Những ưu việt của CCCD gắn chíp điện tử, đặc biệt trong mùa dịch

Thứ Hai, 04/10/2021 21:03

|

(CAO) Từ ngày 04/10/2021, sau thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, cùng với Công an các quận/huyện của TPHCM, Công an TP.Thủ Đức tiếp tục triển khai trở lại công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân trong độ tuổi quy định.

Thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử do Bộ Công an phát hành được coi là một trong những thẻ tiên tiến, hiện đại bậc nhất trên thế giới với nhiều tính năng, hình thức đẹp.

Bên cạnh các thông tin được in trên bề mặt trước, sau của thẻ thì mã QR ở mặt trước của thẻ CCCD với 7 trường thông tin cơ bản của công dân phù hợp với yêu cầu đọc thông tin nhanh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tại mặt sau của thẻ có chứa mã MRZ (Machine – readable zone) – mã hàng không dân dụng quốc tế theo tiêu chuẩn ICAO.

Chíp điện tử được tích hợp các trường thông tin cơ bản của công dân, có chứa thông tin sinh trắc học, ảnh chân dung theo tiêu chuẩn ICAO. Tất cả các thông tin được lưu trữ đều được Ban Cơ yếu Chính phủ bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thẻ CCCD gắn chíp phục vụ nhân dân thực hiện các thủ tục, giao dịch thuận tiện, nhanh chóng.

Đặc biệt, với tình hình phòng chống dịch hiện nay, công dân sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chíp đã được tích hợp những tiện ích như thông tin thẻ xanh, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, thông tin về hưởng chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; tích hợp thông tin người phụ thuộc đi cùng với người có CCCD gắn chíp (con chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự…).

Công an TP. Thủ Đức hướng dẫn người dân khai báo y tế, quét mã QR trước khi làm thủ tục cấp CCCD.

Công an TP. Thủ Đức thông báo tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, cấp phát CCCD cho người dân trên địa bàn. Công an TP. Thủ Đức tổ chức phục vụ cấp mới, cấp đổi, cấp mất cho các trường hợp sau:

Đối tượng: Công dân đủ 14 tuổi chưa được cấp CCCD; công dân đã có CMND nhưng chưa đưọc cấp CCCD có gắn chíp điện tử; công dân đã được cấp CCCD mã vạch chưa được cấp đổi CCCD có gắn chíp điện tử; công dân đã được cấp CCCD gắn chíp điện tử nhưng CCCD bị hư hỏng, mờ nhòe, rách nát không sử dụng được và các trường hợp CCCD hết hạn sử dụng; công dân được cấp CCCD gắn chíp điện tử nhưng bị mất; công dân được cấp CCCD gắn chíp điện tử nhưng có sự thay đổi thông tin trong CCCD.

Thời gian: Bắt đầu từ ngày 04/10/2021 đến ngày 15/12/2021. Thời gian làm việc từ 07h00 đến 22h00 hàng ngày.

Địa điểm: Tại 03 trụ sở thuộc Công an TP.Thủ Đức (trụ sở 1: số 989 Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức; trụ sở 2: số 9 xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức; trụ sở 3: số 371 Đoàn Kết, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức) và tại các địa điểm Công an phường thuộc Công an TP.Thủ Đức sẽ có thông báo lịch cụ thể theo từng thời điểm.

Thủ tục hồ sơ: Công dân mang theo hộ khẩu (bản chính), CMND, CCCD mã vạch và các giấy tờ có liên quan khác khi thông tin công dân có thay đổi.

Lưu ý: Nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra lây nhiễm dịch bệnh khi người dân đến làm CCCD do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Công an TP. Thủ Đức đề nghị tất cả công dân trước khi đến các địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD phải thực hiện đầy đủ các nội dung sau:

Công dân đến địa điểm thu nhận CCCD phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động); trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: (1) là người bị nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; (2) Đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vắc xin yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày) và thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người).

TPHCM: Công an các quận/huyện và TP.Thủ Đức triển khai trở lại việc cấp đổi CCCD
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang