Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD là thành tích rất ấn tượng

Thứ Sáu, 27/08/2021 19:50

|

(CAO) Việc 2 dự án hoàn thành đúng thời hạn, giảm chi phí so với dự toán ban đầu, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, có thể xem là bài học điển hình về đầu tư công hiện nay.

Chiều 27-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm và làm việc tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an. Cùng dự có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, với những nỗ lực, hy sinh của lực lượng công an cả nước đang ở tuyến đầu phòng chống Covid-19 và bảo đảm an ninh trật tự xã hội cho nhân dân, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã gây ra các tác động chưa từng có và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sâu rộng, theo Chủ tịch Quốc hội, việc đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ là một xu thế tất yếu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Đại hội đồng AIPA-42 vừa bế mạc vào 25-8, nước chủ nhà Brunei cũng đã chọn chủ đề chuyển đổi số. Các nước cũng rất quan tâm chuyển đổi số để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hậu đại dịch.

Chủ tịch Quốc hội nghe giới thiệu về tính năng hiện đại của Căn cước công dân gắn chíp điện tử

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội đang xây dựng Quốc hội điện tử, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội. Chính phủ đang xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế-xã hội.

Muốn thực hiện được điều này thì phải có các cơ sở dữ liệu lớn kết nối, liên thông với nhau, mà cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cốt lõi và nền tảng của các cơ sở dữ liệu lớn.

“Việc hoàn thành hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân đúng mục tiêu đề ra vào tháng 7-2021 là thành tích rất ấn tượng, có thể xem là bài học điển hình về đầu tư công hiện nay” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Lãnh đạo Quốc hội cho rằng, bên cạnh phục vụ quản lý nhà nước, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng nhằm mục tiêu phục vụ nhân dân được tốt hơn. Do đó, cần nghiên cứu triển khai các ứng dụng để khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện để họ được hưởng những tiện ích do khoa học, công nghệ mang lại thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến công dân, doanh nghiệp, giảm tối đa phiền hà, lãng phí về thời gian, công sức, chi phí xã hội trong thực thi các nhiệm vụ, các thủ tục…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Tô Lâm chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo, đại biểu và cán bộ chiến sỹ tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về Dân cư 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Cư trú (sửa đổi), chuẩn bị tốt cho việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, chuyển sang quản lý bằng điện tử thông qua mã số định danh cá nhân, bảo đảm tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao các cơ quan của Quốc hội phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu các tiện ích của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tham mưu, phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Quốc hội trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia.

Liên quan đến các đề xuất của Bộ Công an tại cuộc làm việc về việc sửa đổi, bổ sung một số đạo luật, nhất là sửa đổi Luật Căn cước công dân với định hướng xây dựng định danh điện tử, căn cước công dân điện tử, việc cấp thẻ cư trú cho các trường hợp chưa xác định được quốc tịch đang cư trú tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận đây là vấn đề hợp lý, đề nghị các Cơ quan chức năng của Quốc hội ghi nhận và hướng dẫn việc xây dựng hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật theo đúng trình tự quy định.

“Quốc hội ủng hộ và tạo điều kiện tối đa cho việc hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Ghi nhận sự quan tâm và tạo điều kiện về chính sách pháp lý để 2 dự án được hiện thực hóa, hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và khu vực, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trao Kỷ niệm chương tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và một số Uỷ ban của Quốc hội.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong 6 cơ sở dữ liệu lớn kết nối liên thông của quốc gia được Thủ tướng Chính phủ quyết định ưu tiên triển khai từ năm 2015, đồng thời cũng là dữ liệu cốt lõi, nền tảng để xây dựng, phát triển Chính phủ số, Quốc hội số, cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển của người dân và doanh nghiệp.

Từ tháng 3-2020, với tinh thần khẩn trương, cấp bách, Bộ Công an đã triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Trong quá trình thực hiện, Bộ Công an đã giảm được mức dự toán so với ban đầu gần 1.300 tỷ đồng.

Đến nay, tổng số nhân khẩu trên toàn quốc qua rà soát trong Cơ sở dữ liệu dân cư là hơn 98 triệu với nhiều trường dữ liệu khác nhau, được cập nhật thường xuyên, bảo đảm các tiêu chí “Đúng, đủ, sạch, sống”.

Đây là bộ dữ liệu đặc biệt quan trọng, để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia, giúp Đảng, Nhà nước nắm chắc tình hình dân cư, phục vụ ban hành chủ trương, hoạch định chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước trong giai đoạn tới.

Đáng chú ý, Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia đã phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như triển khai phần mềm quản lý dân cư vùng dịch, góp phần khoanh vùng dập dịch nhanh chóng, xác thực thông tin dân cư để triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội kịp thời, chính xác nhất...

Bình luận (0)

Lên đầu trang