Nhiều tỉnh, thành đồng ý mở lại các chuyến bay nội địa

Thứ Ba, 05/10/2021 17:14

|

(CAO) Sau thời gian dài tạm dừng các đường bay do dịch bệnh Covid-19, đến nay đã có 7/10 tỉnh thành có văn bản đồng ý cho phép nối lại các chuyến bay nội địa khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát.

Ngày 5-10, Cục hàng không Việt Nam cho biết đã có 7 tỉnh, thành có văn bản phản hồi đồng ý mở lại các chuyến bay nội địa theo Kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch Covid-19. Theo đó, TP.HCM cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Đã có 7/10 tỉnh, thành đồng ý mở lại các chuyến bay nội địa thường lệ

Về tần suất khai thác, TPHCM này đề nghị cần theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hang hải, hang không) do Bộ GTVT ban hành, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid và cấp độ dịch của các địa phương để điều chỉnh trong từng thời kỳ cho phù hợp.

Riêng đối với đường bay TPHCM - Hà Nội, thành phố này đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc

Tương tự, UBND tỉnh Điện Biên cũng đồng ý đối với Kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1, bao gồm các kế hoạch về đường bay, hãng khai thác, tần suất bay như dự kiến của Cục Hàng không Việt Nam tại văn bản số 4221/CHK-VTHK ngày 01/10/2021.

Tỉnh Điện Biên đề nghị Cục Hàng không Việt Nam căn cứ hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành về phỏng chống dịch covid-19; diễn biển tinh hình dịch bệnh ở các địa phương trong nước và nhu cầu khai thác qua các Hãng hàng không để xem xét cho phép tăng/giảm tần suất khai thác và mở thêm các đường bay đến sân bay Điện Biên trên cơ sở đảm bảo đáp ứng các quy định về phòng chống dịch bệnh và tạo điều kiện để nâng cao năng lực vận tải hàng không tại sân bay Điện Biên đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

UBND tỉnh Nghệ An cũng thống nhất đối với các chuyến bay từ Nghệ An đi/đến Hà Nội, TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần. Ngoài ra, các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Thanh Hóa cũng hoàn toàn thống nhất với kế hoạch khai thác các đường bay nội địa của Cục Hàng không đưa ra.

Sau thời gian dài giãn cách, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân đang rất lớn

Hai tỉnh, thành là Hải Phòng và Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đi/đến địa phương mình. Trong đó, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến sau ngày 15-10.

Riêng UBND TP.Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, để lấy ý kiến UBND TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận. Hà Nội cũng đề nghị làm rõ tiêu chí hành khách được bay: Khách thuộc vùng xanh; khách vùng 3, 4 cần có sự cho phép của địa phương đi và đến; tạm thời chưa di chuyển người dân các địa phương TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An tới các địa phương khác.

UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác đường bay nội địa đi/đến Nội Bài sau khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Trước đó vào ngày 1-10, Cục Hàng không gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động khai thác trở lại các đường bay nội địa giai đoạn 1 dự kiến áp dụng từ 5-10. Cụ thể, Cục Hàng không dự kiến khôi phục 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trong đó, đường bay từ TP.HCM đến 18 địa phương, khai thác 132 chuyến khứ hồi/ngày. Đường bay từ Đà Nẵng với 10 địa phương, các hãng hàng không Việt Nam sẽ bay thường lệ với 43 chuyến khứ hồi/ngày. Đường bay từ Lâm Đồng với 8 địa phương, khai thác 23 chuyến khứ hồi/ngày. Đường bay từ Hải Phòng với 11 địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày. Đường bay từ Nghệ An với 7 địa phương, khai thác 19 chuyến khứ hồi/ngày….

Bình luận (0)

Lên đầu trang