Công an TPHCM thông tin về đề nghị cấp giấy đi đường cho các nhóm thiện nguyện

Thứ Năm, 26/08/2021 19:37

|

(CAO) Thông tin về ý kiến đề nghị cấp giấy đi đường cho các nhóm thiện nguyện, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM - Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, công tác thiện nguyện được TP khuyến khích. Tuy nhiên, do dịch bệnh phức tạp nên công tác này có thể tăng nguy cơ lây nhiễm, việc cấp giấy có thể mất kiểm soát và việc giãn cách không được đảm bảo. Vì vậy dân có thể đóng góp bằng cách liên hệ Tổ công tác đặc biệt hoặc tổ chức địa phương.

Chiều 26/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP trong 24 giờ qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tham dự có Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh và Truyền hình Lê Quang Tự Do, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Tô Đại Phong; Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TP; Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Nguyễn Nguyên Phương; Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hoài Nam; Phó Giám đốc Sở GTVT Phan Công Bằng; Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Từ Lương...

 Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Trong 3 ngày TP xét nghiệm nhanh gần 1 triệu mẫu

Tại họp báo, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết, tổng số mũi vắc xin đã triển khai tiêm đến ngày 25/8 là 5.627.728, trong đó tổng số mũi 1 là 5.390.903, mũi 2 là 236.825, số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 573.771.

Ông Hải cho biết thêm, TP phải cơ bản tiêm hết tất cả đối tượng được tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế trước ngày 15/9. Đồng thời nhấn mạnh “Vắc xin sớm nhất là vắc xin tốt nhất”. 

Theo Bộ Y tế, công tác thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cần đúng tối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và miễn phí cho đối tượng tiêm chủng. Nghiêm cấm việc thu tiền từ các đơn vị, tổ chức cá nhân đến tiêm chủng với bất kì hình thức nào. Đơn vị nào không thực hiện đúng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về kết quả xét nghiệm, từ 18 giờ ngày 24/8 đến 18 giờ 25/8, TP đã lấy 479.742 mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên và 514.974 mẫu PCR, trong đó có 8.452 mẫu đơn và 4.189 mẫu gộp.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam chia sẻ thêm về công tác lấy mẫu tại vùng đỏ và vùng cam, trong 3 ngày (từ 23/8 đến 25/8), TP đã tiến hành xét nghiệm nhanh gần 1 triệu mẫu.

Theo đánh giá, mặc dù chưa đạt mục tiêu 2 triệu mẫu như kế hoạch đề ra, tuy nhiên TP cũng đã nỗ lực hết sức. “Trong hôm nay và ngày mai sẽ quét tổng lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam khẳng định.

F0 thời gian tới sẽ tăng, kéo theo nhu cầu điều trị tăng

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, với chiến lược xét nghiệm tầm soát trên diện rộng như hiện nay, dự báo số ca F0 trong thời gian tới sẽ tăng lên, do đó nhu cầu điều trị F0 sẽ tăng.

Nhằm đảm bảo việc chăm sóc trường hợp F0 đang được theo dõi tại nhà và đảm bảo người dân mắc bệnh khác tại cộng đồng vẫn được chăm sóc điều trị tốt, Sở Y tế đã phối hợp các quận huyện để thành lập Trạm y tế lưu động.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP có 401/413 trạm y tế lưu động đã chính thức hoạt động, riêng Nhà Bè và Củ Chi đang khẩn trương triển khai bổ sung cho đầy đủ số trạm

Tính đến 8h ngày 25/8, Trạm y tế lưu động tại các quận, huyện và TP Thủ Đức đang phụ trách chăm sóc và điều trị cho 23.197 người F0 cách ly tại nhà, thực hiện 4 nhiệm vụ chính.

Đại diện Sở Y tế cho biết Sở đã cập nhật “Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0” phiên bản 1.4, theo đó có bổ sung hoạt động của trạm y tế lưu động, điều kiện cách ly tại nhà và điều chỉnh về hướng dẫn sử dụng thuốc tại nhà cho người F0

Cụ thể, Trạm y tế lưu động phụ trách khám bệnh và theo dõi sức khỏe cho các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn được phân công phụ trách, quản lý danh sách động tổ chức thăm khám và theo dõi sức khỏe tại nhà cho người F0, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng, các trường hợp F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần,…) để kịp thời đưa đến các cơ sở cách ly điều trị.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người F0 khai báo tình hình sức khỏe mỗi ngày qua ứng dụng khai báo y tế điện tử, lập phiếu theo dõi sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp có triệu chứng nặng để phối hợp với Tổ phản ứng nhanh của phường, xã, quận, huyện vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện quận, huyện để điều trị. Hướng dẫn người F0 gọi tổng đài “1022” và bấm số “3” để được tư vấn từ Hội Y học TP.HCM hoặc bấm số “4” để được tư vấn từ “Thầy thuốc đồng hành”.

Cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe người F0 hàng ngày vào phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

Cùng đó, hướng dẫn F0 sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà; Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (test nhanh hoặc RT-PCR) cho người F0 vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly và làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người nhiễm khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Ngoài ra, Trạm y tế lưu động phụ trách hướng dẫn người F0 khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 < 95% thì gọi ngay tổng đài “115” hoặc gọi số điện thoại của Trạm Y tế lưu động, Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Tiếp nhận 452 đối tượng cơ nhỡ, lang thang vào Trung tâm xã hội

Thông tin tại cuộc họp, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết, để tiếp tục hỗ trợ thêm cho người lao động trong tình hình dịch kéo dài, UBND TPHCM có văn bản 2876/UBND-VX về việc giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức nhanh chóng thực hiện chi hỗ trợ cho các hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 hoàn tất trước ngày 30/8, đồng thời rà soát, khẩn trương thẩm định, phê duyệt danh sách đối với các trườn hợp phát sinh.

Lũy kế từ ngày 11/7/2021 đến 26/8, TP tiếp nhận 452 đối tượng cơ nhỡ, lang thang sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội và 140 đối tượng cai nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội Thanh Thiếu niên 2.

Về chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố theo công văn số 2209/UBND-KT ngày 01/7/2021 của UBND Thành phố và Nghị quyết số 68/NQ-CP cùng Quyết định số 23/QĐ-TTg, TP đã hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 66.981/68.434 lao động (đạt tỷ lệ 97,88%) với kinh phí hỗ trợ 140.114.800.000 đồng

Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 193/193 lao động (đạt tỷ lệ 100%), kinh phí hỗ trợ 396.400.000 đồng.

Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm với tổng cộng 2 đợt là 1.206.736.500.000 đồng.

Hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động là 5.861/5.861 hộ (đạt tỷ lệ 100%), kinh phí hỗ trợ 11.722.000.000 đồng.

Về chương trình phát sóng trực tiếp “Dân hỏi - Thành phố trả lời”

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết, qua 2 số phát sóng (ngày 24 và 25/8), chương trình đã thu hút gần 900.000 lượt xem, gần 42.000 bình luận và hơn 20.000 lượt chia sẻ. Phần lớn vấn đề người dân quan tâm là về chính sách an sinh xã hội của TP.

Tại số phát sóng đầu tiên, chương trình đã nhận được hơn 3000 bình luận đề nghị hỗ trợ Túi an sinh xã hội. Tuy nhiên, sau khi thống kê thì chỉ có hơn 180 bình luận có thông tin đầy đủ (địa chỉ, số điện thoại liên lạc). Sở Thông tin và Truyền thông đã chuyển thông tin của 180 tài khoản này tới Trung tâm An sinh xã hội và các quận, huyện, TP Thủ Đức để xác minh từng trường hợp cụ thể và chuẩn bị túi quà để hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Quan điểm của TP, đối thoại không chỉ có tính tương tác cao giữa người dân và chính quyền mà đây còn là chương trình “nói là làm”. Mặt trận tổ quốc các quận, huyện, TP. Thủ Đức sau khi tiếp nhận thông tin đã hỗ trợ ngay cho người dân.

Tại số thứ 2, Ban Tổ chức đã mời đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham dự chương trình với chủ đề “An sinh xã hội”, nhằm giải đáp trực tiếp những thắc mắc của người dân về gói hỗ trợ.

Sau 2 số, đã có hơn 400.000 người dân đăng kí xin được hỗ trợ Túi an sinh xã hội. Ban tổ chức đã thiết kế mẫu để người dân đăng kí một cách dễ dàng.

Sắp tới, Ban tổ chức tiếp tục lắng nghe nhiều phía và cải tiến chương trình tốt hơn theo 2 hướng là tăng thời lượng tương tác và tổ chức chương trình theo từng chuyên đề. Trong số phát sóng vào 20 giờ tối 26/8 sẽ có chủ đề "Sức khỏe - Y tế" nhằm trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực này.

Người dân đi tái khám chỉ cần mang theo hồ sơ bệnh án

Thời gian qua, có nhiều ý kiến về việc cấp giấy đi đường cho các nhóm thiện nguyện trên địa bàn TP để các nhóm này có thể hỗ trợ cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.

Chia sẻ về vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết, hoạt động từ thiện là một nhu cầu chính đáng. Thành phố rất trân trọng tấm lòng và nhiệt huyết của các cá nhân, tổ chức đã cùng thành phố chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, hiện nay mục tiêu của TP là kiểm soát được đại dịch, do đó việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, “ai ở đâu ở yên đó” là rất quan trọng.

Hiện nay, giấy đi đường được cấp là để sử dụng trong cả ngày mà với quy mô trao mỗi ngày vài trăm suất ăn, suất quà của các đội nhóm thiện nguyện trên khắp địa bàn, nếu di chuyển sẽ gây nguy cơ dịch bệnh cho cộng đồng và chính những người làm thiện nguyện, cũng như không đáp ứng đúng yêu cầu giãn cách xã hội.

Vì thế, theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, để quản lý tốt vấn đề này, quan điểm của TP là không thể cấp giấy đi đường cho các nhóm thiện nguyện tự di chuyển.

Thành phố khuyến khích các nhóm thiện nguyện thay vì đến trao quà trực tiếp cho người dân thì nên tổ chức tập trung lại và chuyển các phần quà, phần thực phẩm, thuốc… về tổ công tác đặc biệt ở mỗi địa phương, Mặt trận Tổ quốc, Trung tâm an sinh xã hội của thành phố và các quận huyện để các đơn vị này chủ động tiếp nhận phân phối.

Các cơ quan, tổ chức trên sau khi kiểm tra thông tin các nhóm có đủ điều kiện có thể sắp xếp thành viên nhóm từ thiện tham gia như một phần tổ công tác, cùng điều phối đi hỗ trợ, trao quà cho người dân.

Liên quan đến việc cấp giấy đi đường cho các phương tiện vận chuyển thuốc, vật tư y tế và người dân đi tiêm vaccine phòng COVID-19, khám chữa bệnh, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Công an TP đã có các văn bản cụ thể cho những trường hợp này.

Theo đó, đối với các phương tiện chở bình oxy, thuốc men, vật tư y tế…, chỉ cần người điều khiển phương tiện có giấy tờ chứng minh như giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ về phòng, chống dịch… thì được phép lưu thông không cần giấy đi đường.

Với trường hợp người dân đi tiêm vaccine, tái khám, lấy thuốc…, Công an thành phố quy định rõ người dân chỉ cần mang theo bệnh án, giấy hẹn lấy thuốc, phiếu tái khám hoặc sổ theo dõi sức khỏe thì sẽ được di chuyển, không cần trình giấy đi đường.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phan Công Bằng cho biết, để tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải, ngày 25/8, Sở Giao thông vận tải tiếp tục có văn bản số 9438/SGTVT-KT thông tin thêm về công tác cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR. Trong đó hướng dẫn cụ thể về các đầu mối để các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ. Các đầu mối này sẽ chuyển về Sở GTVT - tất cả hồ sơ này sẽ chuyển về Sở GTVT qua phần mềm zalo hoặc phần mềm liên thông.

Sau khi nhận hồ sơ từ các đầu mối, Sở GTVT sẽ giải quyết và trả kết quả trong vòng 24 giờ, phương thức trả qua phần mềm liên thông hoặc phần mềm zalo để các tổ chức, cá nhân in mã QR.

Đối với phương tiện chở hàng hóa là vật tư y tế do Sở Y tế là đầu mối đề nghị, thời gian giải quyết trong 8 giờ (1 ngày làm việc). Còn đối với phương tiện chở oxy, thời gian giải quyết trong 4 giờ.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Công Bằng cho biết thêm, thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp với các Sở ngành thông tin, hướng dẫn và giải quyết việc cấp QR (luồng xanh) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; việc cấp mã này hoàn toàn sử dụng phần mềm thông qua các đầu mối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang