Những cái chết vì rượu làm từ cồn (kỳ cuối)

Thứ Năm, 14/10/2021 10:02  | Hải Văn

|

(CATP) Là dung dịch có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ chống Covid-19, nhưng cồn khử khuẩn đang được bày bán với giá vênh nhau một trời một vực. Đi kèm với giá cả mỗi nơi một kiểu là chất lượng cồn cũng thuộc dạng hên xui.

"LOẠN" CỒN KHỬ KHUẨN

Giá cả "nhảy múa"

Trên các trang web thương mại điện tử, cồn khử khuẩn được bán rất đa dạng với giá cả phong phú. Tại trang web Lazada, cồn ethanol 70 độ của Công ty TNHH SX-TM Ngọc Ny được bán với giá 61 ngàn đồng/lít, hiện giảm giá còn 45 ngàn đồng/lít. Cồn ethanol 70 độ của Công ty Dược phẩm OPC được bán 300 ngàn đồng/ một can 5 lít. Tại trang web Tiki, cồn sát khuẩn 75 độ của Công ty TNHH thương mại truyền thông Cam được bán gần 295 ngàn đồng/ một can 5 lít. Còn Shopee, cồn sát khuẩn 70,9 độ của Công ty cổ phần dược phẩm Bidopharma giá 65 ngàn đồng/chai 1 lít, loại đã được đóng chai và có vòi xịt. Cũng với loại cồn đã được đóng chai hoàn chỉnh này, Công ty TNHH SX-TM nhập khẩu Ngân Việt bán 70 ngàn đồng/chai 1 lít.

Từ ngày TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội đến nay, nhiều cửa hàng thuốc tây và thiết bị y tế xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy (Q5) tấp nập kẻ bán người mua mặt hàng cồn khử khuẩn. Tại đường Thuận Kiều - đối diện với cổng số 3 của bệnh viện này có rất nhiều điểm bán cồn khử khuẩn "tươi" lẫn đóng chai hoàn chỉnh với số lượng hàng ngàn lít. Tại một cửa hàng gần giao lộ Thuận Kiều - Nguyễn Chí Thanh, cồn 70 và 90 độ đồng giá 28 ngàn đồng/lít.

Ghé một số cửa hàng bên cạnh, chúng tôi được nhân viên cho biết cồn 70 độ có giá 140 ngàn đồng/can 5 lít, cồn 90 độ có giá 160 ngàn đồng/can 5 lít. Một cửa hàng khác thì bán cồn 70 giá 150 ngàn đồng/can 5 lít, cồn 90 độ giá 170 ngàn đồng/can 5 lít. Mua một can 30 lít sẽ được giảm giá 1.000 đồng/lít. Một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Chí Thanh - đối diện cổng số 1 Bệnh viện Chợ Rẫy thì bán với giá 35 ngàn đồng/lít cồn 70 độ, 37 ngàn đồng/lít cồn 90 độ. Cách đó vài chục mét, một cửa hàng nằm đối diện Trường tiểu học Đề Thám bán với giá 28 ngàn đồng/lít cồn 70 độ, 30 ngàn đồng/lít cồn 90 độ.

Cồn khử khuẩn giá rẻ

Trong khi nhiều cửa hàng nằm đối diện các cổng số 1 và số 3 bán cồn với giá rẻ rề thì một số cửa hàng trên đường Bà Triệu nằm đối diện cổng số 6 Bệnh viện Chợ Rẫy bán với giá 200 ngàn đồng/can 5 lít đối với cồn 70 độ, còn cồn 90 độ có giá 220 ngàn đồng/can 5 lít. Tại đường Hải Thượng Lãn Ông và nhiều tuyến đường xung quanh chợ Kim Biên (Q5), cồn khử khuẩn 70 và 90 độ cũng được bán với nhiều mức giá khác nhau. Cồn 70 độ được nhiều cửa hàng nằm trên đường Gò Công (bên hông chợ Kim Biên) bán với giá 30-32 ngàn đồng/lít, cồn 90 thì đắt hơn từ 1-2 ngàn đồng/lít. Nằm ở phía đối diện, nhiều cửa hàng trên đường Kim Biên bán với giá chỉ từ 27-28 ngàn đồng/lít cồn 70 độ, 30 ngàn đồng/lít đối với cồn 90 độ.

Khảo sát tại nhiều cửa hàng và điểm bán lẻ đối diện Bệnh viện Ung Bướu (Q.Bình Thạnh), cồn 70 được bán với giá 35 ngàn đồng/lít, cồn 90 được bán với giá từ 35-37 ngàn đồng/lít. Trên đường Bà Hom và Tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân), cồn 70 độ có giá dao động từ 35-37 ngàn đồng/lít, cồn 90 độ dao động từ 37-40 ngàn đồng/lít. Một số điểm bán cồn gần ngã tư An Sương (Q12), cồn 70 độ được bán với giá 40 ngàn đồng/lít, cồn 90 độ được bán 42 ngàn đồng/lít.

Chất lượng "trên trời"

Hỏi mua cồn tại một cửa hàng trên đường Thuận Kiều, chúng tôi được nam nhân viên cho biết, cồn 70 độ được bán với giá từ 28-30 ngàn đồng/lít, cồn 90 độ có giá từ 30-32 ngàn đồng/lít. Anh này khẳng định: "Cồn tụi em bán chất lượng lắm, yên tâm sử dụng. Đừng ham rẻ mà mua ba cái cồn tào lao bên ngoài, người ta toàn pha nước không". Thế nhưng khi chúng tôi để nghị dùng cồn kế để đo nồng độ thì anh này từ chối: "Tui bán ở đây cồn thật không hà. Thích thì mua về dùng, không thích thì thôi, không cần đo".

Cồn được bày bán lề đường

Mua 5 lít cồn trôi nổi của một của hàng ở chợ Kim Biên về khử khuẩn, chỉ sau một tuần sử dụng, anh Nguyễn Văn Đức (ngụ Q11) phát hiện chất lượng cồn không còn đảm bảo như lúc mới mua về, mùi cồn không còn nồng nặc, lúc xịt, cồn không còn tạo ra sương mù như ban đầu mà chỉ thấy bắn ra từng tia nước hạt to. Nghi ngờ cồn giả, anh lấy cồn kế ra đo mới thấy nồng độ cồn bị giảm hẳn: cồn 70 độ chỉ đo được 40 độ; cồn 90 độ đo được 50 độ. Anh buộc phải bỏ thùng cồn dỏm.

Anh Trần Minh Vũ, một kỹ sư hóa chất cho biết, lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều người mua cồn công nghiệp hoặc hóa chất về pha chế, sang chiết để kiếm lời. Vì lợi nhuận, họ bất chấp sức khỏe, tính mạng của người khác. Để giúp người dân tránh mua phải cồn giả, anh Vũ hướng dẫn cách phân biệt: cồn thật, khi xịt vào tay nó gây ra cảm giác mát lạnh. Độ cồn càng cao thì càng mát. Cồn có nồng độ cao có thời gian bốc hơi nhanh.

Ngược lại, cồn đã pha nước thì ít mát lạnh hơn, thời gian bốc hơi chậm. Đưa lên mũi hít, cồn thật có mùi ethanol đặc trưng, cồn giả thì có mùi nhựa hoặc mùi keo 502. Cồn thật mình để được lâu, cồn dỏm chỉ để được ít hôm là nhanh chóng bay mùi, độ cồn bị giảm. Trước khi mua, nên sử dụng cồn kế để đo nồng độ cồn để tránh mất tiền phung phí...

Những cái chết vì rượu làm từ cồn (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang