Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM:

Luôn sát cánh cùng CBCS chống "giặc lửa"

Thứ Năm, 18/06/2020 14:35

|

(CAO) Sáng nay, 18-6-2020, Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP (Phòng PC07) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP về thành tích xuất sắc trong phong trào "Vì an ninh Tổ quốc", giai đoạn 2015-2020.

Đây là Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2015-2020 do Công an TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Hội nghị đã tiến hành biểu dương 41 tập thể (08 đơn vị cơ sở và 33 đơn vị trực thuộc cơ sở), 07 cá nhân điển hình tiên tiến toàn diện; 18 tập thể (04 đơn vị cơ sở và 14 đơn vị trực thuộc cơ sở), 102 cá nhân điển hình tiên tiến một số mặt trong lực lượng CATP.

Đến dự và chủ trì Hội nghị có Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí trong Đảng uỷ - Ban giám đốc Giám đốc CATP.

41 tập thể và 07 cá nhân nhận Bằng khen điển hình tiên tiến toàn diện giai đoạn 2015-2020.

TÍCH CỰC CHĂM LO CÁN BỘ CHIẾN SĨ

Với cương vị là Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Đại tá Huỳnh Quang Tâm đã tham mưu Ban Giám đốc CATP, UBND TP ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan và kịp thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xử lý các tình huống cháy, nổ, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân TP.

Khi hay tin CBCS bị thương khi chữa cháy trong đêm, trời vừa hửng sáng, Đại tá Huỳnh Quang Tâm trực tiếp đến bệnh viện thăm hỏi, động viên tinh thần CBCS bị thương khi làm nhiệm vụ chữa cháy tại Xưởng xi mạ - Công ty Cổ phần CX Technology (KCX Tân Thuận, P.Tân Thuận Đông, Q.7) vào đêm 30-4-2020.

Do khu vực hoả hoạn có chứa nhiều linh kiện điện tử, bình ắc quy,… nên khi gặp nhiệt độ cao đã khiến các hoá chất chảy tràn ra hoà vào nước tạo thành axit lỏng. Trong quá trình chữa cháy, một số CBCS đã tiếp xúc với axit lỏng này gây bỏng cơ thể.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm thăm hỏi, động viên CBCS bị thương khi làm nhiệm vụ tại KCX Tân Thuận.

Tuy nhiên, bằng tinh thần quả cảm và kiến thức, kinh nghiệm nên dù bị thương CBCS PCCC&CNCH vẫn quyết tâm bám trụ tại vị trí được giao, chờ đồng đội đến ứng cứu. Chính vì vậy, hơn 2 tiếng tích cực chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã khống chế thành công ngọn lửa, bảo vệ được 37.200/38.000 m2 nhà xưởng.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng “bà hoả” đã kịp tấn công hơn 30 CBCS, trong đó có 3 CBCS bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Tâm cho biết: “Trong những vụ hoả hoạn có diện tích cháy lớn, chứa hoá chất và các vật liệu dễ bắt lửa thì mức độ nguy hiểm càng cao. Điển hình như vụ cháy tại xưởng xi mạ lần này, đã khiến nhiều CBCS bị thương, trong đó có 3 người phải nằm viện.

Tuy nhiên, bằng tinh thần dũng cảm, xung kích được huấn luyện, đào tạo bài bản, các CBCS đã khống chế thành công ngọn lửa, ngăn cháy lan, đảm bảo an toàn cho người dân. Hiện đơn vị Phòng PC07 đã đề xuất UBND TP khen thưởng các cá nhân và tập thể trong vụ chữa cháy vừa rồi để biểu dương tinh thần quả cảm, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm trao cờ thi đua cho đơn vị tham gia Hội thi thể thao nghiệp vụ Chữa cháy & CNCH năm 2020 của Khu vực X ngày 16-6-2020

Bên cạnh những tấm gương tiêu biểu thường xuyên xuất hiện trong quá trình tham gia chữa cháy tại địa bàn TPHCM, Phòng PC07 còn phân công CBCS tham gia hỗ trợ CNCH tại các địa phương trên cả nước.

Điển hình, hai vụ CNCH nạn nhân rớt xuống hang sâu tại Cao Bằng (tháng 12-2019) và Hà Giang (tháng 3-2020) do Trung tá Dương Văn Thành – Phó Trưởng Phòng PC07 và Thiếu tá Nguyễn Chí Thành – Đội trưởng Đội 3 cùng CBCS PCCC&CNCH chuyên nghiệp đến hiện trường để phối hợp với lực lượng địa phương giải cứu nạn nhân.

XÂY DỰNG NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ

Năm 2018, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về tinh giảm biên chế, rút gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, Cảnh sát PCCC&CHCN TP sáp nhập vào CATP, thành lập Phòng PC07 do Đại tá Huỳnh Quang Tâm làm trưởng phòng.

Ngay từ khi thành lập Phòng PC07, tiếp thu và kế thừa những thành quả của các thế hệ Cảnh sát PC&CC TP, Đại tá Tâm đã kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc CATP tham mưu UBND TP 11 văn bản chỉ đạo các đơn vị sở, ngành triển khai thực hiện các nội dung công tác PCCC&CNCH và tổ chức thành công nhiều chương trình, hội nghị có liên quan.

Lãnh đạo Phòng PC07 giao lưu, chia sẻ với CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận dịp tuyên dương Gương người tốt việc tốt ngày 26-5-2020.

Cũng trong thời điểm này, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Khu vực 1 – Phòng PC07 được thành lập với đội ngũ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chính vì vậy, trong thời gian qua, lực lượng Phòng PC07 luôn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến.

Đồng thời, với mục tiêu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia PCCC với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, Đại tá Tâm đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC lồng ghép với xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, xây dựng “Khu phố an toàn, khu dân cư an toàn và hộ gia đình an toàn”. Thông qua các chương trình này có thể tổ chức tuyên truyền kiến thức, pháp luật PCCC đến các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động nắm vững để hạn chế nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn.

Cảnh sát PCCC&CNCH nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH qua các buổi diễn tập, hội thao.

Bên cạnh đó, từ năm 2018, nhằm đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử, Phòng PC07 đã tổ chức thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nhờ vậy đã giảm áp lực về thủ tục cho người dân trong các vấn đề hành chính, như: tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng PC07

“Thời gian qua, Phòng PC07 đã tham mưu Ban Giám đốc CATP tham mưu UBND TP hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND 24 quận, huyện tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.

Cụ thể là các hội thi, như: Hội thi tìm hiểu các kiến thức về PCCC; Hội thi thuyết trình phương án chữa cháy thoát hiểm thoát nạn khu dân cư; Hội thi tuyên truyền pháp luật với chủ đề “phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi công dân”,… cùng với nhiều cuộc triển lãm, gắn pa-nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền PCCC trên các tuyến đường trọng điểm, tập trung đông người.

Đồng thời, lực lượng PC07 phối hợp chặc chẽ với chính quyền địa phương trang bị trang phục, phương tiện chữa cháy và nâng cao năng lực cho lực lượng PCCC tại chỗ. Đây là lực lượng xử lý ban đầu khi có cháy, nổ xảy ra, góp phần ngăn chặn cháy lan và hạn chế thiệt hại về người và tài sản”, Đại tá Tâm cho biết.

Nhờ những thành quả đạt được trong thời gian qua, Đại tá Tâm đã nhận nhiều danh hiệu thi đua (chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND giai đoạn 2008-2009, giai đoạn 2011-2013 và giai đoạn 2014-2016; chiến sỹ thi đua cơ sở từ năm 2010 đến 2019) cùng nhiều bằng khen (của Bộ Công an vào năm 2016 và 2017; của UBND TP vào năm 2014, 2015, 2019; của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2017), và được Chủ tịch UBND TP tặng Huy hiệu TPHCM năm 2015 cùng 17 giấy khen các loại qua các mặt công tác, thi đua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang