Nhóm ngư dân sát hại cá heo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Chủ Nhật, 13/11/2016 00:26  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Nếu những người liên quan đến việc sát hại cá heo còn đánh bắt cả cá bò (Dugong), có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhóm ngư dân đánh bắt cá heo trên vùng biển Phú Quốc - Ảnh: FB Người Phú Quốc

Ngày 10-11, trên mạng xã hội Người Phú Quốc đã lan truyền những hình ảnh một nhóm ngư dân trẻ đã bắt được một con cá heo và sau đó nhóm này cắt đầu, mổ bụng con cá.

Xác định ban đầu, đây là tàu lưới vây dùng để đánh bắt cá cơm trên vùng biển Kiên Giang. Tuy nhiên chưa xác minh được số hiệu tàu và thông tin nhóm ngư dân nói trên.

Thanh Hóa: Người dân chôn xác cá heo quý hiếm dạt vào bờ
 

Theo Giám đốc Khu Bảo tồn biển Phú Quốc (Kiên Giang) – ông Hà Thế Phong trả lời báo chí, đơn vị đang khẩn trương phối hợp với lực lượng chức năng truy tìm tàu cá cùng các ngư dân đã có hành động sát hại cá heo theo thông tin trên mạng xã hội – facebook. Theo quy định tại Nghị định 103/2013, mức xử phạt hình chính có thể lên 100 triệu đồng nếu như khối lượng thủy sản từ 30 kg trở lên.

Cá heo bị nhóm ngư dân sát hại dã man - Ảnh: FB Người Phú Quốc

“Nếu những người liên quan còn đánh bắt cả cá bò (Dugong), có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Phong nhận định.

Cũng theo ông Phong, vùng biển Phúc Quốc là môi trường lý tưởng để các loài cá quý hiếm như cá heo hay cá bò biển (Dugong) sinh sản vì nguồn thức ăn phong phú. Ngoài ra, cá heo từ các vùng biển các nước như Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Malaysia cũng về đây sinh sản.

Theo những thông tin ban đầu, các ngư dân trẻ tham gia sự việc có thể là người Phú Quốc và ngụ tại Xóm Cồn (KP 3, TT.Dương Đông, H.Phú Quốc, T.Kiên Giang).

Nhóm ngư dân phấn khích chụp ảnh sau khi bắt được cá heo - Ảnh:FB Người Phú Quốc

Đối với ngư dân miền biển, cá heo được coi là con vật linh thiêng và gắn liền với đời sống tâm linh người dân xứ biển, nhưng thời gian qua một số người lén lút đánh bắt xẻ thịt nên số lượng suy giảm và hành động của nhóm ngư dân trẻ là không thể chấp nhận.

Hiện các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang