Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình: Sát cánh cùng nhân dân đi qua đại dịch

Thứ Tư, 06/10/2021 12:16

|

(CATP) Báo Công an TPHCM được UBND TP trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh và giúp đỡ người dân trên địa bàn thành phố.

Chưa bao giờ hình ảnh người chiến sĩ Công an TPHCM và người dân gần gũi như lúc này. Từng túi gạo, bó rau được lực lượng công an mang về cho người dân tận hẻm sâu. Nghĩa tình là đây.

Xông pha tuyến đầu

Những tháng ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng CATP luôn tiên phong trên mọi mặt trận. Tất cả cán bộ chiến sĩ (CBCS) phải làm việc gấp đôi, gấp ba công sức. Tạm gác lại tình riêng, họ túc trực tại đơn vị, sẵn sàng ứng chiến trong mọi hoàn cảnh. Không chỉ chung tay phòng chống (PC) dịch, bảo đảm an ninh trật tự, suốt thời gian qua, lực lượng CATP còn đi đầu trong việc chăm lo đời sống CBCS và làm tốt công tác từ thiện trên địa bàn TP.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân TP cho Thượng tá Mai Văn Em - Phó tổng biên tập Báo CATP

Trong nghịch cảnh, tình người lại trở nên nồng ấm đến kỳ lạ! Thật không khỏi xúc động khi trong những ngày khốn khó, từng đoàn xe từ các tỉnh thành đổ về trụ sở CATP, Báo CATP chở theo gạo, các loại nông sản, những vật dụng thiết yếu... đến hỗ trợ người dân TP. Bất kể giờ giấc, Ban giám đốc CATP đã bố trí sẵn lực lượng có mặt tại các điểm để khuân vác hàng hóa và vận chuyển đến nơi cần. Làm sao quên được những cái bắt tay chào nhau trong mùa dịch mà không ai được nhìn thấy mặt nhau. Cái chào điều lệnh của các cán bộ chiến sĩ CATP khi tiễn những đoàn viện trợ của CA các tỉnh thành sao lúc này lại trở nên xúc động đến vậy!

Ai cũng hiểu thời khắc này người dân đang đứng trước muôn trùng khó khăn, thử thách. Trong khi đó, dẫu gánh trên vai trách nhiệm là "lá chắn thép" bảo vệ sức khỏe người dân trên tuyến đầu chống dịch, dẫu chịu vô vàn áp lực, hiểm nguy, nhưng lực lượng CATP vẫn không hề nao núng, một lòng xông pha, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng có lúc, ở một số quận huyện chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh lại xuất hiện những chiến sĩ CA cặm cụi đi xin từng ký gạo chỉ để có thêm chút nguồn sống cho người dân. Đây chính là điều thôi thúc những người đứng đầu thực hiện trách nhiệm chăm lo công tác an sinh xã hội. Và chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" được lực lượng CATP thực hiện cũng với mục tiêu ấy, với quyết tâm không để người dân nào thiếu gạo và "ở đâu dân khó, ở đó có công an"! Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của Ban giám đốc CATP đối với các lực lượng nghiệp vụ, CA 24 quận huyện và TP.Thủ Đức trong đợt dịch này.

Một lần nữa, Phòng PX03 - CATP cùng Báo CATP đã được thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP - tin tưởng giao nhiệm vụ làm đầu mối vận động các nguồn lực đồng thời phối hợp với các đơn vị CA trực thuộc CATP để thực hiện kế hoạch nhân văn này. Vì trước đó, Báo CATP đã phối hợp với PX03 làm rất tốt Cuộc vận động "Tiếp sức tuyến đầu chống dịch" nhằm quyên góp gạo, nhu yếu phẩm (NYP), các thiết bị bảo hộ chống dịch để vừa giúp người dân trong các khu phong tỏa, cách ly, vừa giúp các bác sĩ, CA, bộ đội trực tiếp làm nhiệm vụ tại các điểm tâm dịch. Với mục tiêu có thêm nguồn lương thực tiếp tục hỗ trợ những hộ dân cần được tiếp tế, CA sẽ gõ cửa từng nhà để nắm tình hình thực tế của người dân để có cơ sở hỗ trợ hợp lý.

Thượng tá Lê Viết Tiệp - Trưởng Phòng công tác Đảng - Công tác chính trị Công an TPHCM trao thư cảm ơn của Giám đốc CATP cho cô Nguyễn Thị Dậu về những đóng góp trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Đến nay, CATP đã nhận được hơn 500 tấn gạo, hàng trăm tấn rau củ quả, hàng chục ngàn thùng sữa, nước và rất, rất nhiều NYP, trang thiết bị hỗ trợ chống dịch để phục vụ tuyến đầu cũng như người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Có những câu chuyện thực sự xúc động, ấm áp tình quân - dân, như trước tình cảnh nhiều bà con trong dãy trọ bị cách ly tại P.Tân Thuận Đông, Q7 đối diện với muôn vàn khó khăn, một cư dân hành nghề bán vé số trong khu này đã gửi tin nhắn cầu cứu khi biết được Chương trình "Ở đâu dân khó, ở đó có công an" của CATP. Và thế là những phần quà (trong đó có gạo) đã được trao tận tay bà con, giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt.

Suốt từ đầu mùa dịch đến nay, CATP với Chương trình "Hạt gạo nghĩa tình" đã trao tặng đến các lực lượng tham gia tuyến đầu, các BS ở bệnh viện dã chiến, người dân nằm trong các khu phong tỏa, cách ly tại hầu hết các quận huyện và TP.Thủ Đức. Cứ thế, CATP - Hạt gạo nghĩa tình đã đến với các quận 10, 12, 4, 6, Bình Tân, huyện Nhà Bè, TP.Thủ Đức... và đã hầu như phủ sóng khắp tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP.

Trao cơm trưa cho các bác sĩ ở Bệnh viện Công an thành phố

Nghĩa tình này không chỉ được nhân rộng trong lực lượng CATP, mà còn lan tỏa khắp TP và trên cả nước.

Hậu phương vững chắc

Mang trong mình "sứ mệnh" thiện nguyện suốt mấy chục năm qua, dù không gian, thời gian có thay đổi nhưng Báo CATP vẫn giữ nguyên vẹn truyền thống tốt đẹp này. Vừa là "tiền tuyến" lo kết nối các nhà hảo tâm đến với độc giả gần xa, Báo CATP cũng vừa là "hậu phương" để cùng với Phòng PX03 - CATP góp sức cho lực lượng CATP hoàn thành tốt nhiệm vụ PC dịch cũng như trong lĩnh vực thiện nguyện. Nhờ sự kết nối của Báo và Phòng PX03, đến nay cuộc vận động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức cùng chung tay. Suốt thời gian qua, cùng với lực lượng CATP, Báo CATP đã không ngơi nghỉ khi vừa phân bổ cho các đơn vị, để từ đó cơ quan chức năng tính toán lo cho dân, vừa xử lý thông tin tiếp nhận từ đường dây nóng của bà con. Từ xóm vé số nghèo nằm trong con hẻm sâu trên đường Nguyễn Đình Chiểu (P4Q3) tới các dãy trọ bị cách ly do quá nhiều ca F0 ở các phường: Bình Trưng Đông (TP.Thủ Đức), Tân Thuận Đông (Q7), đến tiếng kêu cứu của những sinh viên nghèo ở Gò Vấp..., Báo CATP đều xem xét, hỗ trợ kịp thời. Xúc động nhất là những dòng tin nhắn của bạn đọc gửi về đường dây nóng của Báo CATP "Em tên N. Em ở địa chỉ... đường số..., P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức. Nhà em có 3 người mù và 1 bé nhỏ chưa đầy 2 tuổi. Do không thấy đường mua thực phẩm nên bây giờ tụi em rất cần lương thực, mong mấy anh giúp giùm mẹ con em". Phần quà gồm gạo, mì tôm cùng NYP được gửi đến kịp thời đã giúp gia đình chị Như vượt qua khó khăn trước mắt trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Người dân nhận gạo và quà từ thiện của Báo Công an TPHCM

"Chúng tôi đã, đang và sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể để sát cánh với người dân vượt qua cơn hoạn nạn, đúng theo chỉ đạo và kỳ vọng của Ban giám đốc CATP và theo nhiệm vụ, lương tri của người công an" - thượng tá Lê Viết Tiệp - Trưởng phòng PX03 CATP, chia sẻ.

Suốt mấy tháng ròng, Báo CATP không chỉ đảm bảo đời sống cho CBCS - CNV trong tòa soạn, tổ chức các tuyến bài tuyên truyền cho công tác PC dịch và an sinh xã hội phục vụ bạn đọc, mà còn liên tục ra quân với hàng loạt chương trình ý nghĩa như: "Tiếp sức tuyến đầu chống dịch", "Toàn dân chung tay chống dịch Covid", Cuộc vận động "Hạt gạo nghĩa tình" (của Báo CATP và Phòng PX03), "Vì nhân dân, Công an TPHCM quyết xông pha tuyến đầu chống dịch"...

Theo thượng tá Mai Văn Em - Phó Tổng biên tập Báo CATP: "Chúng tôi xin đại diện nhân dân thành phố nhận món nợ ân tình này của những nhà hảo tâm, đặc biệt là cô Nguyễn Thị Dậu, chủ cơ sở Như Lan. Nếu không có sự hỗ trợ hàng trăm tấn gạo của cô Dậu và sự chung tay giúp sức của các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm thì Báo CATP và PX03 cũng không thể làm tốt được nhiệm vụ do Ban giám đốc giao phó”.

Chỉ qua những dòng chữ làm sao có thể diễn tả trọn vẹn "Những hạt gạo nghĩa tình". Chỉ mong sự đồng lòng sẻ chia này ngày càng lan tỏa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang