Luôn xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân

Thứ Tư, 29/09/2021 19:04

|

(CAO) Khi xảy ra các vụ cháy và tai nạn, sự cố, cán bộ chiến sỹ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC&CHCN) khu vực Ayun Pa, Gia Lai nhanh chóng đến hiện trường, nỗ lực hết sức để “cứu cái còn trong cái mất”. Sự có mặt của các anh như một điểm tựa trong lúc người dân đang phải gánh chịu mất mát, tang thương.

Xây dựng kỷ luật, đoàn kết trong đơn vị

Một ngày nắng đẹp cuối tháng 9-2021, chúng tôi đến thăm Đội CC&CNCH khu vực Ayun Pa (thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai). Chưa có trụ sở riêng, Đội sinh hoạt và làm việc tại Trung tâm y tế cũ của thị xã Ayun Pa. Phương tiện được trang cấp tại đây gồm 4 xe chữa cháy và 1 ca nô cứu nạn.

 Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, chúng tôi vẫn nhận thấy không khí lạc quan, tươi trẻ của những người lính cứu hỏa. Thiếu tá Trần Cảnh Tân, Đội trưởng Đội CC&CNCH khu vực Ayun Pa cho biết: “Đội phụ trách địa bàn thị xã Ayun Pa, các huyện Phú Thiện, Krông Pa và Ia Pa. Ngoài các CBCS được đào tạo chính quy, Đội có nhiều lính trẻ từ 19 đến 23 tuổi, mới rời ghế trường phổ thông phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an, bước đầu còn bỡ ngỡ.

Qua các buổi sinh hoạt chính trị, chỉ huy Đội quán triệt các quy định, điều lệnh của ngành, đồng thời tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của anh em để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn trong công việc, cuộc sống. Nhằm rèn luyện, nâng cao thể lực, kỹ năng, chiến thuật phục vụ chiến đấu, Đội huấn luyện trong từng ca trực. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày, chăm sóc vườn rau thanh niên… Vì sinh hoạt, ăn ở tập trung nên anh em đoàn kết, thương nhau như một gia đình”.

Cán bộ, chiến sỹ Đội CC&CNCH khu vực Ayun Pa phối hợp Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh kiểm tra tại Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai (thị xã Ayun Pa, tháng 9-2021)

Để xây dựng một tập thể đoàn kết, những người đi trước luôn biết cách truyền cảm hứng, giúp các chiến sỹ trẻ ý thức tính kỷ luật của lực lượng và ý nghĩa nhân văn trong công việc.

Trung uý Lê Văn Bình (quê TP. Hải Phòng), tốt nghiệp Đại học Phòng cháy-chữa cháy, chuyên ngành cứu nạn-cứu hộ tại Hà Nội và được phân công công tác tại Đội CC&CNCH khu vực Ayun Pa từ tháng 10/2018. Xa gia đình hàng ngàn cây số đến nhận nhiệm vụ tại địa bàn khí hậu khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt, phương tiện chữa cháy, cứu nạn-cứu hộ còn hạn chế, nhưng anh đã nhanh chóng thích nghi, tập trung vào nhiệm vụ.

Trung úy Bình nói: “Tôi được làm việc, sinh hoạt trong một tập thể đoàn kết. Tính đoàn kết, kỷ luật thể hiện rõ qua đời sống, quá trình huấn luyện nghiệp vụ, thường trực chiến đấu và nhất là khi chúng tôi trực tiếp chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đối mặt với “giặc lửa” hoặc lặn dưới mực nước sâu để tìm kiếm nạn nhân, tôi luôn có đồng đội bên cạnh. Đó là một trong những yếu tố khiến tôi luôn có tinh thần vững vàng để cùng anh em hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng, an toàn.

Khi được giao nhiệm vụ huấn luyện cho chiến sỹ trẻ, tôi luôn cố gắng truyền đạt những kinh nghiệm, thao tác, kỹ năng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trong từng tình huống cụ thể để góp phần giúp các đồng chí thuần thục hơn khi áp dụng vào thực tế chiến đấu”.

Dốc sức bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân

Trung úy Bình kể, vụ cứu nạn đáng nhớ đối với anh là vào 21 giờ ngày 24-8-2020. Nhận tin báo của Công an thị xã Ayun Pa có một thanh niên đang leo lên mái nhà của gia đình tại thôn Đức Lập, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa dọa tự tử.

Đến hiện trường, anh cùng đồng đội dùng thang lên vận động đối tượng. Lúc này, người thanh niên có biểu hiện “ngáo đá”, liên tục la hét, đe dọa nhảy xuống. Sau gần 1 giờ thuyết phục, khi phía dưới đã triển khai xong đội hình đệm hơi, lực lượng cứu nạn-cứu hộ áp sát, đẩy đối tượng xuống bộ đệm hơi an toàn. Ngay sau đó, đối tượng bị không chế.

Đó là một trong những vụ cứu nạn thành công, lực lượng chức năng và người dân chứng chiến vụ việc đều thở phào nhẹ nhõm. Nhưng không phải lúc nào, cán bộ chiến sỹ cũng vui vẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Có những vụ việc hoàn thành trong trĩu nặng tâm tư…

CBCS Đội CC&CNCH khu vực Ayun Pa Phối hợp tìm kiếm nạn nhân đuối nước tại khu vực cầu Phú Cần, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, ngày 9-5-2020

Đơn cử như cuộc tìm kiếm thi thể nạn nhân đuối nước trên sông Ba vào ngày 10-5-2020. Nạn nhân là anh Đ.H.Q (20 tuổi, ở thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) bị đuối nước vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 9-5-2020 tại khu vực cầu Phú Cần, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. 7 cán bộ chiến sỹ cùng xe cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường phối hợp với Đội Cảnh sát CC&CNCH trung tâm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh lặn tìm nạn nhân. Lúc này, người dân và gia đình nạn nhân đã tập trung đến để dõi theo cuộc tìm kiếm cứu nạn. Đến 13 giờ 45 phút cùng ngày, lực lượng cứu nạn phát hiện thi thể nạn nhân.

“Nhiệm vụ hoàn thành nhưng tâm trạng anh em chúng tôi ai cũng buồn khi thấy gia đình em Q. vật vã, đau đớn. Em ấy còn quá trẻ! Có lẽ trước khi con em mình được tìm thấy, họ vẫn hy vọng vào điều kỳ diệu…”, Trung úy Lê Văn Bình chia sẻ.

Cán bộ, chiến sỹ Đội CC&CNCH khu vực Ayun Pa nỗ lực chữa cháy kho chứa rơm, xảy ra đêm 25-5-2021 tại thôn Plei Mil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện

Động lực to lớn khiến cán bộ, chiến sỹ Đội CC&CNCH khu vực Ayun Pa luôn hết mình vì nhiệm vụ là tình cảm của nhân dân dành cho các anh. Chứng kiến lực lượng Công an mất hơn 14 giờ nỗ lực chữa cháy kho rơm (xảy ra đêm 25-5-2021 tại thôn Plei Mil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện), ông Trần Văn Dũng - chủ nhà đã viết thư cảm ơn với những dòng chữ mộc mạc, chân thành.

Thư có đoạn: “Đám cháy thực sự uy hiếp đến tính mạng và tài sản của gia đình tôi cũng như của các hộ dân liền kề. Mặc dù thời điểm xảy ra vụ cháy là ban đêm nhưng các cán bộ, chiến sỹ Công an không ngại khó khăn, nguy hiểm lao vào đám cháy dập lửa. Tất cả việc làm và hành động chữa cháy cứu dân, cứu tài sản đã làm cho gia đình tôi cùng bà con chứng kiến vô cùng xúc động”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang