Các điều cấm để phòng chống dịch ở TPHCM: Người tuân thủ, kẻ... hững hờ!

Thứ Bảy, 28/03/2020 21:49

|

(CAO) Khảo sát một số tuyến đường trung tâm TPHCM, chúng tôi ghi nhận đa số người dân tuân thủ các lệnh cấm của TPHCM để phòng chống Covid-19, tuy nhiên vẫn còn 1 số ít người dân kém ý thức, thờ ơ, lơ là.

Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu người dân tự bảo vệ sức khoẻ bản thân, cùng chính quyền phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lây truyền dưới mọi hình thức, TP đã ban hành 12 Điều cấm, có hiệu lực vào hôm nay, 28-3-2020.

Đồng thời, các cá nhân vi phạm vào Điều 12 (không đeo khẩu trang ra đường, không thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền, kinh doanh khẩu trang y tế mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép...) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM vừa có công văn 670/BQLATTP-VP về việc tạm thời ngưng hoạt động các cơ sở dịch vụ và hạn chế tụ tập đông người để phòng chống dịch COVID-19, chính thức có hiệu lực từ ngày 28-3-2020 đến ngày 15-4-2020.

Chiều tối nay (28-3), PV Báo CATP đã khảo sát một số tuyến đường nội ô TPHCM và ghi nhận đa số người dân chấp hành nghiêm các lệnh cấm của TP, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân lơ là, chưa có ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và người xung quanh.

Khu Diamond sầm uất ở trung tâm TP, nay gần như đóng cửa để chung tay cùng TP đẩy lùi dịch bệnh
Đường sách TP ở đường Nguyễn Văn Bình tạm thời đóng cửa để hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng
Trước cổng bưu điện TP vốn đông khách du lịch, nay cũng vắng lặng
Một vài người ghé nhà thờ Đức Bà để cầu nguyện, đứng cách xa nhau
Người dân chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến do các hàng quán không phục vụ tại chỗ
"Thiên đường ăn uống" trên đường Phan Xích Long (P2, Q.Phú Nhuận) đông đúc nay cũng vắng vẻ, các cửa hiệu đóng cửa để chống dịch bệnh
Dù là buổi chiều mát nhưng lượng khách ở phố đi bộ Bùi Viện chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhiều cửa tiệm nơi đây đóng cửa cả tuần qua
Một quán nhậu đăng biển "giảm 20%" cho các món ăn mua về, ngưng phục vụ tại chỗ
Bên cạnh số đông người chấp hành đeo khẩu trang khi ra ngoài, thì vẫn có một số người phớt lờ
Thậm chí, nhiều người đeo khẩu trang cho... cằm 
Một số nơi vẫn phục vụ ăn uống tại chỗ, bất chấp lệnh cấm
Một số người còn tụ tập trước cửa nhà để hóng gió, ngồi sát gần nhau trò chuyện dọc bờ kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
Không ít người ra công viên tập thể thao, hóng mát mà không đeo khẩu trang 

Dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, Chính phủ, lãnh đạo TPHCM đã ban hành nhiều quy định, khuyến cáo đến người dân để cùng đồng lòng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, nhất là trong 2 tuần "cao điểm" sắp tới.

Rất mong mỗi người dân hãy nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định, khuyến cáo của chính quyền và cơ quan chức năng để bảo vệ sức khỏe, tránh bệnh tật cho mình, gia đình và cộng đồng. Mặt khác, nếu vi phạm có thể sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Từ 28-3: Không đeo khẩu trang nơi cộng cộng sẽ bị phạt đến 300 ngàn đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang