Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình:

Quận 8 - Nối vòng tay lớn

Thứ Bảy, 18/09/2021 19:30

|

(CATP) Sáng 17-9, những hạt gạo đượm tình chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) từ chương trình “Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình” đã về với bà con trên địa bàn quận 8 (Q.8). Dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận cơ bản được khống chế song đời sống của nhân dân vẫn còn lắm khó khăn, vất vả.

Có một lần đi sâu vào những xóm nhỏ ngụ cư, nằm cạnh con kênh Tàu Hũ, trực tiếp lắng nghe tâm sự của những hoàn cảnh cơ hàn, chúng tôi như được nếm rõ vị “đắng chát”, khắc nghiệt của cơn đại dịch này!

Không một ai bị bỏ lại

Dãy trọ 6A, đường Hồ Ngọc Lãm thuộc tổ dân phố số 12 (KP.2, P.16, Q.8) nhiều tháng qua vắng tiếng nói, cười. Dịch bệnh quái ác đổ bộ vào TPHCM lần thứ 4 kéo theo làn sóng thất nghiệp, đời sống của hơn 100 con người bên trong những căn phòng trọ chật chội đã khó khăn lại thêm phần… ngột ngạt.

Người dân tại dãy trọ 6A xếp hàng chờ nhận quà từ CAQ8 trao tặng

Cũng như bao hoàn cảnh khác ở xóm trọ nghèo, cuộc sống của vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Kha (26 tuổi, quê Trà Vinh) chồng chất những khó khăn. Dịch bệnh ập tới quá nhanh khiến hai vợ chồng trẻ không kịp ứng phó, những gì còn sót lại trong căn gác trọ chỉ là niềm tin, sự kỳ vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

“Em không nghĩ đợt này dịch lại kéo dài và dai như vậy. Tiền bạc ki cóp được cũng đã hết mà công ty vẫn chưa mở để đi làm trở lại. Tụi em khổ lắm nhưng cũng chỉ biết cầu mong dịch sớm qua đi để còn đi làm lại, gửi tiền về cho mẹ già nuôi đứa con nhỏ ở quê” – Kha rơi nước mắt, tóm tắt lại những khó khăn của mình qua đôi dòng tâm sự.

Niềm vui của người dân khi đón nhận những món quà từ lực lượng CA

Như câu chuyện của bà Tư (72 tuổi, quê Bến Tre) khiến nhiều người không khỏi bùi ngùi… Tuy đã ở cái tuổi xưa nay hiếm song bà Tư vì cuộc sống mưu sinh vẫn phải tha hương cầu thực. Từ rửa chén thuê, nhặt ve chai… để kiếm tiền, bà Tư chưa bao giờ nề hà. Khi được hỏi tại sao phải chấp nhận đánh đổi sức khoẻ khi về già để có tiền, bà Tư kể, cũng chỉ vì lo cho đứa cháu nhỏ mồ côi ở quê. Vì giấc mơ tới trường, cụ bà buộc phải đánh đổi sức khoẻ mua tương lai cho các cháu.

Lực lượng CA đi sâu vào những căn phòng trọ để tặng quà cho người dân

Nhiều tháng nay không còn được ra đường, tiền ăn, tiền trọ, tiền sống qua ngày còn khó nói gì chi phí gửi về quê nuôi cháu ngoại, cuộc sống của bà suốt 24 giờ chỉ là quẩn quanh bên 4 vách tường. Cảm thương hoàn cảnh của bà Tư, hàng xóm xung quanh dãy trọ mỗi người một ít, nhường cơm sẻ áo giúp đỡ bà. Cứ thể, bão lão tuổi quá 70 lầm lũi bước qua dịch bệnh.

Ngoài Kha, hay bà Tư xóm trọ còn nhiều hoàn cảnh khác rơi vào tình trạng khốn đốn vì bão dịch bệnh. Thất nghiệp khiến những gia đình ở khu trọ buộc phải thu mình lại, ẩn đằng sau cánh cửa luôn đóng chặt. Nhưng mỗi khi được ai hỏi về những kỳ vọng, những mong muốn thì nụ cười luôn nở trên môi, cầu mong cho một ngày mai tươi sáng hơn.

Từng nhóm CBCS xách theo những túi quà tiến sâu vào con hẻm nhỏ, hỗ trợ người dân

Ngoài những sự đùm bọc, gúp đỡ nơi láng giếng tối lửa tắt đèn, sự trợ giúp của lực lượng Công an (CA) phường đối với bà con nơi đây là hết sức quan trọng. Từ ngày TP kéo dài trong giãn cách, chuyện về anh cảnh sát khu vực (CSKV), đại uý Võ Hoàng Sơn cứ tất tả chạy ra, chạy vào khu trọ để hỗ trợ người dân khiến bà con nơi đây được an ủi phần nào.

Khi thì bịch thuốc cho phòng trọ 15A, khi thì bình ga, thùng mì cho phòng trọ 19C… bất kỳ lúc nào trong ngày, chỉ cần nhận được cuộc gọi nhờ hỗ trợ, đồng chí CSKV lại sẵn sàng giúp đỡ bà con.

Đồng chí Sơn tâm sự, không chỉ ở dãy trọ 6A mà trên ô khu vực anh phụ trách còn có nhiều dãy trọ, xóm trọ nghèo khác cần có sự trợ giúp của chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng CA cơ sở.

“Nhiều lúc công việc mình nhiều không lo xuể cho bà con buộc phải nhờ tới sự hỗ trợ của các cô, chú tổ trưởng, các bạn ở UBND phường. Ai cũng sẵn lòng chia sẻ khó khăn với mình, sẵn lòng hỗ trợ cho nhân, quyết tâm không đê cho bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau” – đại uý Võ Hoàng Sơn nói. 

Những món quà đượm tình nghĩa của người chiến sĩ CAND gửi tới bà con gặp khó khăn trên địa bàn Q8

Không để cho bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau cũng chính là yêu cầu được Ban giám đốc (BGĐ) CATP triển khai tới tập thể CBCS trong công tác chăm lo đời sống người dân. Tại Q.8, hàng ngàn phần quà từ đầu mùa dịch đến giờ đều đặn được chuyển tới tay những hoàn cảnh khó khăn như tại xóm trọ trên địa bàn P.16.

Nhưng cùng một lúc để giải quyết bài toán an sinh cho số lượng lớn bà con quả là bài toán khó đặt ra không chỉ với lực lương CAQ.8 mà còn cả với hệ thống chính quyền. Biết bao nhiêu cho đủ, thế nên bất kỳ sự giúp đỡ nào trong thời điểm nguy cấp này, từ cọng rau gói mỳ cũng đều hết sức quý báu, là cứu cánh kịp thời, tiếp thêm sức mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần để người dân vượt qua đại dịch.

Gửi nghĩa tình tới đồng bào Q.8

Tiếp nối ý nghĩa nhân văn, chăm lo đời sống người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, buổi lễ xuất quân hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn của CBCS CAQ.8 đã diễn ra trong sáng 17-9. Tổng cộng hơn gần 2.700 phần quà do CAQ.8 chuẩn bị, trong đó có 10 tấn gạo, 5000 hộp đồ hộp, 600 phần lương khô cùng hàng ngàn hộp sữa từ chương trình “Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình” do Báo CATP và Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị (PX03) phát động thông qua BCH CAQ.8 gửi tới người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Q.8.

Đại diện CAQ.8 đón nhận 1.800 khẩu trang y tế N95 được BGĐ trao tặng

Tham dự buổi lễ có thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, PGĐ CATP; đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Quận uỷ Q.8; đồng chí Võ Thị Thu Hoài, Phó Chủ tịch UBND Q.8; thượng tá Lê Viết Tiệp, Trưởng Phòng PX03; đại diện Đoàn Thanh niên CATP cùng đại diện của CA 16 phường.

Tại buổi lễ xuất quân, thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, PGĐ CATP đánh giá cao những nỗ lực của tập thể BCH, CBCS CAQ.8 trong công tác phòng chống dịch cùng chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cũng ngợi khen công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của CAQ.8 trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp tại TPHCM.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc CATP phát biểu, giao nhiệm vụ cho CBCS CAQ.8 tại lễ xuất quân

Cạnh đó, PGĐ CATP cũng cho rằng, tỷ lệ người dân lao động, tạm trú trên địa bàn Q8 chiếm đa số khiến áp lực công tác chăm lo đời sống của nhân dân đối với lực lượng CA là không hề nhỏ. Tuy vậy, Q.8 vẫn cố gắng chăm lo, hỗ trợ các túi quà an sinh tới hơn 73 ngàn hộ dân, triển khai nhanh chóng công tác tiêm chủng vắc xin cho người dân, điều này thể hiện những nỗ lực rất lớn của Đảng uỷ, UBND Q.8 và đặc biệt là lực lượng CAQ.8.

Các CBCS tham gia vào lễ xuất quân hỗ trợ người dân trên địa bàn Q.8 sáng 17-9

“Tôi xin ghi nhận sự nỗ lực này của CAQ.8 và hy vọng trong thời gian tới tập thể BCH, CBCS CAQ.8 tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ CA đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, giúp địa bàn Q.8 sớm trở lại với trạng thái bình thường, ổn định cuộc sống nhân dân. Tôi kêu gọi CBCS quyết tâm nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm đối với người dân, luôn xứng đáng với niềm tin của người dân dành cho lực lượng CAND” – thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn phát biểu tại buổi lễ xuất quân.

Những đoàn xe công vụ của CAQ.8 chở theo những món quà nghĩa tình lăn bánh hỗ trợ người dân

Ngay sau phát biểu của đồng chí Đinh Thanh Nhàn, 1.800 chiếc khẩu trang y tế N95 đã được trao tặng tới tập thể BCH, CBCS CAQ.8. Đón nhận những đánh giá và sự quan tâm, hỗ trợ của BGĐ CATP đối với CAQ.8, đại tá Lê Văn Bích, Trưởng CAQ.8 thay mặt tập thể CBCS gửi lời cảm ơn sâu sắc tới BGĐ CATP.

Cạnh đó, đồng chí Trưởng CAQ.8 cũng cam kết với đại diện BGĐ CATP, Đảng uỷ, UBND Q.8 trong thời gian tới sẽ tiếp tục nêu cao truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao phó đặc biệt là công tác phòng chống dịch, chăm lo đời sống người dân cũng như đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn.

Quận 8 vững tin vượt “lửa” dịch!

Đúng 8 giờ 30 phút, những chuyến xe đặc chủng chở theo những túi quà an sinh, những bao gạo nghĩa tình từ chương trình “Công an TPHCM – Hạt gạo nghĩa tình” nhanh chóng lăn bánh, rời khỏi trụ sở CAQ.8 hướng về các địa bàn để hỗ trợ người dân. Trực tiếp thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cùng đại tá Lê Văn Bích và thượng tá Nguyễn Viết Tiệp đã có mặt tại P.16, phường cuối cùng của Q.8 để trao quà và động viên người dân.

Các CBCS CAQ.8 khẩn trương chuẩn bị các túi quà an sinh cho người dân

Tại dãy trọ 6A, người dân khi phát hiện có sự xuất hiện của lực lượng CA trên tay những túi quà nghĩa tình đã không khỏi xúc động, đặc biệt là những hoàn cảnh như bà Tư, anh Khang.

Tại đây, sau khi lắng nghe tâm sự của các hộ dân gặp khó khăn vì dịch bệnh, thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn đã trực tiếp tặng quà và gửi những lời động viên tới bà con. Khi hay tin trong dãy trọ đang có một vài ca dương tính điều trị, tự cách ly tại phòng, đồng chí Đinh Thanh Nhà bày tỏ sự lo lắng.

Đồng chí Đinh Thanh Nhàn cùng đoàn công tác lắng nghe người dân sinh tại dãy trọ chia sẻ về cuộc sống những ngày vừa qua

Tuy nhiên, sau khi hay tin các F0 đều khoẻ mạnh và có 2 trường hợp âm tính, sự lo lắng trên khuôn mặt đồng chí PGĐ mới được giải toả. Bên cạnh đó, đồng chí PGĐ CATP cũng không quên hỏi thăm bà con tại khu trọ về thái độ và tinh thần hỗ trợ nhân dân của lực lượng CSKV.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, PGĐ CATP trao tặng quà hỗ trợ tới người dân
Thượng tá Lê Viết Tiệp, Trưởng Phòng PX03 trao tặng quà hỗ trợ tới người dân

Ai nấy khi nghe vị thiếu tướng đặt câu hỏi cũng đều tươi cười, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến với đồng chí quản lý khu vực. “Bà con tụi tôi ở đây ai mà không thương mấy anh CAP, cần gì, thiếu gì điện thoại cho mấy ảnh là lập tức được hỗ trợ liền à” – cô Lý, người quản lý dãy trọ bộc bạch.

Những món quà đượm tình nghĩa của người chiến sĩ CAND gửi tới bà con gặp khó khăn trên địa bàn Q8

“Thôi bà con quay trở lại phòng trọ rồi an tâm chống dịch cùng chính quyền địa phương. Ai chưa tiêm vắc xin thì liên hệ ngay với anh CSKV để đi tiêm, ai có khó khăn gì cứ trực tiếp gọi cho lực lượng CAP để được hỗ trợ” – thiếu tướng Nhàn vẫy tay, chào tạm biệt bà con ở dãy trọ 6A. 

Khu xóm trọ rộn ràng bởi sự xuất hiện của các chiến sĩ CAND, cầm trên tay những túi quà nghĩa tình

Cũng trong sáng cùng ngày, ngoài các món quà do CATP và CAQ.8 chuẩn bị còn có 500 phần quà đặc biệt do CA tỉnh Phú Thọ chuyển tới cho CATP chăm lo đời sống người dân. 

Những món quà được từ đất Tổ vua Hùng, được gói bằng tình cảm, sự yêu thương được CBCS gửi tới tận người dân
Niềm hạnh phúc của bà con khi đón nhận những món quà ý nghĩa từ lực lượng CA

Đính kèm trên mỗi phần quà là một lá thư ngỏ với nội dung động viên bà con TP. Những phần quà ý nghĩa này đã được đồng chí thiếu tá Nguyễn Công Danh, Bí thư Đoàn Thanh niên CATP thay mặt CA tỉnh Phú Thọ trao tặng cho bà con trên địa bàn P.16 của Q.8.

Thư ngỏ CA tỉnh Phú Thọ gửi đồng bào TPHCM

Thương mến gửi bà con miền Nam!

Trong những ngày tháng không thể nào quên, Đại dịch COVID-19 đã khiến cho nhân dân miền Nam (nhất là TPHCM và tỉnh Bình Dương) chịu nhiều thiệt hại, mất mát. CBCS Công an tỉnh Phú Thọ - quê hương Đất Tổ vua Hùng xin được gửi lời chia sẻ sâu sắc!

Thiếu tá Nguyễn Công Danh cầm trên tay lá thư xúc động của tập thể CBCS CA tỉnh Phú Thọ

Cuộc chiến này còn dài và nhiều gian khổ, CBCS và nhân dân tỉnh Phú Thọ xin gửi gắm chút quà nhỏ với mong muốn bà con giữ gìn sức khoẻ, quyết tâm chống dịch. Với tinh thần ý chí Việt Nam, chúng ta đoàn kết, nhất định sẽ chiến thắng dịch bệnh!

Kính chúc bà con mạnh khoẻ và giữ vững niềm tin quyết thắng!

Tháng 9/2021

Bình luận (0)

Lên đầu trang