Dị nhân chăm voi

Thứ Sáu, 29/05/2015 17:41  | Chúc Khanh

|

(CATP) Cơ thể voi không giống với bất cứ loài động vật nào. Tuy nhiên, mỗi khi trời lạnh, voi rất dễ bị cảm thương hàn dẫn đến mù mắt, đột quỵ. Đồng bào M’nông tôn thờ voi, nhưng vẫn chỉ nuôi voi theo cách thông thường là chăn dắt.

Voi bị bệnh, họ bối rối không biết làm thế nào để chữa trị cho voi nên nhiều con bệnh tật lâu ngày suy kiệt mà chết. Ám ảnh từ cái chết của con Khăm Bun, ông Đàng Năng Long (ngụ thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) luôn day dứt, tiếc thương.

Cách đây 10 năm, Khăm Bun được đưa vào liên đoàn xiếc ra Hà Nội biểu diễn. Do vết thương ở chân tái phát nên cơ thể nó yếu dần, rồi nằm liệt một chỗ. Đàng Năng Long biết tin đã bay ra Hà Nội, tìm mọi cách cứu chữa nhưng không kịp. Ông Long đau khổ, thất vọng và tự trách móc bản thân mình. Từ đó, hễ con voi nào có dấu hiệu không bình thường là ông tìm cách chữa trị ngay.

Ông Đàng Năng Long bên chú voi Y Trút nay đã lành bệnh - Ảnh: Báo CATP

Y Trút vốn là voi của người em họ trao tặng. Cũng giống như con Sida, gia chủ bất lực và đã chuẩn bị lo hậu sự cho nó rồi. Họ nhớ đến ông chú với biệt tài chữa bệnh cho voi nức tiếng xa gần, nên tự nguyện tặng lại. Nhận voi với hai mắt đã mù tịt, đưa xuống hồ tắm, nó không biết đường quay vào bờ. Càng tắm, mắt Y Trút càng đổ ghèn, hai tròng mắt đục ngầu, trắng xóa.

Thấy vậy, ông Long cho ngừng tắm, ông nhận định: “Y Trút đã bị hỏa công (nóng trong người). Đây là căn bệnh phải kiêng nước. Ông cho Y Trút vào rừng cùng với đàn voi khỏe mạnh. Ông đi theo nó quan sát xem nó thường ăn cây gì nhiều nhất.

Qua nhiều ngày theo dõi, ông phát hiện Y Trút thường chỉ chọn thân cây đót để ăn. Ông về nghiên cứu và thấy, thân cây đót rất mát, có chứa thảo dược trị nóng hữu hiệu. Đàng Năng Long huy động các anh em nài voi đánh xe ô tô vào rừng chặt thân đót về và chỉ cho con Y Trút ăn. Ăn liên tục, ròng rã một tháng trời, mắt Y Trút sáng ra, không còn rỉ ghèn nữa, nó biết tự ăn tự đi lại.

Voi già nhất trong đàn năm nay 62 tuổi, trẻ nhất cũng bước vào ngưỡng 21. Ông Long chỉ sử dụng những con còn trong độ tuổi lao động phục vụ du lịch, riêng voi 62 tuổi ông để nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già. Ông quan niệm: “Con người cũng thế, già rồi thì sức khỏe yếu đi cần phải nghỉ ngơi. Tôi tôn trọng voi già như trân trọng cha mẹ của mình”.

Triết lý ấy ông rút ra được từ lần con voi bị đột quỵ do kiệt sức. Lần ấy, ông đã thức mấy đêm liền để truyền nước cho voi. Trong vòng một ngày một đêm, ông đã truyền vào mình voi tổng cộng 54 chai nước vừa đạm vừa thuốc bổ.

Trung bình mỗi con voi làm việc một ngày và nghỉ hai ngày, có nghĩa một tháng chúng chỉ phải làm việc 10 ngày. Những người làm của ông đều cho rằng: với số lượng voi nhà như vậy, ông Long có thể tận dụng tối đa cho mục đích du lịch thì sẽ thu bội tiền, nhưng ông lại không làm thế.

Ông làm tất cả vì tình yêu sâu nặng với voi, việc đưa voi vào du lịch chỉ để làm thư giãn, thoải mái cho cuộc sống tự do của chúng mà thôi.

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang