Người dân ven suối Nước Mắt còn gì sau lũ quét, sạt lở đất đá?

Thứ Sáu, 27/11/2020 22:02  | Hải Đường

|

(CAO) Sau gần 1 tháng xảy ra sạt lở đất đá, lũ quét ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, khiến một số người dân địa phương lâm vào tình cảnh trắng tay, mất nhà cửa, tài sản; đường giao thông liên xã, thôn cũng bị sạt lở hư hỏng nặng.

Tuyến đường huyết mạch nối xã Phước Thành đến xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn có chiều dài gần 10km, tuy nhiên do đợt mưa lũ vừa qua đã gây sạt lở đất đá làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đường, bùn đất sình lầy gây rất khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Bên cạnh đó, một số cây cầu bị lũ quét làm sập, hư hỏng nặng tạo thành hố sâu. Ngoài ra, hàng chục ngôi nhà của người dân xã Phước Lộc bị lũ quét hoặc sạt lở núi vùi lấp làm sập đổ hư hỏng nặng.

Con đường lầy lội sau sạt lở đất vừa qua.

Bà Lê Thị Kỷ (62 tuổi, trú thôn 1, xã Phước Lộc) cho hay, bà quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, nhưng đã lên trên xã Phước Lộc sinh sống và làm ăn đã được 24 năm. Căn nhà của bà nằm gần con suối Nước Mắt, như thường ngày con suối nhỏ đổ từ ngọn núi sau nhà. Cứ nghĩ địa thế này là an toàn, ai ngờ ngôi nhà của bà và 3 ngôi nhà của người dân khác ở đây đã bị dòng nước chảy xiết quét qua cuốn đi mọi thứ, chỉ còn xót lại mấy tấm tôn phất phơ.

Bà Lê Thị Kỷ kể lại sự việc

Cũng theo bà Kỷ, những ngày qua, bà và gia đình mình phải sống tạm trong căn lều được dựng tại trước sân UBND xã Phước Lộc. Bà không thể nào tin được, chỉ trong một thời gian ngắn mọi của cải dành dụm bao nhiều năm giờ mất hết tất cả.

“Tôi không thể nào ngờ năm nay, thiên tai tàn phá thật khủng khiếp như vậy. Vị trí nhà tôi không nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét nhưng lại bị ảnh hưởng cả 2. Giờ tôi chẳng còn gì, không biết lấy đầu tiền để làm lại từ đầu đây. Nhà tôi buôn bán tạp hóa rất nhiều đồ đạc bị lũ quét cuốn trôi. Mất hết chẳn còn gì cả”, bà Kỷ nghẹn ngào khóc nói.

Nhà cửa đổ nát tan tành.

Bà Kỷ buồn kể, ảnh hưởng của bão số 9 nên trên địa bàn xã Phước Lộc trời mưa lớn kéo dài và xuất hiện tình trạng sạt lở ở 3 ngọn đồi trước nhà, nhưng gia đình không mấy lo vì nó ở khá xa. Đến chiều 28-10, lúc bão đổ bộ mưa lớn thì xảy ra sạt lở mạnh ở tứ phía. Sau đó, nước lũ từ đầu nguồn cuồn cuộn đổ về con suối nhỏ bên nhà gây xói mòn đất rất nhanh.

“Thấy căn nhà sắp bị dòng nước cuốn trôi mất, tôi cùng chồng và đứa cháu chỉ kịp dắt nhau chạy lên ngọn đồi phía sau nhà. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tài sản trong nhà bị lũ quét cuốn trôi, tôi ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Rất may được các cấp chính quyền đến ứng cứu đưa về trụ sở UBND xã lo cho ăn uống và chăm sóc sức khỏe”, bà Kỷ chia sẻ thêm.

Khi nhìn thấy dòng nước lũ quét cuốn trôi ngôi nhà bà Kỷ, bà Nguyễn Thị Y (65 tuổi, trú cùng địa phương) đã khẩn trương cùng con gái dắt 2 đứa cháu bỏ chạy, khi bà quay đầu lại nhìn thì thấy ngôi nhà đã bị dòng nước cuốn trôi.

Bà Nguyễn Thị Y nói lại trận lũ quét vừa qua.

“Từ nhỏ đến lớn giờ, đây là lần đầu tiên tôi mới chứng kiến một cảnh tượng thật khủng khiếp như vậy, nếu tôi và mọi người trong nhà chậm chân một chút hoặc vào nhà để lấy tài sản thì có lẽ đã bị dòng nước lũ cuốn trôi mất tích rồi. Cả đêm đó tôi chịu đói khát, sáng hôm sau gia đình tôi được 5 cán bộ dân quân xã đến cứu. Gần 1 tháng qua, gia đình tôi được chính quyền địa phương cho quần áo để mặc, ăn uống. Giờ tôi trắng tay không còn tài sản gì cả, tôi mong sao các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ tiền và bố trí khu tái định cư mới để tôi và mọi người dân sớm ổn định cuộc sống trở lại”, bà Y nói.

Theo báo cáo của UBND xã Phước Lộc, trong cơn bão số 9 gây ra thiệt hại trên địa bàn xã Phước Lộc gồm, tổng số người chết và mất tích là 13 (trong đó đã tìm thấy 9 người và còn 4 người mất tích), thiệt hại nhà cửa có 40 hộ/147 nhân khẩu, trong đó thiệt hại hoàn toàn và trên 70% có 28 hộ, từ 50% đến 70% có 7 hộ, từ 30% đến 50% có 5 hộ. Về lúa nước thiệt hại 29 ha/32ha; lúa rẫy 30 ha/45 ha, sắn 15 ha/20 ha, bắp 15 ha/20 ha;… Về gia súc, gia cầm có 1 con trâu và 29 con bò, 48 con lợn, hàng trăm con gia cầm bị cuôn trối và chết do sạt lở đất đá.

Tuyến đường ĐH 4 từ xã Phước Công đi xã Phước Lộc bị sạt lở đất đá hư hỏng nặng nề và hư 1 cầu Đăk Mét, tuyến đường ĐH2 từ Phước Lộc đi Phước Thành bị sạt lở nặng nề và hư 1 cầu tại khu vực cầu ván thôn 1; Tuyến đường giao thông nông thôn sạt lở hư hỏng nặng nề gồm: đường từ thôn 1 đi thôn 2, đường thôn 1 đi thôn 3; trung tâm xã đi thôn 7 cũ và 6 hệ thống nước sinh hoạt của 3 thôn (6 khu dân cư) bị vùi lấp, cuốn trôi nên không còn sử dụng được;…

Nhà cửa của dân bị lũ xô đổ nát

Về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ông Lưu Huyền Thoại, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết, ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã triển khai huy động lực lượng hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả, nhất là công tác tìm kiếm những người mất tích đến nay đã tìm kiếm được 9 người còn 4 người mất tích tiếp tục tổ chức lực lượng triển khai tìm kiếm; đã làm 13 nhà tạm cho 24 hộ ổn định tại thôn 1 và thôn 3, 1 nhà tạm cho 50 người của thôn 2 (thôn 5A cũ) để tạm lánh khi mưa bão, 19 hộ còn lại của thôn 3 (thôn 6 cũ) hiện đang ở nhà người thân đã tạm ổn định cuộc sống.

Hiện nay UBND xã đã tận dụng các ống nước cũ để bắt tạm hệ thống nước sạch cho 3 thôn sử dụng trong thời gian đến.

Một số hình ảnh sau trận lở đất tại Phước Lộc:

Bình luận (0)

Lên đầu trang