổi họp định kỳ của Ban Đại diện Hội NCT TP, CATP đã thông báo về tình hình an ninh chính trị, TTATXH cũng như phương thức, thủ đoạn, cách phòng ngừa đối với các loại tội phạm trên địa bàn TP như một kênh tuyên truyền cho cán bộ quận, huyện, TP Thủ Đức nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm.

Phát huy vai trò câu lạc bộ “Ông bà cháu” ở cơ sở trong giáo dục truyền thống cách mạng, từ đó nhận thức của hội viên, NCT, gia đình và cộng đồng dân cư trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trật tự an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới... được nâng lên rõ rệt.

Ông Huỳnh Thành Lập -­ Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TPHCM trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc CATP.

Về xây dựng mô hình, điển hình về phòng, chống tội phạm - tệ nạn xã hội, đã phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình tự phòng, tự quản về ANTT tại cấp cơ sở; mô hình “Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” xây dựng gia đình văn hóa, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương, đặc biệt mô hình “Hội NCT phường, xã, thị trấn ký kết với cơ sở tôn giáo thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”.

Tổ chức 1.354 buổi sinh hoạt với 75.158 tín đồ dự nghe về tình hình ANTT và phòng chống tội phạm; từ đó, tổ chức tôn giáo, tín đồ, Phật tử, giáo dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 7.162 nguồn tin tố giác tội phạm, qua đó xử lý 180 vụ vi phạm pháp luật và 212 đối tượng vi phạm.

Vận động cơ sở tôn giáo đặt “Bản tin” tại nơi các tín đồ ra vào sinh hoạt để tiện theo dõi tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra tại địa phương; phát hành tờ bướm tuyên truyền tới các gia đình Phật tử, giáo dân.

Ngoài ra, các cơ sở tôn giáo còn tham gia giúp đỡ, giáo dục cảm hóa con, em tín đồ là người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều hội viên, NCT tham gia tích cực tổ tự quản, chốt đảm bảo ANTT, phòng chống dịch…

Hội NCT còn phối hợp trong công tác quản lý, cảm hóa giáo dục, giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân tại địa bàn cơ sở; tham gia phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tiến hành lập danh sách các đối tượng để có biện pháp quản lý, theo dõi, giáo dục, cảm hóa và hỗ trợ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng phù hợp, với nhiều hình thức như cho vay vốn làm ăn, dạy nghề, giới thiệu việc làm ổn định cuộc sống hoặc tham gia vào các lực lượng an ninh cơ sở (dân phòng, bảo vệ khu phố), đội nhóm, câu lạc bộ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng ­- Phó Giám đốc CATP trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân là NCT đã có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong 5 năm qua, phối hợp giáo dục 10.601 đối tượng; qua đó, cảm hóa giáo dục tiến bộ 6.114 đối tượng (đã đưa 4.338 đối tượng tiến bộ ra khỏi diện quản lý và có 361 đối tượng tự nguyện tham gia vào lực lượng an ninh cơ sở), hiện tiếp tục quản lý giáo dục 6.263 đối tượng.

Trong tổ hòa giải chủ yếu là NCT, NCT uy tín, có kiến thức về pháp luật, kỹ năng hòa giải đóng góp rất quan trọng trong giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ở tổ dân phố, tổ nhân dân, ấp, khu phố, giảm áp lực những khiếu kiện lên cấp trên, đặc biệt xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, không để diễn biến phức tạp.

Số NCT tham gia tổ hòa giải cơ sở khoảng 6.018, giải quyết thành công khoảng 1.000 vụ/năm.

Nhìn chung, trong thời gian qua, Hội NCT đã cùng với lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, tăng cường đoàn kết, gắn bó, thống nhất và thường xuyên trao đổi thông tin trong công tác phối hợp. Trong các phong trào, NCT phát huy thuận lợi là người thường xuyên có mặt tại địa bàn, lực lượng tham gia đông đảo, mẫu mực, nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng địa bàn TP lành mạnh, văn minh, nghĩa tình.

Tại hội nghị, ban tổ chức đã trao Giấy khen Hội NCT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc CATP, đồng thời CATP cũng trao Giấy khen cho các tập thể và hơn 70 cá nhân là NCT đã có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang