Công ty lập… “trạm BOT” để thu tiền du khách ở "thủ phủ hoa kiểng"

Thứ Hai, 09/12/2019 21:48  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau khi trúng hợp đồng, một đơn vị đã tiến hành lắp đặt 3 trạm thu phí (người dân gọi là BOT) dọc theo làng hoa để thu tiền bán vé khi du khách đến tham quan. Việc này liền vấp phải sự phản ứng của người dân.

Người dân phản ứng vì sợ… thất thu!

Mấy ngày qua, nhiều người dân sống dọc làng hoa Sa Đéc (thuộc phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) tỏ ra bức xúc vì các tuyến đường chính như: Sa Nhiên - Cai Dao, Trần Khánh Dư, Phùng Khắc Khoan… bất ngờ bị một doanh nghiệp cho nhân viên chặn lối ra vào để bán vé khi có du khách đến tham quan.

Điều người dân bức xúc hơn là đơn vị này ngang nhiên dùng lưới B40 chắn ngang khiến việc ra vào, vận chuyển hàng hóa của họ gặp khó.

Trạm thu phí ở làng hoa Sa Đéc vừa đưa vào hoạt động.

Là một hộ dân có thâm niên trồng hoa hàng chục năm tại đây, ông C. (ngụ khóm Sa Nhiên) bức xúc nói: “Việc đơn vị bán vé dùng lưới rào chắn ngang đường là không thể chấp nhận, bởi vừa gây phản cảm cho du khách cũng như cản trở việc lưu thông”.

Trước sự việc trên, nhiều người dân đã phản ứng quyết liệt với đơn vị bán vé, yêu cầu ngành chức năng địa phương đến giải quyết. Khi Công an TP.Sa Đéc đến lập biên bản và yêu cầu đơn vị bán vé tháo dỡ hàng rào B40 chắn đường, vấn đề trên mới được hạ nhiệt.

Một số hộ kinh doanh dịch vụ ở làng hoa Sa Đéc phản ánh với phóng viên, việc lập trạm trên đã khiến họ thất thu. Bởi một số đoàn muốn đưa khách vào tham quan làng hoa khi thấy việc phải tốn tiền mua vé, chi phí vào từng điểm kinh doanh dẫn đến chi phí “đội lên” họ hủy kế hoạch tìm chỗ tham quan khác.

“Vừa rồi có người đến đặt tui nấu 40 bàn để đãi đám cưới, nhưng sau đó họ biết vào làng hoa phải tốn tiền nên hủy luôn kế hoạch vì sợ khách đến dự phải mua vé” – một chủ điểm kinh doanh dịch vụ nói.

Người dân còn cho rằng, việc giao cho doanh nghiệp thu phí làng hoa khác nào sản phẩm của họ làm ra nhưng nguồn thu lại rơi vào túi doanh nghiệp, bởi khi khách lên xe điện được chở vào các điểm “mối” chứ không được đi điểm bất kỳ như trước.

Vé vào tham quan vườn hoa và đi xe điện có giá 30 ngàn đồng.

Doanh nghiệp tự ý lập hàng rào không xin phép

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 3-12, Trung tâm Văn hóa thể thao và truyền thanh TP.Sa Đéc ký hợp đồng khai thác du lịch làng hoa Sa Đéc với Công ty Cổ phần công nghệ và du lịch Thành Phố Hoa (xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc). Theo đó thời gian khai thác, thu phí làng hoa diễn ra từ ngày 7-12-2019 đến ngày 7-3-2020. Mức khoán nộp ngân sách là 700 triệu đồng.

Đơn vị này sẽ được đặt 3 trạm thu vé là Hội quán làng hoa, cổng vào làng hoa cầu Sa Đéc 2 và giao lộ Trần Khánh Dư và Phùng Khắc Khoan. Đối tượng thu vé là khách đoàn và khách lẻ. Mức giá là 30 ngàn đồng/vé/khách.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mức giá trên cao hơn 10 ngàn đồng so với dịp Tết Nguyên đán năm trước. Tuy nhiên với mức thu phí trên du khách không phải trả tiền cho việc thuê xe điện cho lượt đi và về.

Đối tượng miễn vé là người dân trong làng hoa, học sinh đi theo đoàn có giấy giới thiệu của trường, người cao tuổi, trẻ em dưới 1,2m, các đoàn khách của Thành ủy, UBND TP, các ngành của TP, P.Tân Quy Đông.

Khách lẻ đi tham quan vườn hoa sẽ tốn phí vào cổng, tham quan từng điểm và giữ xe. Còn hộ kinh doanh thì sợ thất thu.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Thanh Tùng - Chủ tịch UBND TP.Sa Đéc - cho biết: “Việc bán vé cho du khách tham quan làng hoa Sa Đéc là chủ trương của địa phương nhằm có thêm kinh phí đầu tư, phục vụ cho việc phát triển làng hoa. Mấy ngày nay có việc doanh nghiệp tự ý làm hàng rào chắn gây phản cảm cho du khách và người dân. Do vậy, UBND đã vận động doanh nghiệp tháo dỡ. Trước mắt là chưa thu phí với du khách đi xe gắn máy”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng phòng Văn hóa thông tin - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao và truyền thanh TP.Sa Đéc - cho hay: “Việc bán vé kèm theo dịch vụ xe điện để tránh tình trạng du khách bị xe ôm chèo kéo mất an ninh trật tự, đồng thời tránh tình trạng xe mô tô vào làng hoa quá đông gây ùn ứ những ngày cao điểm.

Phóng viên đặt vấn đề: “Thực tế ghi nhận trong những ngày qua, du khách đi xe máy vô ra làng hoa mà không sử dụng dịch vụ xe điện vẫn phải tốn 30 ngàn đồng. Vậy có phải đây là điều bất hợp lý?”.

Ông Trần Anh Điền - đại diện Công ty Cổ phần công nghệ và du lịch Thành Phố Hoa cho biết: “Ngày thu phí thứ 2 một số người không thuận chủ trương. Đối với người dân đi xe điện giá 30 ngàn, còn người dân đi bộ là giá 15 ngàn đồng. Đối với xe máy hiện chưa thu phí”.

Phóng viên đặt vấn đề: “Hiện đơn vị bán mấy loại vé cho du khách và có hỗ trợ cho nhà vườn hay không?. Ông Điền cho biết: “Hiện đang xin phát hành vé 15 ngàn đồng. Kinh phí chi hỗ trợ cho nhà vườn không có, bởi mình còn lỗ nữa (!)”.

Theo ông Điền, đơn vị đầu tư khoảng 4 tỷ đồng để sắm phương tiện phục du khách. Xe phục vụ 3 tuyến đường với chiều dài 6 cây số. Khi khách vào cổng mua vé muốn lên xuống xe điện khi nào cũng được.

Được biết, làng hoa Sa Đéc được xem là thủ phủ hoa kiểng ở ĐBSCL, bởi có diện tích gần 600 héc-ta, với 2.300 hộ trồng hoa. Diện tích nằm trong diện du khách tham quan phải tốn tiền mua vé khoảng 129 héc-ta thuộc phường Tân Quy Đông. Doanh nghiệp thu phí diễn ra từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày trong khoảng thời gian nêu trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang