Ghi nhận ca mắc bệnh Whitmore ở Quảng Ngãi

Thứ Sáu, 27/11/2020 21:51  | Hải Đường

|

(CAO) Chiều 27-11, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đang điều trị một bệnh nhân mắc bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra.

Bệnh nhân là nam, 50 tuổi, trú xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ. Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tiểu đường. 2 tháng trở lại đây, bệnh nhân có dấu hiệu bị trướng bụng, xuất hiện áp xe mủ ở ổ bụng. Bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế và chỉ định mổ lấy khối áp xe 2 lần nhưng vẫn không khỏi. Đến lần thứ 3, sau khi có kết quả xét nghiệm, người này mới biết mình bị bệnh Whitmore.

Được biết, bệnh Whitmore (hay tên gọi khác là Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn B. pseudomallei tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.

whitemore_2121_1273_235.jpg" style="width:100%;border: solid 1px #ffffff" title="" />
Bệnh nhân mắc bệnh Whitmore điều trị bệnh viện.

Bệnh này có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong do biến chứng viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng. Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch ...) có nguy cơ cao mắc bệnh.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh Whitmore. Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín uống chín…

Quảng Trị: 4 người tử vong vì bệnh vi khuẩn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang