Nguy cơ cháy nổ: Cảnh giác mọi lúc, mọi nơi!

Thứ Bảy, 23/04/2022 10:11

|

(CATP) Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an TPHCM (CATP) liên tục xuất quân làm nhiệm vụ, khi các vụ cháy, tai nạn cần cứu hộ diễn ra liên tiếp, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản (TS)… 

Mặc dù được kéo giảm cả về số vụ lẫn thiệt hại so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng việc đề cao cảnh giác với "giặc lửa", bảo đảm an toàn PCCC luôn cần các đoàn thể, ban ngành, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân quan tâm nêu cao ý thức.

QUÝ I-2022: TRUNG BÌNH HAI NGÀY MỘT VỤ CHÁY

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP, trong quý I-2022 trên địa bàn TPHCM xảy ra 48 vụ cháy, tính trung bình khoảng 2 ngày xảy ra 1 vụ. Trong số này có 2 vụ cháy lớn, 22 vụ cháy trung bình và 24 vụ cháy nhỏ, ngoài thiệt hại về TS, vật chất đã làm 4 người bị thương.

Trong một vụ chữa cháy tại TPHCM.

Qua đó cho thấy một thực tế là công tác an toàn PCCC vô cùng quan trọng, luôn cần nâng cao về ý thức. Chỉ cần một vụ cháy vừa chớm, mới phát sinh nhưng ngay lập tức được dập tắt sẽ tránh dẫn đến hậu quả lan rộng, đe dọa về người và TS, rất cần mọi người cảnh giác, lưu tâm.

Bên cạnh công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP trong 3 tháng đầu năm đã tiếp nhận, xử lý 43 vụ tai nạn và các sự cố. Ngay khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH lập tức xuất quân cùng phương tiện ứng cứu kịp thời, với 17 người được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm đồng thời tìm được 7 thi thể nạn nhân.

NHỮNG NƠI XẢY RA NGUY CƠ CAO

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP, thời gian qua xảy ra một số vụ cháy, phần lớn tại nhà ở đơn lẻ hoặc đồng thời cũng là nơi buôn bán, đặt trụ sở công ty, doanh nghiệp. Cụ thể, qua 48 vụ cháy trên địa bàn TPHCM có đến 22 vụ xảy ra tại nhà dân, 19 vụ ở công ty, doanh nghiệp, càng cho thấy thực tế về nguy cơ tiềm ẩn hỏa hoạn tại các nhà ở đơn lẻ, công ty, doanh nghiệp rất cao.

Cũng qua công tác điều tra của phòng về nguyên nhân gây cháy, phần lớn là do sự cố hệ thống, thiết bị điện (8 vụ), bất cẩn trong sử dụng lửa (6 vụ). Hiện còn 34 vụ đang được lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ để xử lý theo pháp luật.

Người bị nạn luôn nhận được sự giúp đỡ kịp thời của lực lượng PCCC&CNCH cùng người dân địa phương

Nhận định qua các vụ cháy trên địa bàn thành phố, về cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái số vụ cháy đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, thiệt hại về người và TS. Tuy nhiên, cần giám sát chặt chẽ và nâng cao cảnh giác ở những nơi có nguy cơ cao, mất an toàn về PCCC.

Dù số vụ cháy so với cùng kỳ năm ngoái đã được kéo giảm nhưng vẫn xảy ra liên tục trên địa bàn là điều đáng quan ngại, khiến nhận thức về phòng và chữa cháy ngày càng cần được nâng cao để thực hiện nhiệm vụ PCCC tốt hơn, đặc biệt là với lực lượng mang trọng trách này.

Với hàng chục ngàn cuộc gọi qua số 114 (Help 114) cho thấy công tác về an toàn PCCC luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân thành phố. Cụ thể trong quý I-2022 tại Trung tâm thông tin chỉ huy của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP đã tiếp nhận, xử lý gần 125.000 cuộc gọi, thông tin phản ánh qua số 114 cũng như qua "Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp Help 114".

Qua phân tích, lượng cuộc gọi của người dân rất lớn, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP đã trực tiếp điều 91 đội hình phương tiện, trang thiết bị của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP làm nhiệm vụ, gồm 385 lượt xe cùng 2.265 lượt cán bộ chiến sĩ (CBCS), trực tiếp cứu chữa 46/48 vụ cháy (cứu được 12 người trong đám cháy ra nơi an toàn), thực hiện nhiệm vụ CNCH 39/43 vụ tai nạn, sự cố, cứu được 17 người, tìm được 7 thi thể nạn nhân như nêu trên.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM, trao 500 bình chữa cháy và tờ rơi tuyên truyền về công tác an toàn PCCC cho người dân thành phố

CẢNH GIÁC CAO ĐỘ MỌI LÚC, MỌI NƠI

Qua công tác PCCC cũng như CNCH, những vụ nổi cộm xảy ra gần đây nhất (tháng 4-2022) cho thấy rất cần người dân nâng cao ý thức phòng và chữa cháy mọi lúc, mọi nơi.

Cụ thể như vụ cháy xảy ra lúc 7 giờ 30 sáng 10-4, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận được tin báo đã lập tức xuất quân cùng phương tiện đến Công ty cơ khí Đại Dương (số 21 - 23 đường Nhị Bình 3, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn). Phòng điều Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - CA huyện Hóc Môn gồm 4 xe chữa cháy và 17 CBCS, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - CA quận 12 với 2 xe cùng 15 CBCS, Đội PCCC&CNCH khu vực 3 thuộc phòng gồm 4 xe cùng 32 CBCS, Đội Công tác PCCC&CNCH cũng thuộc phòng với 2 xe cùng 7 CBCS.

Nhận định đây là vụ cháy nghiêm trọng, các phương tiện cùng 71 CBCS đến nơi triển khai lực lượng, phương tiện khống chế đám cháy lập tức. Cuộc chiến với "bà hỏa" rất quyết liệt bởi lửa đã bén vào sơn (chất dễ cháy và độc hại), mút xốp.

Đến 9 giờ 15 cùng ngày, các lực lượng PCCC đã phối hợp nhịp nhàng, quyết liệt dập tắt hoàn toàn đám cháy tại công ty, bảo vệ thành công diện tích và TS lớn của 2 doanh nghiệp nằm sát nhau, cũng như bảo vệ an toàn các nhà dân xung quanh. Vụ cháy gây thiệt hại khoảng 250/400m2 diện tích của Công ty cơ khí Đại Dương và làm thiệt hại khoảng 100/200m2 diện tích Công ty THHH Vina Tray.

2 giờ 19 sáng 16-4, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN - CATP nhận được tin báo cháy tại Công ty TNHH xây dựng - thương mại nội thất Vuông Tròn (số 1/79 đường Đông Hưng Thuận 10B, phường Đông Hưng Thuận, Q12). Nhận thấy đây là vụ cháy nghiêm trọng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng các Đội PCCC&CNCH quận 12, Gò Vấp, Tân Phú, Đội Công tác CC&CNCH... đến nơi triển khai lực lượng, phương tiện dập tắt đám cháy lúc 5 giờ 30 cùng ngày.

Vụ cháy làm thiệt hại một phần diện tích công ty này và khoảng 40/800m2 diện tích Công ty cổ phần ECOFA cùng 398/3.551m2 diện tích Công ty TNHH giấy bao bì Phú Thịnh. Lực lượng PCCC đã bảo vệ được 4.211m2 phần diện tích còn lại của 3 công ty đồng thời ngăn không để cháy lan ra xung quanh.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM, trao 500 bình chữa cháy và tuyên truyền về công tác an toàn PCCC cho người dân

Ngoài các vụ cháy tại công ty, doanh nghiệp, gây thiệt hại nặng về TS, thì những hộ gia đình vừa ở vừa kinh doanh cũng đáng báo động về mất an toàn PCCC. Trong đó có vụ xảy ra lúc 11 giờ 6 trưa 18-4 tại số 151 đường 17, phường 11, Q.Gò Vấp. Đây vừa là nơi ở vừa kinh doanh quần áo nên khi hỏa hoạn xảy ra khiến công tác cứu chữa gặp không ít khó khăn. Chỉ sau 40 phút, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn, nhưng ông Phạm Minh Hoàng (SN 1981, quê Bình Định, người thuê nhà tại địa chỉ trên) không qua khỏi.

Tại Hội nghị giao ban chuyên đề công tác PCCC quý I-2022 và triển khai nhiệm vụ công tác quý II-2022, đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc CATP - đã biểu dương thành tích, nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong những tháng đầu năm 2022; cụ thể đã tham mưu CATP, cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, định hướng, biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, xây dựng lực lượng PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, chuyên nghiệp; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC; số vụ cháy được kéo giảm so với cùng kỳ.
Thời gian tới, TPHCM quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, như vậy trách nhiệm của CATP nói chung là phải đảm bảo tốt an ninh trật tự, trong đó lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH có trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC để làm cơ sở vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức tập huấn cho lực lượng công an phường, xã, thị trấn để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH tốt hơn. Mỗi CBCS Cảnh sát PCCC&CNCH phải luôn nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn, chủ động học tập, huấn luyện nghiệp vụ, triển khai các đội hình PCCC&CNCH phù hợp điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang