Cảnh sát PCCC & CHCN: Điểm tựa vững chắc cho người dân lúc hiểm nguy

Chủ Nhật, 03/10/2021 21:12

|

(CATP) Với nhiệm vụ bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân là trên hết, nên dù phải đối mặt với nguy hiểm, người chiến sĩ PCCC&CNCH vẫn lao vào lửa, nhảy xuống sông... để cứu “cái còn trong cái mất”.

Nhờ tinh thần quả cảm đó, trong suốt 60 năm chiến đấu và trưởng thành (4/10/1961 - 4/10/2021), lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã cứu sống hàng trăm ngàn người và bảo vệ nhiều tài sản giá trị của Nhà nước và nhân dân.

KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ QUA TỪNG NĂM

Trong những năm đầu của thập niên 60, nước ta tăng cường thực hiện kế hoạch 05 năm lần thứ nhất với nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong thời điểm này, để đảm bảo an toàn tại các kho bãi, xí nghiệp, nhà máy,… nhiều tổ chức chữa cháy đầu tiên tại Hà Nội và một số địa phương khác lần lượt ra đời.

Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 53/LCT công bố ban hành Pháp lệnh “Quy định việc quản lý nhà nước đối với công tác PCCC”, gọi tắt là Pháp lệnh PCCC. Từ đó, lực lượng Cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ chính thức ra đời.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã khẳng định được vai trò không thể thiếu trong hành trình phát triển đất nước.

Ngày 4/10 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng Phòng cháy chữa cháy - cứu hộ cứu nạn, Quốc hội cũng đã quyết định lấy ngày 4/10 hàng năm là “Ngày toàn dân PCCC”.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, lực lượng Cảnh sát PCCC đã không ngừng chứng minh năng lực, trách nhiệm, liên tiếp lập những chiến công. Đến ngày 12/7/2021, Chủ tịch nước công bố Luật PCCC và có hiệu lực từ ngày 4/10/2021.

Trong những năm tháng đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, lực lượng Cảnh sát PCCC trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân. Đến nay đã thành lập hơn 60.000 đội dân phòng với trên 600.000 thành viên; thành lập trên 360.000 đội PCCC cơ sở với gần 3 triệu thành viên; trên 400 đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành với gần 9.000 thành viên. Cả nước hiện có trên 4.000 mô hình điển hình tiên tiến về PCCC.

Việc thành lập đội PCCC cơ sở đã trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Cảnh sát PCCC trong công tác chữa cháy, cứu người. Nhiều vụ việc cháy, nổ đã được người dân và lực lượng cơ sở phát hiện và dập tắt ngay khi mới phát sinh. Từ đó, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong các sự cố cháy, nổ. Đây là một trong những thành công to lớn của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM gửi Thư chúc mừng ngày truyền thống và Ngày toàn dân PCCC đến lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP

SẴN SÀNG LAO VÀO NGUY HIỂM

Khi có sự cố cháy, nổ, người dân chạy ra thì các chiến sĩ cảnh sát PCCC&CNCH lại chạy ngược vào. Chính vì lòng quả cảm, tinh thần trách nhiệm cao của mỗi người lĩnh cứu hoả đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân trong lúc hiểm nguy. Hình ảnh người lính cứu hoả cõng từng cụ già, ôm các em nhỏ bước ra từ biển lửa trong mỗi đám cháy hay các sự cố, tai nạn đã lay động hàng triệu trái tim người dân.

Cảnh sát PCCC Công an TPHCM dập lửa trong một vụ cháy

Theo chân chiến sĩ cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM trong nhiều lần chữa cháy, cứu người, chúng tôi có dịp chứng kiến nhiều trường hợp xúc động. Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ được triển khai xuống hiện trường. Khi vừa tiếp cận hoả hoạn, trinh sát “lửa” sẽ xông trực tiếp vào đám cháy để đánh giá tình hình, triển khai phương án tác chiến phù hợp. Tại hiện trường, tính mạng của người dân sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Do hoả hoạn phát sinh với muôn hình vạn trạng khác nhau đã khiến công tác chữa cháy, cứu người càng thêm nguy hiểm. Đặc biệt, những vụ cháy xảy ra tại các công ty, nhà xưởng, kho bãi,… có chứa hoá chất thì mức độ nguy hiểm là rất khó lường. Không ít cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh để cứu tính mạng, tài sản của người dân.

“Nếu mình chần chừ, e ngại thì nguy hiểm nhanh chóng bị nhân đôi theo từng giây, từng phút. Mình phải luôn xem tính mạng người dân như người thân của mình để luôn trong tâm thế sẵn sàng, tìm mọi cách đưa nạn nhân ra ngoài an toàn”, Đại uý Nguyễn Hữu Đạo – Tổ trưởng tổ trinh sát, Đội chữa cháy & CNCH khu vực 1 – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP chia sẻ.

Đại uý Nguyễn Hữu Đạo - trinh sát "lửa" nổi tiếng trong lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP

Chiều 30-4-2020, một vụ hoả hoạn xảy ra tại Khu chế xuất Tân Thuận (P.Tân Thuận Đông, Quận 7). Đây là khu vực có nhiều công ty, xí nghiệp liền kề. Vì vậy nếu không kịp thời khống chế ngọn lửa thì sẽ gây nhiều tổn thất nặng nề. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tiếp cận hiện trường, phun nước dập lửa thì một số loại a xit trong xưởng đã chảy tràn ra hoà cùng với nước rơi xuống sàn.

Dù nhiều cán bộ chiến sĩ bị a xit bắn vào người gây bỏng nhưng họ vẫn kiên trì bám trụ tại vị trí được phân công. Chính vì tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp của từng cán bộ chiến sĩ đã khiến “giặc lửa” phải lụi tàn sau 2 tiếng phát sinh, hoả hoạn bị khống chế trong diện tích 800/38.000 m2. Tuy nhiên, có đến 33 cán bộ chiến sĩ bị thương trong quá trình chữa cháy. Trong đó có 3 người phải nhập viện do vết thương quá nặng.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM dâng hương tại Nhà tưởng niệm liệt sỹ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH.

LUÔN CẢNH GIÁC TRƯỚC MỌI NGUY CƠ HOẢ HOẠN

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC&CNCH CATP, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP xảy ra 4.067 vụ cháy và 4 vụ nổ khiến 83 người chết, 206 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính hơn 392 tỷ đồng. Ngoài ra, trong 5 năm qua, địa bàn TP xảy ra 1.394 tai nạn, sự cố có huy động lực lượng phương tiện tổ chức CNCH. Qua đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã cứu được 957 người trong các đám cháy và CNCH, vớt được 186 xác nạn nhân bàn giao cho địa phương xử lý.

Cảnh sát PCCC - CHCN Công an TPHCM cứu nạn nhân trong một phương án diễn tập

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP cho biết: “Để ngày toàn dân PCCC thực sự có ý nghĩa thì mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và các cá nhân phải tích cực tham gia và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia công tác PCCC và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC.

Phải không ngừng củng cố và xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ như: lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ. Phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP trong một lần trao đổi với phóng viên về công tác chữa cháy, cứu người.

Để công tác phòng chống cháy nổ hiệu quả, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP cũng đưa ra nhiều khuyến cáo đến người dân. Cụ thể, mỗi người dân phải kiểm tra kỹ các nguồn có nguy cơ cháy nổ trong nhà; không tàng trữ vật liệu dễ cháy nổ; không tự ý câu, nối điện. Khi ra khỏi nhà phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, tắt hết các nguồn nhiệt. Nghiêm cấm việc thực hiện gọi báo cháy giả.

Tại các cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện cần chú ý kiểm tra phát hiện sớm các nguyên nhân có thể gây cháy, nổ để kịp thời khắc phục. Mỗi gia đình, đơn vị cần trang bị và sử dụng thành thạo phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại chỗ. Nếu xảy ra cháy, nổ thì cần bình tĩnh báo động cho mọi người xung quanh, cúp cầu dao điện, dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa và gọi điện đến số 114 hoặc thông qua ứng dụng Help 114 để báo Cảnh sát PCCC&CNCH đến ứng cứu.

Khi có cháy người dân cần bình tĩnh xử lý và gọi điện đến số 114 hoặc ứng dụng Help 114 để được Cảnh sát PCCC&CNCH CATP giúp đỡ.

Ngày 30-9-2021, tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và 20 năm Ngày Toàn dân PCCC, thừa uỷ quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an đã trao Huân chương Quân công hạng Nhì đến Cục Cảnh sát PCCC&CNCH.

Ngay sau đó, thừa uỷ quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất đến Phòng Tham mưu – Cục Cảnh sát PCCC&CNCH; trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì đến Phòng Công tác CNCH – Cục Cảnh sát PCCC&CNCH; trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba đến Đại tá Trần Trung Thành – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang