Trưng bày nông cụ- Ký ức đẹp về một thời lao động!

Thứ Sáu, 29/04/2022 18:04  | Huệ Trinh

|

(CAO) Điểm thu hút đặc biệt của chuyên đề trưng bày “Một số nông cụ truyền thống của phụ nữ niền Nam” là Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ đã sưu tập được nhiều nông cụ rất có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử.

Nói như Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Văn Thắm thì “các hiện vật, hình ảnh quá độc đáo, trải qua nhiều niên đại, được bảo tồn kỹ lưỡng, quả thật rất giá trị”.

Một góc trưng bày nông cụ

Thông qua những hiện vật, hình ảnh nông cụ lao động, các giai đoạn lịch sử đã qua gắn liền với đời sống, mưu sinh, lao động, sản xuất của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Nam bộ nói riêng đã được tái hiện chân thật, sinh động.

Quan khách tham quan trưng bày Nông cụ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thắm- Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cho biết: Hướng tới kỷ niệm 47 năm giải phóng Miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2022), 37 năm Ngày thành lập Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ (29/4/1985- 29/4/2022) và 45 năm ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1977- 18/5/2022), Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ giới thiệu đến công chúng trưng bày chuyên đề “Một số nông cụ của phụ nữ niền Nam” với tiêu chí tôn vinh những giá trị truyền thống, đôi bàn tay khéo léo, cùng vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống, lao động.

Các em học sinh tìm hiểu về nông cụ

Với 140 hiện vật, hình ảnh, trưng bày “Một số nông cụ của phụ nữ niền Nam” đã cung cấp đến người tham quan nhiều kiến thức, hiểu biết về nguồn gốc, cùng quá trình hình thành, biến chuyển của nhiều loại nông cụ lao động để phù hợp với tính chất lao động, khí hậu của từng vùng, miền, từ đồng bằng, vùng núi đến sông, biển; trong đó có rất nhiều hiện vật có giá trị cao về cả văn hóa, sưu tầm như áo mưa (được đan bằng phên tre, khác với áo tơi), cuốc, phảng, dao, dựa, đôi gánh bàu...

Đôi quang gánh gắn liền với hình ảnh người phụ nữ

Cũng trong sự kiện này, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ vinh dự nhận Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng vì đã có thành tích đặc biệt trong hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, cũng như tích cực tham gia công tác từ thiện, hỗ trợ nhiều phụ nữ khó khăn vượt qua đại dịch Covid-2019.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng cờ Thi đua cho Bảo tàng phụ nữ Nam bộ

Bình luận (0)

Lên đầu trang