(CATP) Nhằm quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực của TPHCM sau sáp nhập, cũng như để tăng lượng khách du lịch đến TPHCM, Sở Du lịch TPHCM vừa xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực năm 2025…
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM), điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, xây dựng ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách khi đến TPHCM; đồng thời đẩy mạnh đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ, an toàn thực phẩm và ứng xử văn minh cho đội ngũ nhân sự tại các cơ sở ăn uống phục vụ khách du lịch.
Qua đó, xây dựng và công bố chương trình tham quan - trải nghiệm ẩm thực (food tour) gắn với các tuyến, điểm du lịch tiêu biểu của TP; góp phần định vị TPHCM là "Thành phố của ẩm thực và trải nghiệm đa văn hóa". Đây cũng là cơ hội để tăng cường kết nối giữa các cơ sở ăn uống với doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và các nền tảng số trong công tác truyền thông, quảng bá ẩm thực TP; tạo cơ hội để du khách khám phá chiều sâu văn hóa, nhịp sống địa phương thông qua ẩm thực, từ đó thúc đẩy chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.

Khách nước ngoài thưởng thức các món ăn ngon tại TPHCM
Để làm được điều này, trước hết Sở Du lịch TP xây dựng Cẩm nang ẩm thực TPHCM năm 2025 với nội dung phong phú, cập nhật danh sách và hình ảnh các nhà hàng đạt chuẩn Michelin, quán ăn đặc trưng tại phường, xã, nhà hàng chay tiêu biểu, cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch và các tour ẩm thực tiêu biểu trên cơ sở cẩm nang được thiết kế hiện đại, dễ tra cứu, phát hành nhiều thứ tiếng (Việt - Anh - Hàn - Trung), tích hợp mã QR tiện dụng với dự kiến in 3.000 cuốn. Sở Du lịch TP cho biết, đây là cách góp phần định vị TPHCM là "thủ phủ ẩm thực" của khu vực, giúp du khách dễ dàng khám phá, lựa chọn và trải nghiệm các điểm ăn uống chất lượng, độc đáo, gắn với bản sắc địa phương.
Kế tiếp, tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng phục vụ khách du lịch, an toàn phòng cháy chữa cháy và an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực tại TPHCM mở rộng, nhằm nâng cao nhận thức và năng lực thực hiện các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy cho các cơ sở ăn uống phục vụ khách du lịch, góp phần bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn cho du khách và cộng đồng.
Ngoài ra, Sở Du lịch tập trung xây dựng và công bố chương trình du lịch ẩm thực tại TPHCM thông qua việc thực hiện khảo sát các nhà hàng, điểm đến dự kiến vào chương trình du lịch ẩm thực; xây dựng, thiết kế chương trình tham quan, in tập gấp quảng bá để hình thành các tuyến chương trình du lịch ẩm thực đặc sắc; xây dựng tài liệu truyền thông, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo dấu ấn thương hiệu "Food tour Saigon"; tổ chức họp báo công bố Chương trình du lịch ẩm thực tại TPHCM nhằm tạo động lực phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn với ẩm thực; tổ chức tham quan trải nghiệm với mục đích giới thiệu và trải nghiệm thực tế các tuyến điểm, món ăn trong chương trình "Food tour Saigon - Trải nghiệm khó quên"; tạo cơ hội đánh giá, phản hồi từ các đơn vị chuyên môn, báo chí, doanh nghiệp để hoàn thiện sản phẩm.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch còn triển khai thực hiện công tác quảng bá du lịch ẩm thực trên hệ thống truyền thông, mạng Internet và các nền tảng ứng dụng cồng nghệ số của Sở Du lịch nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông, quảng bá hình ảnh ẩm thực đặc sắc của TPHCM đến du khách trong nước và quốc tế thông qua các nền tảng số, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận, tạo động lực thu hút khách du lịch, đặc biệt là thế hệ trẻ và nhóm khách du lịch độc lập có xu hướng tìm hiểu điểm đến qua kênh trực tuyến.