Tại nơi xử lý nước thải bằng công nghệ của Nhật:

Người dân Hà Nội thích thú câu cá trên sông Tô Lịch

Thứ Ba, 28/05/2019 09:17

|

(CAO) Sau 12 ngày thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản, nhiều người dân đã cảm thấy bớt mùi hôi thối, thậm chí một số người còn câu cá trên đoạn sông này.

Dự án làm sạch nước bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản đang được thí điểm lắp đặt 4 máy trên một đoạn sông Tô Lịch dài khoảng 300m nằm trên đường Hoàng Quốc Việt giao cắt đường Bưởi.

Anh Tuấn, một người dân sống cạnh khu vực này cho biết: “Trước đây, dòng sông ô nhiễm và bốc mùi hôi thối nên không ai dám câu và bắt cá. Nhưng vài hôm nay, tôi thấy nước sông Tô Lịch đã xanh trở lại và không còn mùi hôi thối”.

Chỉ sau một lúc quăng cần, anh đã bắt được con cá trê “khá” to.
Nhiều người dân hiếu kì khi thấy anh Tuấn câu được con cá trên dòng sông tưởng như đã “chết” này.
Con cá trê mà anh Tuấn câu được trong buổi chiều ngày hôm nay.

Cùng quan điểm, ông Chu Văn An (Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội), một người dân hàng ngày chạy bộ cho tuyến đường này cho biết: “Dạo gần đây, tôi đi qua tuyến đường này không còn mùi hôi thối bốc lên, trước đây tôi phải bịt mũi khi đi qua dòng sông này. Màu nước từ “đen xì” đang chuyển sang “lờ đờ” . Tôi cảm rất vui khi mùi hôi thối không còn nữa và kỳ vọng dự án này sẽ thành công”. 

Theo ghi nhận, hiện đoạn sông này nước đã trở nên trong, sạch hơn. Mùi hôi từ lòng sông bốc lên cũng giảm đáng kể. Màu nước không còn đen đục, nổi váng. Những chiếc máy vẫn đang hoạt động, sục bọt trắng xóa nổi lên. Được biết, công nghệ Bio-nano của Nhật Bản áp dụng theo ý tưởng phát minh mới là đưa hệ thống xử lý kết hợp giữa công nghệ sinh học và công nghệ Nano-Bioreactor có tốc độ xử lý gấp 6 lần tốc độ âm thanh, tạo nên Nhà máy xử lý nước thải bằng công nghệ Nano-Bioreactor, vật liệu thiên nhiên vào trong lòng sông.Công nghệ này xử lý triệt để từ nguồn ô nhiễm nước thải chảy vào và xử lý được tận gốc nguyên nhân gây ra mùi hôi và ô nhiễm là phân hủy hoàn toàn lớp bùn đáy tích tụ mà không cần phải dùng các biện pháp nạo vét cơ học.

Nhiều người dân vui mừng khi thấy những tín hiệu lạc quan của dự án. Dự án này sẽ tiếp tục được triển khai trong 3 tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang