Những “lá chắn thép” bảo vệ sức khỏe người dân ở cửa ngõ TPHCM

Thứ Sáu, 19/02/2021 11:04

|

(CATP) Dự báo từ hôm nay, 19-2 cho đến cuối tuần, nhiều người sẽ về lại TPHCM để bắt đầu cho năm làm việc mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Ngay từ lúc này, TPHCM đã bắt đầu kích hoạt hệ thống chống dịch nhiều lớp kiểu mới để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân thành phố (TP) sau khi chùm lây nhiễm được phát hiện ở sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản được kiểm soát.

Bến xe Miền Đông: Lấy mẫu cho hành khách từ 4 giờ sáng

Tình hình dịch bệnh tại TP hiện đã tương đối ổn định, cơ bản được kiểm soát. Đây là kết quả nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống chính trị và người dân TP, đặc biệt là những cuộc họp chỉ đạo quyết liệt xuyên Tết của các cấp lãnh đạo, lực lượng chống dịch nòng cốt của TP.

Bên cạnh đó, TP cũng đang tích cực triển khai phòng chống (PC) dịch tại nơi công cộng, đặc biệt là các bến tàu, bến xe, sân bay…, kích hoạt những “lá chắn thép” bảo vệ sức khỏe người dân ngay từ cửa ngõ TP.

Lực lượng Công an P.26 (Q.Bình Thạnh) có mặt tại BX Miền Đông để hỗ trợ thực hiện công tác khai báo y tế, lấy mẫu dịch

Ngay từ tờ mờ sáng 18-2 ở Bến xe Miền Đông (BXMĐ), những chuyến xe đầu tiên đưa hành khách (HK) từ các tỉnh Tây nguyên, miền Trung về lại TP chuẩn bị vào bến. Cùng lúc này, đội ngũ y tế (YT) của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã sẵn sàng. Dưới sự hướng dẫn của nhân viên (NV) BX, từng nhóm HK đầu tiên đã vào vị trí, sẵn sàng chờ lấy mẫu xét nghiệm (XN) ngẫu nhiên.

Người dân đến và đi khỏi BX Miền Đông đều được hướng dẫn thực hiện các quy định của Bộ Y tế nhằm phòng chống dịch bệnh

Cùng phối hợp làm nhiệm vụ còn có sự tham gia của Trung tâm YT quận Bình Thạnh và lực lượng tại chỗ của BXMĐ. Trong sáng cùng ngày, lực lượng chức năng có mặt tại BXMĐ đã tổ chức XN 101 mẫu ngẫu nhiên cho các HK. Chị Nguyễn Thị H. (quê Gia Lai) chia sẻ: “Từ khi đặt vé về lại TP làm việc, tôi rất lo lắng không biết thủ tục khai báo YT sẽ như thế nào. Hôm nay được các nhân viên YT hướng dẫn tận tình khiến tôi và nhiều HK khác rất an tâm”.

Các chiến sĩ CSGT tiến hành phân luồng, điều tiết xe khách ra vào bến theo đúng quy định, chống ùn ứ ảnh hưởng công tác lấy mẫu dịch

Ông Đỗ Phú Đạt - Phó tổng giám đốc BXMĐ - cho biết, trong tình hình diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, ban giám đốc thường xuyên phối hợp với lực lượng YT của HCDC, Trung tâm YT quận Bình Thạnh theo dõi lượng HK từ các tỉnh, thành có dịch về lại TP để giám sát, PC kịp thời.

Ga đường sắt Sài Gòn: Đảm bảo hành khách tuân thủ nguyên tắc 5K

Tại Ga Sài Gòn, ngay từ chiều 17-2, công tác lấy mẫu dịch ngẫu nhiên đã được Trung tâm kiểm dịch YT quốc tế TPHCM, Trung tâm YT quận 3 và các NV tại chỗ của ga thực hiện. Chuyến tàu đầu tiên SE7 (Hà Nội - TPHCM) sau khi vào bến, HK được đưa phiếu xác nhận kiểm tra YT và chuyển vào khu vực lấy mẫu XN, nhằm qua đó sớm phát hiện được trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để có hướng xử lý " - ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế - cho biết.

Công tác lấy mẫu dịch được triển khai tại ga Sài Gòn

Chị Nguyễn Thanh Th. - HK tàu SE7- chia sẻ: “Nếu chính quyền TP cùng lực lượng chức năng mở rộng hoạt động giám sát như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác theo dấu dịch bệnh, mang lại sự an tâm cho người dân”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cho biết: “Người dân cũng như hành khách tới ga Sài Gòn để đi tàu theo quan sát và theo dõi của chúng tôi là một trăm phần trăm đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn rất có ý thức, tuân thủ và hợp tác với các lực lượng y tế có mặt tại ga Sài Gòn”.

Ban quản lý Ga Sài Gòn thông tin thêm, bình quân mỗi ngày triển khai lấy khoảng 100 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên của hành khách đến từ Hà Nội và Hải Dương cùng nhân viên tàu.

Bầu không khí PC dịch Covid-19 tại Ga Sài Gòn đã quyết liệt ngay ngày đầu năm mới. Ngay từ lối vào, hệ thống loa phát thanh cũng như các NV ga tàu đã liên tục phát đi thông báo tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ YT, tất cả HK đều phải đi qua máy đo thân nhiệt. Ban quản lý Ga Sài Gòn thông tin thêm, bình quân mỗi ngày lấy khoảng 100 mẫu XN ngẫu nhiên của HK đến từ Hà Nội và Hải Dương cùng NV tàu.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ga Sài Gòn tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp PC dịch tại ga và trên các đoàn tàu. Toàn bộ các đoàn tàu khách sau khi về ga đều phải phun thuốc khử trùng, vệ sinh bên trong và bên ngoài trước khi khởi hành chuyến tiếp theo.

Bệnh viện CATP lấy mẫu dịch các CBCS làm nhiệm vụ tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Ngày 17-2, thêm nhiều biện pháp PC dịch đã được bổ sung cho những chuyến bay từ Hà Nội nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho HK và người lao động trong bối cảnh lượng HK từ Hà Nội về các tỉnh thành phía Nam sau Tết Nguyên đán tăng cao. Đặc biệt, với các chuyến bay từ Hà Nội, HK sẽ được phục vụ bởi NV mặt đất, tổ bay có trang bị bảo hộ YT, đặc biệt HK được phục vụ suất ăn đóng gói sẵn để hạn chế vật tiếp xúc nhiều lần.

Trước đó, từ ngày 14-2, TPHCM cũng đã triển khai giám sát, lấy mẫu XN ngẫu nhiên tại SB Tân Sơn Nhất; kết quả 1.607/ 2.147 mẫu âm tính, 540 mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Bệnh viện Công an TPHCM sẵn sàng chống dịch

Bắt đầu từ khi dịch bệnh tái bùng phát, Ban giám đốc BV CATP đã chủ động ứng phó, xây dựng nhiều kế hoạch đảm bảo phòng chống dịch cũng như theo dõi sát sao tình hình sức khỏe cho CBCS đang làm nhiệm vụ. Với sự nỗ lực này, đến thời điểm hiện tại, mỗi trụ sở CA tại thành phố đã trở thành một “pháo đài” kiên cố không có dịch Covid-19. Điều này không chỉ có ý nghĩa riêng với ngành CA mà còn khẳng định tầm quan trọng trong nhiệm vụ chung tay đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.

Lấy mẫu dịch xét nghiệm cho CBCS tại BV CATP

Thượng tá Tô Quốc Hùng - Giám đốc BV CATP cho biết, từ Tết nguyên đán đến nay, BV đã lấy mẫu cho 159 CBCS thuộc Trung đoàn CSCĐ làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT làm việc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; cách ly tập trung cho 3 đồng chí thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đi công tác từ Hải Dương và Thanh Hóa (xét nghiệm 2 lần đều cho kết quả âm tính với Covid-19). Đến thời điểm hiện tại, theo dõi 2 F1 (đang cách ly tập trung tại địa phương), 36 F2, 106 F3; đã hoàn thành cách ly 4 đồng chí là F1 (3 đồng chí được cách ly tại BV CATP, 1 đồng chí cách ly tại địa phương).

Nhiều quán nhậu, tiệm cà phê ở TP lơ là chống dịch

Ngay từ đầu năm, nhiều hàng quán kinh doanh cà phê, nước giải khát tại khu vực trung tâm TP luôn trong tình trạng đông người, quy định tuân thủ giãn cách tại các cửa hàng kinh doanh này gần như bỏ ngỏ. Tại các tuyến phố “ăn nhậu” như bờ kè Hoàng Sa – Trường Sa (Q.Phú Nhuận, Q.3 và Q.1), nhiều quán nhậu cũng trong tình trạng… nêm kín người. Thậm chí, nhiều chủ quán còn tận dụng cả không gian vỉa hè và một phần lòng đường để khách có thể dừng chân uống bia.

Ghi nhận vào tối 16 -2 (mùng 5 Tết), nhiều quán nhậu tại Q.8, Q.5 vẫn sáng đèn hoạt động dù UBND TPHCM đã yêu cầu tạm dừng từ ngày 9-2. Do là ngày nghỉ Tết cuối cùng nên lượng khách tại các địa điểm này tăng đột biến so với các ngày trước đây. Hầu hết những quán nhậu đang hoạt động đều không yêu cầu khách hàng giữ khoảng cách với những người xung quanh, đo thân nhiệt hay rửa tay sát khuẩn. Các nhân viên phục vụ dù phải tiếp xúc với hàng trăm lượt khách một ngày nhưng gần như đều không có các dụng cụ bảo vệ như găng tay, khẩu trang…

Một quán cà phê ở trung tâm Q.1 tập trung đông người - Ảnh chụp sáng mùng 1 Tết nguyên đán

Việc không tuân thủ các quy định giãn cách, hạn chế tụ tập đông người tại cơ sơ kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán nhậu khiến cho nhiều người dân TP và các chuyên gia chống dịch lo ngại dù cho tình hình dịch bệnh ở TP những ngày vừa qua luôn trong tầm kiểm soát.

Trong tối 17-2, lực lượng chức năng Q.Phú Nhuận đã ra quân nhắc nhở, xử phạt những quán nhậu vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tổ liên ngành gồm Đội Quản lý trật tự Đô thị và lực lượng chức năng P.17 đã đi dọc con đường Trường Sa (thuộc địa bàn Q.Phú Nhuận, đoạn từ cầu Công Lý đến cầu Kiệu).

Ông Phan Văn Thuận, Chủ tịch P.17 cho biết: “Nhiều đơn vị chức năng phối hợp để xử lý vi phạm phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt đối với các quán nhậu đón khách trên 30 người. Tổ công tác sẽ duy trì việc ra quân nhắc nhở các cơ sở kinh doanh trong những ngày tiếp theo".

Bình luận (0)

Lên đầu trang