Phá băng "tín dụng đen" lãi suất lên tới 180% - 720%/năm

Thứ Sáu, 27/11/2020 15:24

|

(CAO) Ngày 27-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, đã bắt giữ 4 đối tượng: Phạm Đức Điệp (SN 1992), Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1992), Đào Văn Hùng (SN 1974) và Hoàng Văn Phi (SN 1976), cùng ngụ xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Các đối tượng bị bắt giữ

Trước đó, lúc 11 giờ 30 ngày 25-11, tại khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp cùng Công an thị xã Hoà Thành bắt quả tang Phạm Đức Điệp đang thu tiền lãi của một người dân ngụ trên địa bàn huyện Châu Thành, cùng 24 triệu đồng tiền lãi và một quyển sổ ghi chép việc cho vay lãi nặng.

Qua điều tra nhanh đối tượng Điệp, lực lượng chức năng bắt khẩn cấp Đào Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Lâm, Hoàng Văn Phi và khám xét nơi ở của các đối tượng tại ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Công an đã thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng gồm: 139,4 triệu đồng; một thùng giấy carton đựng nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp”; 6 thẻ ATM các loại; nhiều giấy ghi nợ…

Công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Từ đầu năm 2018, Điệp (lấy tên Dũng) cùng với các đối tượng Lâm, Phi, Hùng hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Để việc cho vay thuận lợi và có nhiều người tìm đến vay tiền, Điệp in ấn nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp” thông qua số điện thoại của mình, rồi lén rải tờ rơi trên các tuyến đường TP.Tây Ninh và TX.Hoà Thành.

Chỉ tính từ tháng 9-2020 đến khi bị bắt, đối tượng Điệp đã cho vay trên 100 người với số tiền hơn 2 tỷ đồng, qua xác minh làm việc được 6 người vay tiền, Điệp đã thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

Nhóm cho vay lãi nặng của Điệp hoạt động cho vay tiền bằng 2 hình thức, gồm: vay tiền nóng (tiền đứng) và vay tiền góp với lãi nặng khác nhau. Với hình thức cho vay nóng, lãi suất được tính tương đương 180% đến 720% một năm. Còn với hình thức cho vay tiền góp ngày với lãi suất tương đương 125% một năm (vay 1 triệu đồng góp trong 25 ngày thành 1,25 triệu đồng), khi vay 1 triệu đồng phải tốn phí 50.000 đồng.

Để đảm bảo việc thu lãi, nhóm đối tượng giữ các loại giấy tờ tuỳ thân của người vay tiền. Hàng ngày, các đối tượng tìm đến nhà hoặc điểm hẹn để thu tiền lãi, những ai không có khả năng chi trả, nhóm của Điệp sẽ khủng bố tinh thần bằng nhiều cách và doạ đánh, hạ uy tín của người vay tiền để buộc người vay trả tiền.

Ngày 26-11, Công an tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng Phạm Đức Điệp, Nguyễn Ngọc Lâm, Đào Văn Hùng để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, riêng Hoàng Văn Phi được cho tại ngoại để phục vụ điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang