Lợi dụng xe "luồng xanh", nhóm đối tượng chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ Ba, 05/10/2021 12:43  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 4-10, Cơ quan CSĐT Công an H.Trảng Bom (Đồng Nai) đang tạm giữ 8 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Công an đã thu giữ hơn 1,3 tỷ đồng trong quá trình khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng.

Trước đó, qua công tác quản lý nghiệp vụ, Công an H.Trảng Bom phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai và Đội CSGT Công an TP.Biên Hòa tổ chức xác minh về việc trên địa bàn xuất hiện nhóm đối tượng có hành vi lợi dụng thời gian giãn cách xã hội thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các xe tải muốn lưu thông ra đường phải có mã QR ("luồng xanh") do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp. Đặc biệt, chỉ cấp mã QR cho các xe thành viên của hợp tác xã, doanh nghiệp..., nên nhiều người dân muốn xin cấp mã QR không thuộc diện đối tượng trên thì gặp nhiều khó khăn.

Theo quy định, gần đây việc cấp mã QR do Bộ Công an tiến hành duyệt cấp online qua trang web: Vantai.drvn.org.vn, cho tất cả các loại xe tải khi có đầy đủ thủ tục. Các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về quy trình, thủ tục xin cấp mã QR cho xe tải để cung cấp thông tin gian dối, cho rằng phải đóng phí và tiền lo lót cho cơ quan có thẩm quyền cấp mã QR.

Đinh Hoàng Tiến và chị Danh Thị Ngọc Nữ
Tang vật thu giữ

Cụ thể, các đối tượng chủ yếu là nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu ôtô Miền Nam (trụ sở tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) và Giám đốc, cộng tác viên của Hợp tác xã An Khang. Các đối tượng này móc nối với một số chuyên viên của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Phòng Quản lý hạ tầng số 1, Sở Giao thông - Vận tải TPHCM) có thẩm quyền cấp mã QR "luồng xanh" để thực hiện hành vi phạm pháp.

Lợi dụng thẩm quyền của mình, các đối tượng tại Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm trái quy trình để cấp nhanh mã QR, nhằm mục đích trục lợi bất chính.

Theo quy trình xét duyệt và cấp mã QR, việc xét duyệt, cấp theo thứ tự thời gian đăng ký và theo mặt hàng ưu tiên vận chuyển. Tuy nhiên, các đối tượng lợi dụng thẩm quyền của mình để xét duyệt và cấp mã QR mà không theo thứ tự thời gian, không xét đến thứ tự mặt hàng ưu tiên vận chuyển.

Các khâu thu nhận hồ sơ, thu nhận tiền thì các đối tượng đều thực hiện qua ứng dụng Zalo và chuyển khoản bằng tài khoản điện tử của ngân hàng. Theo kết quả xác minh của cơ quan công an, từ ngày 31-8-2021 đến khi bị phát hiện, các đối tượng đã thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi có kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an H.Trảng Bom ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thu giữ tang vật là 1,34 tỷ đồng. Vụ án đang được điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng khác liên quan để xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang