Người nhà bé trai tử vong bất thường ‘quây’ bệnh viện từ chiều đến đêm

Thứ Sáu, 17/11/2017 07:01  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Từ chiều đến đêm ngày 16-11, người nhà bé trai Nguyễn Minh Đức đã tụ tập tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sau khi cháu bé qua đời bất thường.

Thông tin từ anh Nguyễn Văn Tài - chú ruột bé trai Nguyễn Minh Đức (2 tháng tuổi) cho biết, cháu Đức vừa tử vong chiều nay sau khi được nhân viên y tế tiêm mũi thuốc cuối cùng trước khi ra viện.

Cách đây 14 ngày do bị viêm phổi nên cháu Đức được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh để điều trị. Trong 14 ngày điều trị, ngày nào cháu Đức cũng được tiêm thuốc và tình trạng tiến triển rất tốt, bác sĩ cho biết cháu Đức sẽ được ra viện chiều nay 16-11.

Trước khi làm thủ tục ra viện, cháu Đức được gọi sang phòng tiêm. Khi tiêm chỉ có một mình mẹ cháu ở trong phòng, nên không để ý đó là loại thuốc gì.

Anh Tài cho biết theo lời kể của mẹ cháu, sau khi nhân viên y tế tiêm được nửa xilanh thì cháu có biểu hiện tím tái nhưng nhân viên này vẫn tiếp tục tiêm. Khi cháu Đức lịm dần đi thì được đưa sang phòng cấp cứu, từ đó người nhà không được vào nữa.

Sau gần 5 tiếng ở trong phòng cấp cứu, nhân viên y tế mới ra thông báo với gia đình rằng cháu nguy kịch, phần trăm sống ít và đang mời giáo sư bệnh viện nhi lên hội chẩn, cứu chữa vì chuyên lên Hà Nội lúc đó là không được. Sau đó một lúc thì gia đình nhận được thông báo cháu đã tử vong.

Sau khi cháu Đức tử vong, gia đình đã tập trung tại bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân cháu tử vong.

Đến 21 giờ ngày 16-11, gia đình cháu Đức vẫn đang tập trung rất đông tại nhà đại thể để chờ kết luận về nguyên nhân tử vong.

Theo chia sẻ của gia đình, ngoài bệnh viện và đại diện pháp y, công an, phía gia đình rất muốn mời chuyên gia độc lập cùng tham gia làm pháp y để có kết quả khách quan, công tâm nhất.

Vụ bé trai tử vong ở bệnh viện: Người nhà không hiểu ý của bác sĩ
 

Ông Lê Văn Nam – Giám đốc bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho hay, tính đến ngày hôm nay, bé Đức nhập viện điều trị bệnh viêm phổi được 14 ngày.

Vì bệnh của bé nặng nên các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh phải điều trị tích cực, can thiệp các biện pháp mạnh và sử dụng thuốc Percef (Ceftriaxon) tiêm cho bé bằng bơm kim tiêm để khắc phục lỗi chủ quan do con người gây ra. Sau khi sức khỏe của bé Đức ổn định, các bác sĩ chuyển bé lên khoa Hô hấp của bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.

Đến ngày thứ 8 sử dụng thuốc này, vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 16-11, sau khi tiêm 10- 15 phút, bé Đức có biểu hiện bị sốc phản vệ

“Sau khi thấy bé có các biểu hiện, chúng tôi đã nhanh chóng cấp cứu cho bé và liên hệ với trung tâm ADR Quốc gia (Trung tâm chuyên kiểm soát các tác dụng phụ của thuốc) để xin chỉ đạo”.

Vì cháu Đức không có khả năng chuyển đi được nên chúng tôi đồng thời xin ý kiến Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương để nhờ sự phối hợp. Tuy nhiên, đến 15 giờ 45 phút cùng ngày, cháu Đức tử vong. Những gì làm được chúng tôi đã cố gắng làm hết sức”, ông Nam chia sẻ.

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, phía bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cũng đề nghị Công an và Viện kiểm sát của tỉnh Bắc Ninh vào cuộc, mời viện Khoa học hình sự của bộ Công an để thực hiện các giám định trong đó có mổ tử thi.

“Hiện tại, nguyên nhân dẫn tới bé Đức tử vong phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng sơ bộ chuyên môn, tôi nghĩ nhiều đây là sốc phản vệ”, ông Nam nói thêm.

Về nghi vấn dẫn tới sự cố này là do y tá trực tiêm cho bé, ông Nam nói rằng y tá có trách nhiệm đưa bé đến chỗ tiêm, còn thực hiện động tác tiêm là máy làm.

Ông Nam cho biết, ngày mai, bệnh viện sẽ cử cán bộ xuống thắp hương, chia buồn với gia đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang