Người dân khốn khổ vì dầu nhớt thải phủ đen đồng ruộng

Thứ Năm, 14/10/2021 14:15

|

(CAO) Tình trạng này xảy ra với con kênh ở ven quốc lộ 32 thuộc xã Tích Giang, H.Phúc Thọ, Hà Nội khiến nhiều người dân bức xúc.

Người dân cho hay, hiện tượng này xuất hiện vào thời điểm Hà Nội mưa lớn do ảnh hưởng của bão. Rất có thể, lợi dụng mưa bão, có người đã đổ trộm dầu nhớt thải ra kênh.

Dầu nhớt xuất hiện trên nhiều đoạn của con kênh ven quốc lộ 32.

Người dân đã phản ánh tới cán bộ thôn và mời ra hiện trường nắm bắt, nhưng tới nay tình trạng xả thải vẫn chưa được xử lý. Theo đó, kênh nước nơi xảy ra xả thải gần với vài doanh nghiệp đang hoạt động. Người dân nghi ngờ, nguồn dầu nhớt thải này đổ ra môi trường có sự chuẩn bị kỹ vì cứ trời mưa là có hiện tượng này.

Ghi nhận của CAO cho thấy, lượng dầu nhớt thải rất lớn, bắt nguồn từ phía bên kia đường chảy qua cống dưới lòng quốc lộ 32 rồi tràn ra cánh đồng của người dân tại xã Tích Giang.

Cỏ cây bị dầu ám đen bóng.

Điều đáng nói, lượng nhớt thải này sau nhiều ngày mưa lớn rửa trôi vẫn còn để lại nhiều dấu vết trên các thân cây mọc ven kênh, dưới mặt nước một lớp đen sì, có mùi rất khó chịu.

Phóng viên đã cùng người dân đi dọc con kênh chứng kiến cảnh tượng này. Dọc hai ven kênh, cỏ cây bị nhớt đen bao phủ, nhiều cây bị héo chết, dưới lòng kênh, nước vẫn chảy, dầu nhớt đen lênh láng trên mặt nước. Đặc biệt, mùi của nó khó chịu, nồng nặc.

Đáng chú ý, ghi nhận của phóng viên tại cánh đồng Vũng Muống (xã Tích Giang) có hiện tượng nhiều loại cây trồng bị chết. Khi nước rút trên bề mặt ruộng canh tác của người dân có một lớp dầu nhớt thải, có thể dùng tay vớt lên cả nắm nhớt đen kịt.

Dưới lòng kênh nước, nhiều lớp dầu loang vẫn hiện hữu sau những trận mưa lớn.

Ông Nguyễn Duy Tuyên, Phó chủ tịch UBND xã Tích Giang cho biết, chính quyền chưa nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xả thải này. Trong những ngày tới, xã sẽ phối hợp với các đơn vị của huyện về kiểm tra, xử lý.

Theo ông Tuyên, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu NHP không hoạt động nữa, có cho một số người thuê để làm kho và nơi tập kết ô tô, thùng ô tô chứa rác, xe của đơn vị này chuyên chở rác thải.

 Ruộng của người dân bị "đầu độc" bởi nhớt thải.

“Trước dịch, chính quyền xã đã phối hợp với Phòng TN-MT huyện đến kiểm tra thì không có hiện tượng xả thải. Chúng tôi đã cho cam kết không để rác thải, nước thải ảnh hưởng đến nhân dân. "Tôi sẽ báo cáo và phối hợp với huyện tiếp tục kiểm tra”, ông Tuyên nói.

Trước sự việc trên, phóng viên tiếp cận đến khu vực Công ty cổ phần xuất nhập khẩu NHP thì có một người đàn ông nói, đơn vị này đã ngừng sản xuất và cho một đơn vị khác thuê, hoạt động về lĩnh vực máy móc, thiết bị và hoàn toàn không biết về sự việc xả thải và cũng không rõ nguồn gốc dầu thải đó từ đâu mà ra.

Dầu nhớt thải trên đồng ruộng của dân

“Mình làm về vận tải, thuê ở đây, chiều nào cũng rửa mười mấy chiếc xe, ngoài rửa xe không có gì khác...”, người này nói.

Trao đổi với một lãnh đạo đơn vị thuê mặt bằng tại công ty NHP cho hay, đã nắm được thông tin phản ánh. Tuy nhiên, theo người này, tại đây cũng có nhiều người thuê. Cách đây 10 ngày có một đơn vị làm máy móc thuê đã chuyển đi, rất có thể trong quá trình dội rửa xảy ra hiện tượng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang