Chương trình "Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình":

Thức đủ… cùng Thủ Đức

Thứ Hai, 13/09/2021 12:00

|

(CATP) Nơi tuyến đầu chống dịch ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, khi các chiến sỹ gian truân và hiểm nguy bao nhiêu thì tại Trung tâm chỉ huy CATP, những người đứng đầu cũng phải trằn trọc, thao thức đủ bấy nhiêu.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP phát biểu tại lễ xuất quân 

Đó là câu chuyện thực tế, thể hiện trách nhiệm rất lớn của Ban giám đốc CATP đối với địa bàn trọng yếu nhất của TPHCM, trong cơn dịch dã khốc liệt này! Và nay, với 30 tấn gạo cùng nhiều hỗ trợ khác, CATP đã thêm lần nữa minh chứng rằng: TP.Thủ Đức luôn được tiếp sức trên hành trình đầy rẫy khó khăn phía trước.

Con thuyền không cô độc

Dịch bệnh tràn đến như một cơn giông tố, khiến người dân đứng trước muôn trùng thử thách. “Dân dĩ thực vi tiên”, trong mọi hoàn cảnh, người dân luôn xem lương thực là thứ quan trọng nhất.

Bởi thế, để con thuyền TPHCM “vững tay chèo” trong trận giông bão vô cùng khốc liệt này, cho đến bây giờ, rõ ràng những người có trách nhiệm đã làm rất tốt công tác an sinh.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc CATP chủ trì buổi lễ xuất quân

Kế hoạch “Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình” được lực lượng CATP thực hiện cũng với mục tiêu như vậy: Không để người dân nào thiếu gạo và, ở đâu khó, ở đó có công an!

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc CATP

Chúng ta, mỗi người chiến sĩ CAND đều là một người con, người cháu, một người em của nhân dân. Chúng ta cần phải thể hiện tấm lòng, sự trách nhiệm của lực lượng đối với cộng đồng, xã hội.

Với tinh thần hăng hái, đoàn kết, quyết chiến quyết thắng, chắc chắn cuộc chiến chống dịch Covid-19 của chúng ta sẽ đi đến thắng lợi, đưa cuộc sống của nhân dân, toàn xã hội về lại với trạng thái bình thường.

Tới ngày hôm nay, để con thuyền lớn TPHCM bền chí đấu tranh với dịch bệnh, là nhờ không ít vào sự “hà hơi tiếp sức” kịp thời của Trung ương.

Và với tinh thần ấy, con thuyền nhỏ Thủ Đức cũng sẽ không bao giờ đơn độc trên hành trình cam go này, vì sự quan tâm, hỗ trợ của TPHCM là rất lớn.

Sau khi phân bổ cho 4 quận – huyện gồm: Q10, Q12, Q.Bình Tân và huyện Nhà Bè với tổng số lượng hơn 40 tấn gạo, sáng 11-9, “Hạt gạo nghĩa tình” tiếp tục cập bến TP.Thủ Đức với 30 tấn gạo.

Đây chính là nghĩa cử mà CATP dành cho bà con khu Đông của TPHCM, như một thông điệp nhân văn, nhóm lên ngọn lửa tinh thần để tất cả cùng vượt qua tâm bão của dịch bệnh, chuẩn bị hướng tới mục tiêu đưa xã hội vào trạng thái bình thường mới trong nay mai.

Trước giờ xuất quân chăm lo cho người dân, Thiếu tướng Trần Đức Tài (Phó giám đốc CATP) còn trao tặng thêm 50 triệu đồng cho 50 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) có hoàn cảnh khó khăn đang công tác tại Công an TP.Thủ Đức. 

Đồng thời trao 2.400 khẩu trang N95 cùng nhiều nhu yếu phẩm, lương thực khác…

Hơn 30 tấn gạo và nhiều hỗ trợ khác từ CATP đã thêm lần nữa minh chứng rằng: TP.Thủ Đức luôn được tiếp sức trên hành trình khó khăn phía trước.

Như vậy, tổng cộng gần 6.000 phần quà từ CATP sẽ được Công an TP.Thủ Đức triển khai tới 34 phường trên địa bàn; trong đó 2.000 phần quà sẽ được trao gửi đến tận tay người dân ngay sau khi buổi Lễ xuất quân.

Trao bảng biểu trưng số gạo tặng cho Công an các phường trước giờ xuất phát

“Suốt thời gian qua lực lượng công an TP.Thủ Đức đã cộng đồng trách nhiệm, kề vai sát cánh với nhân dân, xông pha vào những nơi hiểm nguy nhất trong dịch dã. Nhiệm vụ đấu tranh với dịch bệnh sắp tới sẽ còn tiếp diễn, dự báo nhiều thử thách mới, các đồng chí sẽ còn vất vả. Nhưng hãy yên tâm, vì trong cơn giông bão dịch bệnh khốc liệt này, con thuyền Thủ Đức sẽ không đơn độc, vì CATP sẽ luôn tiếp sức. Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” hôm nay là một minh chứng cụ thể cho tinh thần đó!” – thiếu tướng Trần Đức Tài động viên.

Vững tin xuyên qua tâm dịch

Vào thời điểm đỉnh dịch lên cao, TP.Thủ Đức với đặc thù vùng ven, lại có dân số đông nhất TPHCM nên được đánh giá là địa bàn rất phức tạp. Tại các phường có nhiều công nhân ngụ cư, hàng loạt ca F0 “nổ” liên tục khiến lực lượng chức năng "bở hơi tai" đi truy, khoanh, dập.

Phó Giám đốc CATP trao tặng những phần quà hỗ trợ cho các CBCS làm nhiệm vụ chống dịch có hoàn cảnh khó khăn

Như tại P.Tam Bình, nơi có chợ đầu mối lớn nhất, nhì của TPHCM, khi đường đi của dịch len sâu vào tận hóc hẻm, các chiến sỹ công an phường này dường như mất ăn mất ngủ.

Xúc động khi nhận được sự quan tâm của BGĐ CATP

Áp lực không khác gì một quả búa tạ đè trên vai! Vậy nhưng, nhờ sự chỉ đạo đúng hướng, sát sao từ Ban chỉ huy Công an TP.Thủ Đức, lực lượng Công an P.Tam Bình đã phối hợp rất nhịp nhàng với các cấp sở tại, từng bước kiểm soát, siết chặt đường lây lan của dịch bệnh, chờ đến khi các mũi vắc - xin được phủ sóng cho người dân trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng

Nói về tính hiệu quả trong cách làm của Công an TP.Thủ Đức, thiếu tướng Trần Đức Tài đã không ngớt lời biểu dương. Theo ông, người có công lớn nhất trong việc lèo lái con thuyền Công an TP.Thủ Đức đi đúng hướng cho đến tận bây giờ, trong trận giông bão dịch bệnh này, không ai khác chính là “thuyền trưởng” Nguyễn Hoàng Thắng.

Những túi gạo nghĩa tình đang được CBCS chuẩn bị gửi tới tận tay người dân 

“Các đồng chí đã nỗ lực đưa ra nhiều mô hình, sáng kiến uyển chuyển để có thể vừa đáp ứng được với tình hình của dịch bệnh, vừa giữ vững được tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Tôi rất tự hào về những kết quả mà đồng chí Nguyễn Hoàng Thắng và tập thể Công an TP.Thủ Đức làm được trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát vừa qua. Ban giám đốc CATP rất tin tưởng, các đồng chí sẽ tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch bệnh như thế” – Thiếu tướng Trần Đức Tài nhấn mạnh.

Vậy Công an TP.Thủ Đức đã có cách làm gì hay? Theo đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, “bí quyết” duy nhất mà đơn vị này áp dụng, đó là thực hiện đúng mệnh lệnh của Bộ Công an và Ban giám đốc CATP. Tuy nhiên, dựa trên khung chỉ đạo đó thì mỗi đơn vị phải tự triển khai cách làm để làm sao thực sự phù hợp trên thực tế.

Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình 

“Muốn là “lá chắn thép” bảo vệ sức khoẻ người dân, bắt buộc lực lượng công an phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Và để trở thành “thanh bảo kiếm” đảm bảo an ninh, trật tự thì ngoài thực hiện nhiệm vụ chốt trực, còn phải tăng cường các ca tuần tra lưu động” – đại tá Thắng phân tích.

Một nhóm chát Zalo kết nối người dân trong tổ dân phố với cảnh sát khu vực, giúp công tác phòng, chống dịch tại P.Bình Trưng Đông (TP.Thủ Đức) hiệu quả hơn

Tựu trung lại, Công an TP.Thủ Đức quy định rất rõ phần việc, cũng đặt ra rất chi tiết những kịch bản có thể xảy ra để không rơi vào thế bị động.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông tin, cụ thể là tạo ra các nhóm zalo trên từng tổ dân phố, đã giúp lực lượng cảnh sát khu vực sát dân hơn, gần dân hơn, từ đó nắm bắt tường tận mọi sự việc ở mọi ngóc ngách khi nó xảy ra.

“Giữa những người đứng đầu cũng phải có kết nối thông suốt, phối hợp chủ động với nhau để giải quyết vấn đề nhanh nhất. Với trách nhiệm gánh trên vai thì chúng tôi, Ban chỉ huy Công an TP.Thủ Đức cũng phải liên tục nắm bắt, chỉ đạo, giải quyết. Có đêm, chúng tôi lần quần nghe báo cáo từ dưới phường lên đến 2, 3 giờ sáng chưa xong, tưởng tới giờ là mình thức khuya dữ lắm rồi, nào ngờ nhận được cuộc gọi hỏi thăm của Ban giám đốc CATP. Khi ấy mới biết, mấy ảnh cũng thức đủ giống mình” – đại tá Nguyễn Hoàng Thắng chia sẻ.

Sắp xếp ngay ngắn từng túi gạo nghĩa tình

Chống dịch dẫu tốt thế nào cũng là vô nghĩa nếu không làm tốt công tác an sinh. Hiểu được điều này, ngay từ tháng 7-2021, khi đợt dịch thứ 4 tấn công ác liệt, Công an TP.Thủ Đức đã tính toán ngay các phương án dân vận nhằm “lấy sức dân lo cho dân”.

Từ Quốc lộ 13 (TP.Thủ Đức), vẫn nhìn thấy toà nhà Landmark 81 sừng sững, hiên ngang. Đó chính l biểu tượng cho sự gan kiên, chí bền của người thành phố trước giông bão dịch bệnh

Nhờ vậy, tính đến nay, Công an TP.Thủ Đức đã vận động được 115 ngàn nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ với con số ước lượng hơn 111 tỷ đồng. Đó là tiền đề rất lớn mà theo đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, sẽ nạp thêm một động lực tinh thần tuyệt vời để người dân một lòng vững tin cùng hệ thống chính trị băng qua tâm dịch.

Hướng về phía mặt trời

Mặt trời hôm nay ló muộn. Lạ thay, đã 8 giờ hơn, nhưng ánh ban mai vẫn còn lấp lánh. Buổi lễ xuất quân chăm lo cho dân tại Công an TP.Thủ Đức được thực hiện nhanh gọn, để những chuyến xe chất đầy nhu yếu phẩm kịp đến với nơi cần đến.

Công an mang gạo, nhu yếu phẩm len lỏi vào tận các con hẻm nhỏ tiếp tế cho dân

Điểm đầu tiên trong hành trình trao gửi yêu thương là Trung tâm Bảo trợ người tàn tật nằm trên P.Hiệp Bình Chánh. Tại đây đang cưu mang hàng trăm người khuyết tật, người già neo đơn và người lang thang cơ nhỡ.

Bà Phan Thị Ngọc Tuyết, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh

Những món quà ý nghĩa được gửi đến trong một thời điểm hết sức khó khăn sẽ giúp trung tâm có thêm phần nào điều kiện chăm sóc các hoàn cảnh khó khăn đang sống tại đây.

Bất kỳ sự san sẻ nào trong thời điểm này đều hết sức quý trọng. Chúng tôi luôn tin tưởng, lực lượng công an sẽ tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho người dân để vượt qua đại dịch nguy hiểm này. Họ là nhóm đối tượng thuộc diện thu dung, chăm lo trong thời gian thành phố siết chặt giãn cách xã hội.​

Thoáng thấy thiếu tướng Trần Đức Tài bước vào, một dãy dài cánh tay reo lên chào đón. “Bà con được chăm sóc tốt không?”.

“Tốt, tốt lắm chú ơi. Có điều không được nhìn thấy đường sá, xe cộ như thường thôi” – những câu trả lời dí dỏm của người nghe, vọng xuống từ trên tầng 1 của dãy nhà, khiến người hỏi phải bật cười.

“Bà con mình được chăm sóc là mình yên bụng rồi” – thiếu tướng Tài vừa đi vừa nói thầm.

Sau khi trao tặng xong 2 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm cho trung tâm này, chúng tôi tiếp tục đến với xóm “đường ray” ở KP6, P.Hiệp Bình Chánh, nơi có đại đa số bà con đang bị thất nghiệp do dịch bệnh.

Thấy lực lượng công an mang theo những túi quà nặng trĩu, len lỏi vào tận những con hẻm nhỏ, anh Lương Thế Huy (35 tuổi) cảm động đến nỗi nước mắt chảy dài.

Đại diện Trung tâm bảo trợ người tàn tật đón nhận món quà ý nghĩa từ lực lượng công an
Quân – dân vẫy gọi nhau, bên này gửi lời chúc, bên kia gửi gắm ân tình

“Mấy tháng rồi dịch bệnh triền miên, không được đi làm, em thấp thỏm không biết cả nhà 5 miệng ăn sẽ sống ra sao? Nhưng giữa thời khắc bi đát, chính quyền địa phương và đặc biệt là các anh công an phường đã không bỏ rơi gia đình em. Mấy ảnh đều đặn hỗ trợ lương thực, khi thì bịch gạo, lúc bó rau, hũ mắm. Nếu xã hội bình yên, ai cũng có công ăn việc làm, thấy thường lắm. Nhưng lúc gian khổ tới rồi mới biết nó quý giá vô chừng” – anh Huy bật khóc, khiến vị tướng nghẹn ngào theo.

Những túi quà yêu thương được chuẩn bị để gửi tới bà con có điều kiện khó khăn ở P.Hiệp Bình Chánh

“Bà con cố gắng bảo vệ sức khoẻ, ai có khó khăn hay cần trợ giúp cứ gọi cho công an phường. CATP quyết không để dân mình bị đứt bữa. Vẫn còn đó những hạt gạo nghĩa tình, là truyền thống bao năm qua của thành phố nghĩa tình này. Cùng nhau chia sẻ trong hoạn nạn, chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh” – thiếu tướng Tài nén lại cảm xúc, tay chỉ vào túi gạo cũng được in lên một thông điệp nghĩa tình.

Thiếu tướng Trần Đức Tài và đại tá Nguyễn Hoàng Thắng tặng quà động viên lực lượng chống dịch trên địa bàn P.Hiệp Bình Chánh

Chúng tôi rời xóm nhỏ giữa lúc mây đen đang vần vũ. Quốc lộ 13 vắng lặng, đìu hiu! Nhìn dòng người thưa bóng trên cung đường thường ngày vốn chen chút dòng xe, thiếu tướng Trần Đức Tài không khỏi nao lòng cho sự đổi thay không thể lường trước. Dịch bệnh đã đến rất tàn khốc! 

Trực tiếp thiếu tướng Trần Đức Tài tặng quà và động viên người dân

Phía xa, toà nhà Landmark 81, biểu tượng cho sự phát triển trong giai đoạn mới của TPHCM, vẫn sừng sững, hiên ngang. Một ánh chớp loé lên sắc lẹm, dọn đường cho “sự giận dỗi của ông Trời” chuẩn bị đổ xuống. Mưa như trút nước, chẳng theo một thứ tự nào, khó hiểu và dị thường như sự lây lan của “con virus tai hại” này.

Thông điệp vững tin vượt qua tâm dịch từ Ban giám đốc CATP
Nhờ sự kết hợp của những tấm lòng thiện nguyện mà nhiều mảnh đời khó khăn trong mùa dịch được phần nào che chở

Bao đời nay, giai đoạn tiến hoá nào của con người cũng kèm theo dịch dã, tai ương. Nhưng đại nạn dù có lớn đến đâu thì cũng sẽ vượt qua, nếu chúng ta biết nắm tay kết thành sức mạnh.

Mà lúc này, không sự “đồng cam cộng khổ” nào quý giá hơn ý thức của mỗi người dân. Thà thiệt thòi một chút, chịu đựng một chút nhưng nhờ có vậy, mới chiến thắng được đại dịch. Và có vậy, mới đủ sức với tới những khát vọng ở tương lai!

Người dân đón nhận những túi gạo AAN nghĩa tình do CATP tra tặng

Đoàn xe chúng tôi băng qua trận mưa “trái tánh”, hướng về phía mặt trời…

Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng: “Sẽ chuyển ngay nghĩa cử của CATP đến tận tay bà con”

Thay mặt Ban chỉ huy Công an TP.Thủ Đức,tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng ủy, Ban giám đốc CATP, Phòng PX03 CATP và Báo CATP, đã có sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ lực lượng Công an TP.Thủ Đức trong công tác chăm lo, giúp đỡ CBCS và nhân dân trên địa bàn. Chúng tôi sẽ chuyển ngay nghĩa cử của CATP đến tận tay bà con một cách chân thành và kịp thời nhất.

Anh Trưởng Công an phường thương dân

Suốt chặng đường tặng quà người dân, phóng viên Báo CATP trực tiếp nghe được những lời khen mà bà con dành cho Trung tá Hoàng Tuấn Hải, Trưởng Công an P.Hiệp Bình Chánh.

“Ảnh trách nhiệm với dân lắm. Chỉ trong lúc dầu sôi lửa bỏng muôn vàn khó khăn như thế này, chúng tôi mới thấy thương những người công an như anh Hải. Không nề hà vất vả gì, nửa đêm nửa hôm dân điện thoại, ảnh cũng nghe máy để hỗ trợ. Còn trong 3 tháng dịch không thể ra đường, thật sự nếu không có ảnh và mấy anh em ở phường, chúng tôi không biết phải xoay xở ra sao” – chị Trương dạ Hương Tiên (32 tuổi; ngụ KP6, P.Hiệp Bình Chánh) bày tỏ sự cảm kích khi nhắc đến Trưởng Công an phường này.

Trung tá Hoàng Tuấn Hải mang nhu yếu phẩm vào xóm trọ lo cho dân (đi đầu, bên trái)

Không chỉ riêng ở khu phố nêu trên, theo ghi nhận của chúng tôi, người dân sống trên địa bàn P.Hiệp Bình Chánh suốt thời gian qua đánh giá rất cao trách nhiệm của lực lượng cảnh sát khu vực. Để công tác chống dịch sát sao hơn, Trung tá Hoàng Tuấn Hải đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực triển khai mô “dân quản dân”, vận dụng lực lượng tình nguyện viên, bảo vệ dân phố vào phụ giúp việc phòng, chống dịch trên từng tổ dân phố.

Kết quả sau 2 tháng áp dụng đã cho thấy hiệu quả đáng kể trên thực tế. Các nhóm tình nguyện viên này đã phát huy trách nhiệm, bố trí người canh trực luân phiên để bảo vệ các vùng xanh và hỗ trợ “giới nghiêm” vùng đỏ, đi chợ giúp dân…

Không những thế, dưới nguồn vận động của tập thể Công an P.Hiệp Bình Chánh và kể cả là của lực lượng tình nguyện viên, một lượng lớn gạo, rau, củ, nhu yếu phẩm quyên góp của Mạnh thường quân đã được hỗ trợ đến tận tay người dân, giúp bà con ấm lòng trong những ngày không thể ra đường.

Đơn cử như ở KP9 (P.Hiệp Bình Chánh), kể từ ngày TPHCM siết chặt giãn cách đến nay, không một người dân nào phải chịu cảnh thiếu đói, vì cảnh sát khu vực và các tình nguyện viên đã làm quá tốt công tác an sinh. “Hễ có rau là mình xin rau, có gạo là mình xin gạo. Một nắm khi đói bằng một gói khi no, trong cơn dịch dã thì ai cũng khó như ai hết. Vậy nên có nguồn nào giúp được dân mình là mình đều ngỏ lời hết” – trung tá Hải bộc bạch.

Trao nghĩa cử, thắm ân tình

Biết dịch dã khó khăn, chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (Giám đốc Công ty Deltal Mekong) đã kết nối cùng nhóm thiện nguyện “Trao yêu thương” mang rau, củ quả đến giúp cho người dân sống trong các “vùng đỏ” có nhiều F0. Nhưng một đôi đũa thì không thể nào làm nên sức mạnh. Nghe tin Báo CATP phối hợp cùng Phòng PX03 CATP thực hiện chương trình “Hạt gạo nghĩa tình”, chị Oanh đã kết hợp cùng lực lượng công an các phường ngỏ lời xin thêm gạo giúp dân.

Trước tấm lòng cao quý của những con người thiện nguyện, sau khi xác minh những hoàn cảnh nêu trên đang cần sự hỗ trợ cấp bách, Báo CATP đã đồng hành, làm cầu nối đưa 10 tấn gạo nghĩa tình của các Mạnh thường quân được đến với bà con đang túng quẫn.

Sáng 12-9, những túi gạo, bó rau đầy ắp ân tình đã được chị Oanh cùng anh em trong nhóm thiện nguyện “Trao yêu thương” phối hợp với công an các phường Thạnh Lộc, Thanh Xuân (Q12); Phường 17 (Q.Bình Thạnh) và một số xã ở huyện Bình Chánh… vào tận các khu có nhiều ca F0 để giúp đỡ. Nghĩa tình lúc này, dẫu là vài cân gạo, một túi rau thôi, cũng quý giá và ấm áp làm sao!

Công an TP.Thủ Đức vượt mưa gió, trao nghĩa tình tới tận tay người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang