Công an TPHCM: Nỗ lực cấp CCCD cho người dân

Thứ Ba, 05/10/2021 12:23

|

(CATP) Sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội, Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức lại tiếp tục làm thêm một nhiệm vụ mới là tiếp nhận hồ sơ, cấp phát căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn, bên cạnh đó vừa trấn áp các loại tội phạm và phòng chống dịch trong trạng thái mới. 

Những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an TPHCM trong triển khai cấp CCCD gắn chip điện tử cho công dân không chỉ tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, mà còn góp phần từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về dân cư, xây dựng Chính phủ điện tử hiện đại trong giai đoạn hiện nay.

Ngày 4-10, Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, cấp phát căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn trong thời gian nới lỏng giãn cách xã hội. Thời gian bắt đầu từ ngày 4-10 đến ngày 15-12-2021. Thời gian làm việc từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Việc tiếp nhận hồ sơ, cấp phát CCCD cho người dân tại trụ sở Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức.

Công an TPHCM cũng lưu ý người dân đến địa điểm thu nhận CCCD phải ăn mặc lịch sự, phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng "Y tế HCM" hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-Covid chính thức đưa vào hoạt động). Trường hợp không có mã QR xuất trình giấy tờ sau: Người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; Đã tiêm chủng và thực hiện quy định 5K.

Sáng cùng ngày, phóng viên ghi nhận ở điểm làm CCCD gắn chíp điện tử lưu động cho người dân ở trụ sở UBND phường Linh Đông, khu phố 3 có nhiều người dân tới làm CCCD. Mọi người đều tuân thủ quy tắc 5K và phòng chống dịch. Khi người dân vừa vào tới thì có lực lượng công an, dân phòng... xịt khử khuẩn, hướng dẫn khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng "Y tế HCM". Chỉ trong vài giờ đã có hơn 100 người dân (người già, người trên 14 tuổi) tới để làm CCCD gắn chip.

Người dân chia sẻ, từ chiều 3-10, cảnh sát khu vực đã thông báo tới từng khu phố cho mọi người nên trong sáng nay (tức 4-10), ai cũng chuẩn bị đầy đủ giấy tờ. Việc làm CCCD được công an xử lý nhanh chóng thuận tiện không phải ngồi chờ lâu.

Lãnh đạo Công an phường Linh Đông cho biết, đơn vị phối hợp với Đội CSQLHC về TTXH Công an TP.Thủ Đức triển khai điểm cấp CCCD lưu động tại trụ sở UBND phường Linh Đông từ ngày 4-10. Những người cao tuổi được các chiến sĩ tận tình giúp đỡ, hỗ trợ. Trường hợp các cụ sức khỏe yếu, các chiến sĩ công an sẽ đến tận nhà để làm thủ tục cấp CCCD.

Làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân

Công an phường Linh Đông cho biết, đơn vị phối hợp với Đội CSQLHC về TTXH Công an TP.Thủ Đức đã triển khai điểm cấp CCCD lưu động tại trụ sở UBND phường Linh Đông từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày từ nay cho tới 15-12. Mỗi ngày đơn vị sẽ tiến hành làm cho khoảng 300 người dân.

Lãnh đạo Công an phường Linh Trung cho biết, đơn vị làm cho cả diện thường trú và tạm trú nên người dân ở các phường khác không phải ở Linh Trung cũng có thể đến làm CCCD gắn chip. Người dân ở phường khác đến vẫn làm được, chỉ cần cung cấp các giấy tờ liên quan cho cán bộ là được.

Công an TP.Thủ Đức cho biết, đơn vị bố trí 6 điểm cấp phát CCCD tại 6 phường: Long Thạnh Mỹ, Hiệp Phú, Phước Bình, Bình Thọ, Linh Đông, Linh Trung và 3 điểm tại các trụ sở chính của 3 khu vực là: số 989 đường Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi; số 9 đường Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú và số 371 đường Đoàn Kết, phường Bình Thọ.

Cũng trong sáng cùng ngày, tại các quận huyện như: quận 1, quận 3, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh... cũng đã tiếp nhận hồ sơ, cấp phát CCCD gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn trong thời gian nới lỏng giãn cách xã hội trên địa bàn. Tại các khu vực này đều có công an hướng dẫn cụ thể cho người dân. Bên cạnh đó, hàng trăm người dân cũng đến nhận trả thẻ CCCD theo giấy hẹn và được lực lượng hướng dẫn liên hệ với công an phường để nhận.

Những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an TPHCM trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và sau khi nới lỏng lại tiếp tục triển khai cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân không chỉ tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, mà còn góp phần từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về dân cư, xây dựng Chính phủ điện tử hiện đại trong giai đoạn hiện nay.

Bộ Công an cho biết, tính đến nay đơn vị đã trả khoảng 45 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử tới tay người dân. Chip điện tử được tích hợp trong CCCD gồm các trường thông tin cơ bản của công dân, có chứa thông tin sinh trắc học, ảnh chân dung và vân tay theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO. Tất cả các thông tin lưu trữ đều được bảo mật, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin bởi Ban Cơ yếu Chính phủ.

Hiện Bộ Công an đang triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thẻ CCCD gắn chip, phục vụ các mặt của đời sống xã hội và phục vụ nhân dân thực hiện các thủ tục, giao dịch được thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức.

Đặc biệt với tình hình phòng chống dịch cấp bách như hiện nay, công dân sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chip được tích hợp những tiện ích, như: tích hợp thông tin thẻ xanh Covid-19, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, thông tin về người được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19...; tích hợp người phụ thuộc đi cùng với người có CCCD gắn chip (con chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự...).

Cục C06 khẳng định công dân có thể sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chip để thực hiện giao dịch đối với những tiện ích nêu trên. Cơ quan chức năng đảm bảo dữ liệu công dân được đối sánh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua quy trình xác minh đảm bảo chính xác.

Bên cạnh đó, dữ liệu công dân được bảo đảm bảo mật tuyệt đối, không ai có thể đọc và sao lưu dữ liệu cá nhân, dữ liệu được tích hợp trên CCCD. Dữ liệu được cập nhật, bổ sung từ rất nhiều nguồn như cơ quan y tế, tổ chức, doanh nghiệp, thông tin tiêm chủng, F0 hay F0 khỏi bệnh.

Ngoài các tiện ích trên, Cục C06 cho biết công dân có thể dễ dàng đăng ký điểm checkpoint cho nơi ở hoặc dán trên các trụ sở, cơ quan, doanh nghiệp, siêu thị hoặc nơi công cộng. Chức năng quản lý điểm checkpoint giúp doanh nghiệp, tổ chức theo dõi, quản lý về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 của cán bộ, nhân viên và khách ra vào trụ sở cơ quan. Từ đó chủ động đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, kịp thời.

Cũng trong thời gian qua, trong bối cảnh dịch phức tạp, Bộ Công an đã xây dựng, triển khai nhiều ứng dụng, tiện ích trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thẻ CCCD gắn chip...

TPHCM: Công an các quận/huyện và TP.Thủ Đức triển khai trở lại việc cấp đổi CCCD
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang