Viết tiếp bài cán bộ địa chính nhận tiền đền bù thay... người chết ở Cà Mau:

Người khiếu nại được "biếu" gần 4.000m2 đất?

Thứ Bảy, 27/02/2021 10:59  | Thiện Thảo

|

(CATP) Do không đồng ý với Kết luận thanh tra (KLTT) số 02/KLTT-UBND ngày 27-4-2020 của Chủ tịch UBND huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, ông Đỗ Hoàng Lộc (SN 1974, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) gởi đơn khiếu nại. Cuối năm 2020, qua báo cáo của ông Đào Thanh Tòng (Chánh thanh tra huyện), UBND huyện U Minh ra quyết định công nhận, diện tích của ông Lộc tăng gần 4.000m2. Ngoài ra, hàng loạt vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cán bộ UBND xã Khánh An không được UBND huyện trả lời thỏa đáng.

THÁO CỘT MỐC, DỠ CHÒI

Ngày 26-2-2021, ông Lộc cho biết, vụ khiếu nại phần đất của ông bị một số cán bộ UBND xã Khánh An có dấu hiệu câu kết chiếm đoạt, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Năm 2012, ông Lộc được bạn bè giới thiệu mua khu đất dài gần 400m, rộng khoảng 60m ở ấp 1, xã Khánh An (huyện U Minh) của của ông Trần Thanh Bình và bà Nguyễn Mỹ Lan. Khi tuyến đường U Minh - TP.Cà Mau mở rộng, một số cán bộ UBND xã này đã mua khu đất phía sau của ông Lộc.

Ông Lộc đứng tên 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích là 20.800m2. Ông Lộc cắm cột mốc, dựng chòi giáp ranh với đất ông Dương để cho người dân mượn nuôi tôm. Đến năm 2013, ông Lộc mời chính quyền địa phương giải quyết việc ông Lê Văn Hùng dựng nhà trên phần đất của mình. Tại buổi hòa giải có sự tham gia của ông Lê Minh Đoan (cán bộ địa chính), ông Ngô Thanh Phong (Phó chủ tịch UBND xã)... Biên bản cuộc họp ghi nhận ông Lộc hỗ trợ cho ông Hùng 40 triệu đồng để dỡ nhà và đồng ý cho ông Hùng 2m đất bề ngang để làm đường đi vào phần đất của ông này.

Năm 2018, ông Lộc được người dân gọi điện báo tin cột mốc và chòi của ông đã bị tháo dỡ. Tìm hiểu nguyên nhân, được biết năm 2016, ông Ngô Thanh Diện (cha của ông Ngô Thanh Phong, Phó chủ tịch xã) cùng ông Đoan mua mỗi người 5.000m2 phần đất phía sau đất của ông Lộc, giáp khu đất của ông Dương. Không bao lâu, ông Diện, ông Đoan được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bán cho người khác. Thế là các đối tượng tháo cột mốc, dỡ chòi tôm để đất thông ra mặt tiền đường U Minh - Cà Mau, chiếm phần đất của ông Lộc giáp với đất của ông Dương. Phần đất của ông Lộc gần 400m mặt tiền đường chỉ còn gần 200m.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện U Minh đo phần đất của ông Lộc

ĐÒI TRẢ ĐẤT MẶT TIỀN, ĐƯỢC "BIẾU" ĐẤT PHÍA SAU?

Tháng 6-2019, ông Lộc gởi đơn khiếu nại. Tháng 10-2019, huyện thành lập đoàn thanh tra do ông Đào Thanh Tòng (Chánh thanh tra huyện) là Trưởng đoàn thanh tra. Đoàn thanh tra có Kết luận thanh tra số 02/KLTT-UBND ngày 27-4-2020, nhưng có hàng loạt bất cập. Đặc biệt là việc ông Đoan giả chữ ký của "người chết" (chủ đất cũ đã bán cho ông Lộc) để nhận tiền hỗ trợ, đền bù hàng chục triệu đồng, lại chỉ bị kỷ luật. Đất của ông Diện được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện U Minh cấp sai trình tự thủ tục, nhưng không bị thu hồi. Ông Lộc tiếp tục khiếu nại.

Ngày 31-12-2020, UBND huyện U Minh ký Quyết định số 2049 giải quyết khiếu nại của ông Lộc. Cũng như kết luận trước, ông Tòng cho rằng, các tài liệu, chứng cứ thể hiện từ ranh đất ông Lê Hùng Tấn đến thửa 82 là quỹ đất của xã. Ông Lộc có 3 thửa đất (số 152, 314 và 287), diện tích 20.800m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện U Minh đo đạc hiện trạng đất ở thực địa, phần đất ông Lộc đang quản lý, sử dụng ổn định có diện tích 24.667m2 (tăng 3.867m2 so với giấy chứng nhận). Tại buổi hòa giải, ông Tòng nói: "Ông Lộc có nhu cầu cấp quyền sử dụng hết phần đất huyện đã xác định tăng gần 4.000m2 thì liên hệ với huyện để làm sổ mới".

Căn nhà của ông Hùng xây dựng kiên cố bên căn nhà cũ

Còn việc ông Hùng tháo dỡ nhà, UBND xã Khánh An đã làm việc với ông Hùng. Thực ra, ông Hùng cất nhà trên phần đất hành lang lộ giới, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, ông này xin gia hạn việc tháo dỡ. Nếu ông Hùng cố tình không chấp hành, huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng cưỡng chế theo quy định.

Nội dung ông Lộc khiếu nại phần đất từ thửa số 152 (của ông Lộc) đến ranh đất ông Hà Kim Hải có chiều dài 145m, chiều rộng từ bờ vuông đến kênh thủy lợi 50m đất nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân, gồm: ông Trần Thanh Bình, ông Lê Văn Hùng và quỹ đất của xã quản lý. Do đó, UBND huyện U Minh bác đơn khiếu nại của ông Lộc, giữ nguyên kết luận ban đầu. Ông Lộc cho rằng, quyết định trên thiếu khách quan, bởi lẽ ông đòi đất mặt tiền đường, nhưng thanh tra lại phát hiện đất dư diện tích ở phía sau.

Nhận kết luận trên, ông Lộc cho biết rất ngạc nhiên trước quyết định của huyện, bởi nhiều vấn đề đã bị tổ xác minh bỏ qua. Cụ thể, hành vi của ông Đoan là cán bộ địa chính xã, giả chữ ký của người dân nhận tiền hỗ trợ bồi thường hàng chục triệu đồng chỉ bị kỷ luật (hạ bậc lương). Ông còn đề nghị giám định chữ ký của ông Phong trong bản xác nhận nhận tiền bồi thường của ông Đoan, nếu chữ ký thật thì ông Phong phải bị xử lý. Ông Lộc đề nghị hủy 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Diện.

Theo KLTT số 02, ông Diện nhờ con giả chữ ký của ông để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện U Minh cấp đất không có chữ ký của các chủ sử dụng đất giáp ranh, hồ sơ bị làm giả. Thế nhưng, ông Tòng đề nghị giữ nguyên 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trong tình trạng giả chữ ký chủ đất, không người ký giáp ranh.

Ông Lộc cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại, bởi phần đất của ông được nhiều người dân và chủ cũ xác nhận, nhưng tổ xác minh không ghi nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang