Đua nhau "xà xẻo" hồ ở trung tâm thành phố Đồng Xoài

Thứ Hai, 09/12/2019 15:08

|

(CATP) Có vị trí đắc địa nằm giữa trung tâm TP.Đồng Xoài, hồ Suối Cam 2 trở thành "miếng mồi ngon" của nhiều tham vọng. Thời gian qua, hồ này bị nhiều nhà ở, quán nhậu... "xà xẻo", lấn chiếm vô tội vạ.

Theo quan sát của phóng viên, ven bờ hồ Suối Cam 2 (đoạn tiếp giáp với hồ Suối Cam 1) hiện có hàng chục nhà hàng, quán nhậu. Không gian thoáng mát, lại ngay trung tâm TP.Đồng Xoài nên những quán này rất đông khách. Trong đó, quán Lũy Tre Xanh xây chòi lấn ra tận mép hồ, đè lên hành lang bảo vệ và cả lòng hồ.

Nhà hàng xây giữa lòng hồ Suối Cam 2

Anh T. (ngụ địa phương) cho biết: "Quán Lũy Tre Xanh được xây dựng hàng chục năm rồi. Hồi trước chỉ là các chòi lá lụp xụp và 2 cái ao nhỏ để khách câu cá giải trí thôi. Sau nhiều năm, quán đột nhiên bề thế, rộng rãi, diện tích phải rộng hơn xưa gấp đôi rồi". Ngoài hàng chục phòng, chòi nhậu "VIP" được xây dựng kiên cố, quán này còn có sảnh lớn tổ chức cả tiệc thôi nôi, sinh nhật. Tại một số chòi phía góc, đất, đá được đổ xuống sát mép hồ và trồng cây xanh lấn vào.

Cách đó khoảng 50m, nhà hàng Hương Phù Sa (P.Tân Phú, TP.Đồng Xoài) cũng đang xây dựng vươn ra tận giữa hồ. Vị trí quán này nằm sát đường thủy lợi dẫn nước từ cửa xả hồ Suối Cam 1. Theo người dân địa phương, nhà hàng này được cải tạo, mở rộng từ nhiều năm trước. Ngoài căn nhà lớn, chủ nhà hàng Hương Phù Sa đã xây 2 dãy nhà hàng đãi tiệc kiên cố với quy mô hàng ngàn mét vuông. Hiện vị trí nhà hàng Hương Phù Sa nhô hẳn ra giữa lòng hồ. Các cây cảnh trồng xung quanh cũng đã lớn, chứng tỏ việc cơi nới, lấn chiếm diện tích hồ thủy lợi này đã diễn ra và kéo dài từ nhiều năm trước tới giờ. Thế nhưng chính quyền địa phương không kiểm tra, xử phạt các vi phạm nghiêm trọng trên.

Nhiều quán nhậu thi nhau lấn chiếm hồ

Ngoài việc các nhà hàng, quán nhậu lấn chiếm, nhiều người dân sống xung quanh hồ cũng đào lấp, cơi nới xâm phạm lòng hồ. Phía bên kia hồ thuộc khu vực P.Suối Cam (TP.Đồng Xoài, hơn chục hộ dân đã xây dựng nhà ven hồ, có biểu hiện lấn chiếm hành lang bảo vệ hồ. Cá biệt, một số đại gia bất động sản đã về đây xây khu nghỉ dưỡng, biệt thự, rào giậu sát mép hồ, lấn cả diện tích mặt nước. Góc tây bắc của hồ Suối Cam 2 cũng là "miếng bánh" bất động sản bị nhiều người để mắt tới.

Hiện nay, hơn 5 héc-ta đất chạy ven hồ nhanh chóng được một đại gia bất động sản có tiếng ở TP.Đồng Xoài "thâu tóm". Tại đây, đã có một số đất mới được đổ xuống để san lấp nhằm mở rộng thêm diện tích. Dấu vết san lấp còn khá mới, thậm chí có một phần đất san lấp đã tràn xuống lòng hồ. Nhiều người đã san phẳng hết các cây trồng ven hồ. Một số nơi còn bứng những cây dừa rất to đến đây trồng, nhằm hợp "hợp thức hóa" diện tích đất mới mở rộng, lấn chiếm.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Anh Khoa (Chánh văn phòng UBND TP.Đồng Xoài) cho biết, tình trạng lấn chiếm, cơi nới tại hồ Suối Cam 2 diễn ra từ nhiều năm trước, mỗi năm một ít nên rất khó ngăn chặn. "Sắp tới, thành phố sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xác định lại hiện trạng và ranh giới cắm mốc lòng hồ; phối hợp với bên thủy lợi có những biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn việc xâm hại lòng hồ này" - ông Khoa nói.

Hồ Suối Cam 1 và 2 với diện tích hàng trăm héc-ta mặt nước, đóng vai trò giúp điều tiết khí hậu, tạo nguồn nước ngầm, cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu... cho hàng chục ngàn cư dân TP.Đồng Xoài. Đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng lấn chiếm lòng hồ và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang