'Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình' về với Hóc Môn: Sẵn sàng bình thường mới!

Thứ Năm, 23/09/2021 10:21

|

(CATP) Tiếp nối cuộc hành trình lan toả yêu thương, chung sức – chung lòng hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19, chương trình “Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình” sáng 22-9 đã về với nhân dân huyện Hóc Môn.

Đợt dịch này, Hóc Môn là một trong những địa phương của TPHCM chịu ảnh hưởng nặng nề khi có hơn 17 ngàn ca dương tính, nhiều gia đình rơi vào cảnh đau thương. Một lần ghé thăm những gia đình có người vĩnh viễn ra đi bởi dịch bệnh, mới thấy hết được những khó khăn và khốc liệt trong trận chiến lần này!

Nỗi đau người ở lại

“Thằng út đâu! Lẹ mang cho má chum nước còn thắp nhang cho ba” – chị Phấn (45 tuổi, ngụ xã Tân Thới Nhì) đứng trước nhà, gọi trỏng vào trong cho đứa con út. Nghe tiếng mẹ gọi lớn, đứa út mới học lớp 3 của chị Phấn mặt còn ngáy ngủ, trên tay cầm theo mấy chum nước cúng, lò dò từng bước.

“Út ngoan nghe lời mẹ, đứng vào đây thắp nhang cho ba. Xíu chị hai đi lãnh quà từ thiện về má nấu cơm cho hai chị em ăn” – người mẹ đưa mắt nhìn sang đưa con trai, trên tay chụm bó nhang nghi ngút khói.

Chị Phấn cùng con gái thắp nhang trước bàn thờ của chồng

Khung cảnh ảm đạm trong gia đình chị Phạm Thị Hồng Phấn tại xã Tân Thới Nhì khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Chỉ cách đó ít tháng, có nằm mơ chị Phấn cũng không nghĩ tới một ngày, gia đình mình lại trải qua biến cố lớn như vậy.

Dịch bệnh kéo đến, cả nhà 4 người của chị Phấn không may trở thành nạn nhân của vi rút. Nhưng khi mà 3 mẹ con đã bình an vượt qua thì người bạn đời của chị Phấn, người cha mẫu mực của 2 đứa trẻ không may mắn như vậy. Anh đã vĩnh viễn lìa xa cõi đời, để lại những nỗi đau và khoảng trống khó lòng lấp đầy.

Từ ngày 2 đứa trẻ hay tin ba mãi sẽ không quay về, đêm nào chúng cũng khóc. Tiếng khóc của con trẻ khiến người mẹ dù có rắn rỏi trước sóng gió cuộc đời vẫn phải mềm lòng. “Mẹ ơi vậy là ba mãi mãi không về chở con đi học nữa hả mẹ? Có bao giờ mẹ cũng bỏ con đi như ba không?” – câu hỏi ngô nghê của con trẻ khiến trái tim của người mẹ như vỡ vụn.

Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ mất chồng do COVID-19 ở Hóc Môn

Một đoạn ngắn trên đường Thống Nhất 2 thuộc địa bà xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn đã có tới 3 gia đình vĩnh viễn mất đi người thân. Niềm đau sót còn lớn hơn khi người ra đi lại là trụ cột chính trong nhà, là người chồng, người cha của những đứa trẻ.

Chỉ tay về phía căn nhà trọ của chị Nguyễn Thị Yến, Thượng uý Huỳnh Minh Cảnh, CSKV phụ trách địa bàn ấp Thống Nhất 2, xã Tân Thới Nhì giọng nặng nề: “Nhà này cũng có người thân không may mắn vượt qua được dịch bệnh. Vợ chồng, con cái rồng rắn từ Nam Định vào đây lập nghiệp thế mà…”.

Gặp chúng tôi, khuôn mặt chị Yến lộ rõ sự mệt mỏi và đau buồn. Cũng đã hơn 2 tuần, chị Yến cùng 2 đứa con thơ luôn sống trong không khí nặng nề. Ngồi nép mình bên bàn thờ của chồng, chị Yến lăn dài hai hàng nước mắt, nói giọng run run.

“Em với ổng ở quê khổ quá mới vào Sài Gòn thuê trọ, lập nghiệp. Mới vừa có được chút thu nhập thì ổng lại bỏ mẹ con em đi mãi” – người mẹ của 2 đứa trẻ bật khóc, tay chỉ về phía bàn thờ lạnh lẽo của chồng.

Thiếu tá Nguyễn Công Danh, Bí thư Đoàn Thanh niên CATP trao quà và động viên gia đình chị Nguyễn Thị Yến

Thấy mẹ khóc, bé đầu của chị Yến vội chạy tới bên mẹ, trên đôi mắt nhỏ cũng rưng rưng. Khung cảnh thê lương của gia đình chị Yến khiến phóng viên và Đại uý Huỳnh Minh Cảnh không kìm được sự xúc động. Dịch bệnh quái ác rõ ràng đã để lại nhiều di chứng nặng nề cho các gia đình ở TPHCM. Vợ thiếu chồng, con mất cha, gia đình vắng bóng trụ cột… khó khăn chất chồng khó khăn.

Theo đồng chí CSKV Huỳnh Minh Cảnh, huyện Hóc Môn nói chung và xã Tân Thới Nhì mùa dịch này chịu vô vàng ảnh hưởng nặng nề. Những con hẻm dây giăng kín lối khiến đời sống bà con rơi vào cảnh khổ. Chính quyền địa phương và lực lượng CSKV trong suốt từ thời điểm dịch bùng phát lần thứ 4 cho đến nay đã cố gắng hết mình để chăm lo, hỗ trợ và giúp đỡ người dân vững tâm bước qua thời khắc khó khăn này.

Chị Yến kể lại cuộc sống khó khăn của mình do COVID-19 gây ra

Nhưng một lúc giải quyết bài toán an sinh cho bà con quả là bài toán khó đối với chính quyền giữa bối cảnh dịch bệnh kéo dài này. “Công an xã ở đây cố gắng rất nhiều để chăm lo cho đời sống bà con. Anh em chạy khắp nơi tìm kiếm nguồn hỗ trợ rau, củ, quả và lương thực về phát tới tận nhà người dân. Dù còn khó khăn nhưng bà con khi thấy anh em CA đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà ai cũng thương và đồng cảm, chấp nhận cùng địa phương sát cánh vượt qua dịch bệnh” – Thượng uý Huỳnh Minh Cảnh chia sẻ.

Cảnh sát khu vực là chỗ dựa của nhân dân

Từ những khó khăn mà nhân huyện Hóc Môn đang gặp phải do dịch bệnh quái ác gây ra, sáng 22-9, 15 tấn gạo từ chương trình “Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình” (chương trình do Báo CATP, Phòng PX03 thực hiện) thông qua CAH.Hóc Môn đã về với bà con khó khăn trên địa bàn.

Tham dự buổi lễ xuất quân hỗ trợ các hộ dân khó khăn trên địa bàn có Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc (PGĐ) CATP; Thượng tá Lê Viết Tiệp, Trưởng Phòng PX03; Thượng tá Mai Văn Em, Phó Tổng biên tập Báo CATP; Thượng tá Võ Văn Liễm, Phó Trưởng CAH.Hóc Môn cùng đại diện chính quyền địa phương, CA 14 xã của huyện Hóc Môn.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám CATP tham dự buổi lễ xuất quân hỗ trợ người dân gặp khó khăn trên địa bàn H.Hóc Môn
Thượng tá Lê Viết Tiệp, Trưởng Phòng PX03 CATP
Tại buổi lễ xuất quân, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, PGĐ CATP cho biết, Hóc Môn được xem là một trong số những điểm nóng về dịch COVID-19 trên toàn địa bàn TP. Những khó khăn, vất vả mà bà con huyện Hóc Môn đang trải qua được BGĐ CATP hết sức thấu hiểu và quan tâm cả về công tác chống dịch của lực lượng CA và cuộc sống an sinh của bà con huyện nhà.

“Hôm nay những hạt gạo nghĩa tình của CATP sẽ chính thức về với bà con, nhân dân trên địa bàn. Đây là những hạt gạo nghĩa tình, thấm đượm tình cảm của lực lượng CA gửi đến nhân dân. Tôi mong các đồng chí CAH.Hóc Môn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái và đặc biệt sẽ chuyển những phần quà tới đúng tay người nhận” – Đại tá Nguyễn Sỹ Quang yêu cầu.

Thượng tá Mai Văn Em, Phó tổng biên tập Báo CATP đại diện chương trình trao tặng gạo hỗ trợ tới CA các xã của H.Hóc Môn

Cạnh đó, theo PGĐ CATP, hiện Hóc Môn đã bước đầu kiểm soát được tình hình phức tạp của dịch bệnh song không vì thế mà chúng ta, đặc biệt là lực lượng CA được phép lơ là. Mỗi CBCS cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, duy trì trật tự trị an xã hội.

“Muốn trận chiến sớm đi đến thắng lợi cuối cùng, mỗi CBCS cần phải phát huy hơn trách nhiệm của mình đối với nhân dân. Đặc biệt là lực lượng CA cơ sở. Không lực lượng nào nhạy, nhanh và hiểu bà con hơn CA cơ sở. Hơn lúc nào hết, sự giúp đỡ, sẻ chia với người dân lúc này là cấp thiết, là ưu tiên hàng đầu để người dân an tâm phòng chống dịch” – PGĐ CATP phát biểu.

Giao nhiệm vụ trực tiếp cho lực lượng công an cơ sở, Đại tá Quang dặn dò CSKV phải điều tra cơ bản thật tốt, rà soát phải thật kỹ, không để bất cứ tình hình gì phát sinh tại cơ sở mà CA không nắm được, không để trường hợp nào có hoàn cảnh khó khăn mà lực lượng công an không nắm được. Quyết xứng đáng là “Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 và là Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, lực lượng CA tiếp tục phát huy tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với người dân, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để người dân vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19…

Các CBCS vận chuyển các bao gạo nghĩa tình tới tay người dân ở xã Tân Thới Nhì

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí PGĐ CATP, Thượng tá Võ Văn Liễm, Phó Trưởng CAH.Hóc Môn cam kết tập thể BCH, CBCS CAH.Hóc Môn sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ do BGĐ CATP giao phó, đẩy mạnh chăm lo, hỗ trợ người dân trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, “đi tững ngõ, gõ cửa từng nhà” để không một người dân nào bị bỏ rơi trận chiến với dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Quang, PGĐ CATP trực tiếp thăm hỏi gia đình chị Đặng Thị Thu Thuỷ đang cư ngụ tại xã Thới Tam Thôn

Cuối buổi lễ, Đại tá Nguyễn Sỹ Quan thay mặt BGĐ CATP gửi tặng tới tập thể CAH.Hóc Môn 1.800 khẩu trang y tế N95. Sau đó, trực tiếp đồng chí PGĐ CATP cùng Thượng tá Võ Văn Liễm đã đi thăm và tặng quà hỗ trợ cho người dân khó khăn trên địa bàn xã Thới Tam Thôn và Tân Thới Nhì.

Tại gia đình chị Đặng Thị Thu Thuỷ (SN 1970, trên đường Tô Ký), sau khi lắng nghe hoàn cảnh ngặt nghèo của chị khi một mình phải chăm lo cho chồng bị rối loạn tâm thần, nuôi hai con đang theo học đại học, đồng chí PGĐ đã động viên trước sự kiên cường của người phụ nữ này.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Sỹ Quang cũng mong muốn chị Thuỷ sẽ tiếp tục vững tâm vượt qua dịch bệnh, thực hiện tốt các chủ trương của chính quyền. “Tôi mong chị sẽ cố gắng vững tâm trong giai đoạn khó khăn này, cùng tin tưởng chính quyền và thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch. Nếu có bất kỳ khó khăn gì, chị Thuỷ cứ gọi về cho CA xã để nhận được sự hộ trợ” – Đại tá Nguyễn Sỹ Quang động viên và tặng quà tới gia đình chị Thuỷ.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang tới thăm và tặng quà cho gia đình cụ bà Quýt tại xã Tân Thới Nhì

Tiếp tục cuộc hành trình, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Sỹ Quang dẫn đầu đã tới thăm bà Phạm Thị Quýt (SN 1936, ở tổ dân phố 16A, ấp Dân Thắng 2, xã Tân Thới Nhì) thuộc diện rất khó khăn để động viên và tặng quà. Theo CAX.Tân Thới Nhì, bà Quýt hiện tuổi cao sức yếu, không còn minh mẫn nên cuộc sống hết sức khó khăn. Thời gian qua, lực lượng CSKV đã thường xuyên thăm hỏi và hỗ trợ cho cụ bà.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang đánh giá cao sự chủ động của lực lượng CA cơ sở và yêu cầu các đồng chí CSKV tiếp tục sâu sát hơn nữa với những trường hợp như cụ bà Quýt, không được để bất kỳ trường hợp người dân nào rơi vào cảnh thiếu đói.

Ngoài ra, đồng chí PGĐ CATP cũng trực tiếp hỏi thăm tình hình đời sống của bà con khu vực xung quanh. Nghe bà con nói tất cả đều đã được tiêm chủng mũi vắc xin thứ 2, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang bày tỏ sự vui mừng và chúc bà con Hóc Môn sớm vượt qua đại dịch, quay trở lại với trạng thái bình thường mới.

CAX.Tân Thới Nhì trao quà động viên tới gia đình chị Phạm Thị Hồng Phấn

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, Thượng tá Võ Văn Liễm cho biết, hiện tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 trên toàn địa bàn huyện đạt trên 99%, số người dân được tiêm mũi 2 đạt tỷ lệ gần 38%. Đây đều được xem là những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị H.Hóc Môn nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân sớm quay lại với trạng thái bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang