Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình: Nhịp cầu nối đôi bờ yêu thương

Thứ Năm, 16/09/2021 14:25

|

(CATP) Quận 1 và Quận 4 có dòng kênh cách nhịp đôi bờ, như lằn ranh phân định cho một bức tranh đối lập. Nhưng khi đại dịch đến, hai nửa của bức tranh ấy đã bị phủ lên một lớp màu ảm đạm, làm nó bị xáo trộn, bị tổn thương giống như nhau. 

Chính quyền các cấp đang làm tất cả những gì có thể, quyết tâm chữa lành vết thương đau buốt ấy. Nhưng để sức mạnh nhân lên, cũng cần lắm sự “chia ngọt sớt bùi” từ mọi phía. “Hạt gạo nghĩa tình” của Ban giám đốc CATP đến với Q4, tựa một nhịp cầu gắn kết cho sứ mệnh nhân văn đó.

Khó chồng… khó!

Cách nhau chỉ một dòng kênh, nhưng hai bờ là hai thế giới khác. Một bên với những toà nhà cao ngút, người xe đô hội, phản ánh một diện mạo sầm uất của nhịp sống đô thành. Bên còn lại, những cư dân quen thuộc với các con hẻm bàn cờ, từng một thời là chốn dung thân của các băng đảng tội phạm, nay đang nỗ lực từng ngày vươn mình bắt kịp với “người láng giềng” phồn hoa. Chúng tôi đang nói đến hai bờ Q1 và Q4…

Thiếu tướng Cao Đăng Hưng – Phó giám đốc Công an TPHCM đến tham dự buổi trao qua trực tiếp cho người dân khó khăn

Quận 4 sau hàng chục năm trút bỏ “lớp áo cũ”, với quyết tâm chuyển hoá địa bàn đầy mạnh mẽ, đã tạo ra rất nhiều kỳ tích. Những con hẻm bàn cờ khét tiếng như Tôn Đản hay Bến Vân Đồn, giờ đã sạch dần bóng của nạn hút chích, cờ bạc và trộm cắp. Trám vào đó là những ca tuần tra đều đặn của lực lượng cảnh sát. Nơi nào công an mạnh, nơi đó tội phạm ắt tự giác tiêu tan.

Q4 nay đã khác, mọc thêm nhiều, rồi rất nhiều toà địa ốc, thu hút những công ty tài chính, kỹ thuật công nghệ… đổ về cống hiến, dựng xây. Để sang trang được quá khứ là biết bao cố gắng không ngơi nghỉ của hệ thống chính trị, là giọt mồ hôi, sự hy sinh thầm lặng của lực lượng công an.

Thiếu tướng Cao Đăng Hưng cùng Đại tá Lê Công Thức vào các con hẻm nhỏ để đến với người dân

Cái khó nhất mà các anh đã làm được, đó là đi vào tận các ngóc ngách để hiểu dân, cộng đồng trách nhiệm với dân. Cũng nhờ vậy mà dù là một địa bàn cực kỳ phức tạp, ngoằn ngoèo nhưng Q4 lại thực hiện rất tốt hệ thống dữ liệu quốc gia dân cư, đứng thứ 7 toàn thành phố với tỷ lệ đạt 97%.

Một con số ấn tượng và ấn tượng hơn nữa là trên thực tế, việc hoàn thành sớm hệ thống dữ liệu dân cư giúp ích rất nhiều cho chính quyền và Công an TPHCM trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác quản lý số nhân khẩu, tình hình của bà con nhân dân trong những thời điểm phức tạp nhất.

Để hoàn thành được nhiệm vụ khó nhằn ấy, chắc chắn là sự vượt khó tuyệt vời của tập thể Công an quận. Nhưng đó là hiện thực khi hoạn nạn chưa ập đến…

Niềm vui của người dân khi đón nhận những món quà nghĩa tình từ lực lượng Công an

Trận đại dịch đi vào lịch sử, với đợt càn quét nặng nề lần thứ 4, đã phủ lên một lớp màu xám xịt sau bao nỗ lực phác hoạ nên bức tranh sáng của Công an, Chính quyền Q4. Các chốt chặn được bố trí dày đặc, barie giăng kín lối.

Những ngày đầu còn bỡ ngỡ trước sức tấn công ác liệt của con virus Sars Cov 2, toàn lực lượng Công an Q4 đã quên ăn, quên ngủ chạy theo những cuộc truy vết thần tốc, để kiềm chế đến mức thấp nhất sự lây lan. Nhưng khi biến chủng delta nguy hiểm xuất hiện, những “pháo đài” vững chắc bỗng chốc bị lung lay.

Chuẩn bị trao quà cho người dân

Lại phải đối diện thêm một thử thách chưa từng có tiền lệ. Nhưng khó không đồng nghĩa với thất bại! Bằng sự đoàn kết, chung sức đồng lòng, lực lượng Công an Q4 đã cùng các cấp chính quyền đã kiên trì bóc tách từng lớp F0 ra khỏi cộng đồng, sau đó bước vào một cuộc chạy đua thần tốc lần thứ hai: tiêm vắc – xin! Nhờ thế, miễn dịch cộng đồng dần được lan rộng, thay cho chỉ số F0 đang ngày bị thu hẹp, góp sức cùng TPHCM tạo ra kết quả kiểm soát dịch bệnh khả quan gần đây.

Đến với dân, tỏ lòng dân

Ngày 15-9, buổi lễ xuất quân chăm lo cho người dân nằm trong chuỗi chương trình “Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình”, được tổ chức ngay tại trụ sở KP4, P8Q4. Ngoài 10 tấn gạo và các nhu yếu phẩm hỗ trợ từ CATP, Công an Q4 còn nhận thêm 200 phần quà hỗ trợ từ Cảng Sài Gòn.

Những món quà được gói bằng yêu thương

Mới sáng sớm, thiếu tướng Cao Đăng Hưng – Phó giám đốc CATP đã có mặt tại điểm phát quà. Nhìn những phần quà được chuẩn bị chu đáo, bên trong có sẵn những túi gạo nghĩa tình chuẩn bị đến với dân, lòng vị thiếu tướng ấm đến lạ.

“Lúc bình yên công an đến với dân để nắm bắt địa bàn, trong hoạn nạn chúng ta cũng phải ở cạnh dân để đồng cam cộng khổ, để biết dân nghĩ gì, hài lòng hay chưa, để cúc cung phục vụ. Đó mới là phẩm chất của người chiến sỹ công an nhân dân” – Thiếu tướng Cao Đăng Hưng dặn dò những chiến sỹ trẻ.

Nghĩa tình của người chiến sĩ CAND gửi tới bà con thời điểm dịch dã nguy hiểm

Theo Đại tá Lê Công Thức, Trưởng Công an Q4, địa bàn P8 nói chung và đặc biệt tại KP4 nói riêng còn nhiều khó khăn. Diện tích tại đây chật hẹp song lại tập trung đông dân số, địa hình chằng chịt, đan xen. Đặc thù tại P8 là bà con hành nghề tự do, mưu sinh bằng gánh hàng rong nên khi thành phố triển khai giãn cách theo Chỉ thị 16, rồi cao hơn, khó khăn dồn đến rất lớn.

Để an dân, giúp người dân đồng thuận với các chủ trương chống dịch của Nhà nước, bắt buộc lực lượng công an cơ sở phải làm tốt công tác an sinh. Nói về điều này, Đại tá Thức cảm động: “Nhờ sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND Q4, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Q4 và đặc biệt là CATP nên thời gian qua, công tác hỗ trợ, chăm lo đời sống của người dân không chỉ tại địa bàn P8 mà ở 12 phường còn lại, đã được chúng tôi triển khai đầy đủ, không để nhà ai bị thiếu đói”.

Thiếu tướng Cao Đăng Hưng đại diện Ban giám đốc CATP tặng quà, chia sẻ khó khăn với người dân

Những gì Trưởng Công an Q4 nói đã được chúng tôi kiểm chứng trên thực tế. Thấy đoàn trao quà đến, người dân trong các con hẻm bàn cờ rộn rã niềm vui. Nghe thiếu tướng Cao Đăng Hưng hỏi: “Đã bao lâu mới thấy công an đến trao quà?”.

Bà Bùi Thị Ánh (65 tuổi) đáp ngay: “Mới cách đây mấy ngày, chú khu vực (tức cảnh sát khu vực) vừa ghé vô đó. Dân ở đây từ ngày tuân thủ mấy chỉ thị chống dịch của thành phố thì không đi lại được, bức bách thật. Nhưng nhờ công an quan tâm, chính quyền quan tâm mà tụi tui không phải lo bữa ăn. Thôi thì ráng đồng hành, mong sao hết dịch sớm sớm. Trong lúc này mà mấy chú đến với bà con ở đây là quý lắm, xúc động lắm. Dân thương mấy chú lắm!”.

Nghĩa tình bọc lấy yêu thương

Đẩy xe quà vào sâu bên trong, chúng tôi thấy một cụ bà đứng xớ rớ, hình như cụ có gì muốn nói. Hiểu ý, thiếu tướng Cao Đăng Hưng ghé tai cho cụ nói đôi điều. Cụ tên Phạm Thị Thoại, năm nay đã “thất thập cổ lai hy” rồi. Kể ra mới biết, cụ bà đang phải vất vả nuôi dưỡng người chồng bị tâm thần. Nói đoạn nào nước mắt cụ chảy đoạn đó.

Thiếu tướng Cao Đăng Hưng lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con tại Q.4

Số cụ khổ, đến cuối đời cũng khổ. Nhưng giữa lúc vật lộn với dòng chảy khắc nghiệt của cuộc đời, cụ may mắn gặp được người cảnh sát tận tuỵ, lại hết lòng thương dân: đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Chung - Trưởng Công an P8Q4. “Mấy ngày không ra đường lấy thuốc cho ổng, cũng nhờ chú Chung mà có thuốc kịp thời. Chú dặn lúc nào cần gì thì cứ điện. Vài hôm lại có cảnh sát khu vực đến thăm nom. Giờ cụ già rồi, sống nay chết mai. Nhưng thấy ấm lòng lắm vì được quan tâm như vậy” – cụ Thoại tâm tình.

Người dân sống trong những con hẻm nhỏ ở đây, hầu như ai cũng thương quý “mấy anh khu vực”. Chẳng phải trong giai đoạn này họ mới tường tận hết trách nhiệm công an dành cho dân. Xuyên suốt thời gian qua, lực lượng Công an P8 không những giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, mà còn chăm lo rất tốt đời sống an sinh cho người dân, đặc biệt là với các đối tượng người già neo đơn, hoặc những trường hợp bệnh đau, tật nguyền.

Nhờ sự sâu sát, nghĩa tình với người dân nên trong đợt dịch này, Công na P8Q4 đã hoàn thành xuất sắc danh sách cập nhật dữ liệu dân cư, bao gồm cả danh sách chi tiết các hộ dân được nhận gói hỗ trợ từ thành phố gửi về lại UBND Q8 để xét duyệt.

Các chiến sỹ Công an Q4 hồ hởi đến Báo CATP nhận những bao gạo A An về lo cho dân

Nền tảng này sẽ giúp cho chính quyền Q8 thực hiện chính xác hơn, nhanh hơn việc chuyển tiền hỗ trợ tới bà con. “Công an ứng xử với dân trọn vẹn trách nhiệm, trọn vẹn nghĩa tình thì đáp lại, bà con sẽ đùm bọc, yêu thương. Đúng không nào?” – sau phát biểu của thiếu tướng Cao Đăng Hưng, những tràng pháo tay vang lên không ngớt, thay cho lời cảm ơn của bà con gửi đến tấm lòng của những người chiến sỹ hành động vì dân.

Hành trình phát quà vẫn còn phía trước, bên trong những con hẻm chằng chịt kia, bà con mình đang ở đó. Tình quân – dân thật thắm nồng, vì trong dịch dã khôn lường, nghĩa cử vẫn được gửi trao để tiếp thêm sức mạnh.

Niềm vui của các CBCS CAQ4 khi tiếp nhận những bao gạo nghĩa tình từ Báo CATP

Thoáng thấy lưng vị thiếu tướng ướt sũng mồ hôi, chúng tôi bỗng sực nhớ lại cuộc nói chuyện dí dỏm của mấy chiến sỹ Công an Q4 vào hôm trước, khi các anh đến trụ sở Báo CATP nhận gạo chuẩn bị cho buổi trao quà hôm nay: “10 tấn gạo này vác “ná thở” thật. Nhưng càng “ná thở” thì dân mình càng nhờ. Nên ước gì ngày nào anh em tụi mình cũng mệt được như hôm nay”...

Đại tá Lê Công Thức, Trưởng Công an Q4

Từ thời điểm dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 cho đến nay, Công an Q4 đã vận động và hỗ trợ hơn 1.000 phần quà gồm gạo, mỳ gói, nước mắm, dầu ăn, trứng, sữa, rau củ quả các loại… cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

Song song đó, Công an 13 phường đã tham mưu cho UBND 13 phường của Q4 gửi thư ngỏ gửi đến các chủ nhà trọ, vận động họ miễn hoặc giảm giá cho người thuê. Kết quả, đã giúp cho rất nhiều người dân nhẹ gánh phần nào trong bối cảnh khó khăn này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang