‘Nổi da gà’ cảnh vắt hút máu ‘xâm lấn’ khu dân cư

Chủ Nhật, 06/08/2017 15:15

|

(CAO) Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống ở khu vực ven suối thuộc tổ 10, ấp Cần Lê, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước luôn sống trong lo sợ vì bị những con vắt tấn công.

Người dân cho biết, trước đây, vắt chỉ có ở dưới suối thì nay xuất hiện ngay cả ở sân nhà, giếng nước và những vũng nước nhỏ xung quanh nhà. Ông Điểu My (ở tổ 10, ấp Cần Lê) nói, nhiều ngày qua gia đình ông chứng kiến cảnh vắt bò lên tận hiên nhà, thậm chí mấy đứa cháu của ông đứng chơi giữa sân cũng bị vắt bám vào hút máu, khiến các cháu hoảng sợ rồi dẫn đến phát bệnh. Những vị khách không mời mà tới này rất to, nhiều con bằng ngón tay, trông rất kinh tởm.

Những con vắt kích cỡ bằng ngón tay bò vào sân nhà khiến ai thấy cũng phải nổi da gà

Dẫn chúng tôi đến một vũng nước có bán kính chưa đầy 1 mét trên đường, các em nhỏ ở đây dùng cây khuấy động mặt nước. Chưa đầy một phút đã xuất hiện hàng chục con vắt nhúc nhích dưới nước, khiến những ai trông thấy cũng nổi da gà. Theo ông Điểu Diên - người dân sống gần khu vực trên, mọi năm không có tình trạng này, chắc năm nay thời tiết thay đổi, mưa kéo dài và liên tục nên tình trạng vắt xuất hiện nhiều vô số kể. Ao hồ, suối, ruộng thậm chí nước giếng là nguồn nước dùng trong sinh hoạt của gia đình cũng có vắt.

Tình trạng vắt đỉa xuất hiện ở mọi nơi khiến người dân ở đây luôn trong trạng thái lo lắng bất an, đi đâu cũng dè chừng sợ vắt bám. Mỗi năm, mùa mưa là dịp lý tưởng để người dân ở khu vực này và lân cận kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống bằng việc bắt cua, cá, ếch. Thế nhưng năm nay, không khí vào ban đêm ở đây trở nên vắng vẻ, tịch mịch, không một ánh đèn soi cua, bắt ếch.

Gắp con vắt dài 10cm sống trong cổ họng bé gái suốt 2 tháng
 
Cận cảnh con vắt hút máu

“Vắt nhiều quá, không dám đi bắt cua nữa. Cách nay mấy ngày, tôi ngâm mình xuống dưới suối bắt cá có một lát mà vắt bu đen, kín cả cẳng chân và lưng. Vắt xuất hiện khắp mọi nơi khiến người dân ở đây rất lo sợ” - ông Lâm Nơ, người nhiều năm sống bằng nghề soi cua, bắt ếch ở địa phương này tâm sự.

Theo ghi nhận, những ngày qua, khu vực ấp Cần Lê, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh liên lục hứng chịu những trận mưa lớn, gây ngập ao hồ, giếng nước sinh hoạt. Điều này khiến các hộ dân ở đây càng thêm bất an khi phải sử dụng chính nguồn nước ô nhiễm, có vắt để sinh hoạt. Không chỉ đi thăm đồng, chăn thả gia súc hay lội suối mới bị vắt bám, mà giờ đây đi bộ trên đường hay thậm chí ngồi chơi giữa sân nhà cũng có nguy cơ bị vắt tấn công.

Khu vực tổ 10, ấp Cần Lê có hệ thống mương, suối chằng chịt, người dân có nhiều đời nuôi thả trâu bò rong nên là vắt sinh sôi nảy nở nhiều. Hiện, người dân đã cầu cứu đến cơ quan chức năng ở địa phương và mong chờ nhận được sự giúp đỡ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang