'Trả lại giấc mơ' cho trẻ em nghèo bị dị tật cơ thể

Thứ Bảy, 05/08/2017 11:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bé bị dị tật bẩm sinh bị dị tật tứ chi (chân, tay) có hoàn cảnh khó khăn sẽ sớm có một cơ thể lành lặn như bao bạn đồng trang lứa để được chạy nhảy, vui đùa với các bạn, được cầm bút và cắp sách đến trường.

Thông tin từ Bệnh viện SAIGON-ITO (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, BV vừa tiếp nhận 4 trẻ từ Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành thăm khám, kiểm tra sức khoẻ. Đây là những trường hợp sẽ được tái tạo, chỉnh hình miễn phí từ nguồn quỹ "Trả lại giấc mơ cho em".

Theo kết quả khám sàng lọc ban đầu, các bác sĩ ghi nhận tình trạng của 4 bé: Bé P.C.M.T. (SN 2002) bị dị tật 2 bàn tay và chân, sẽ được phẫu thuật tách ngón tạo hình lại bàn tay. Bé N.T.C.H. (SN 2003) sẽ được phẫu thuật chuyển gân do bị liệt thần kinh quay tay (T). Bé P.T.N. (SN 2011) được phẫu thuật nắn chỉnh trật khớp do bị trật khớp háng bẩm sinh. Và bé P.M.H. (SN 2002) bị dị tật vùng chậu, niệu đạo.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm và làm các cận lâm sàng trước mổ, các bác sĩ quyết định chỉ mổ ngay cho 2 bé là P.C.M.T. và P.T.N.

Bé P.C.M.T. (SN 2002) bị dị tật 2 bàn tay và chân
Bé P.C.M.T. đã được phẫu thuật tách ngón tạo hình lại bàn tay

BS Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc BV SAIGON-ITO (quận Tân Bình), người trực tiếp thực hiện các ca mổ chính cho chương trình chia sẻ, trường hợp bé P.T.N. là ca bệnh khó vì bé bị dị tật loạn sản xương (khớp) bẩm sinh. Đây là một dị dạng bẩm sinh ít gặp ở nước ta và chưa có thống kê cụ thể, hiện không gặp nhiều trên lâm sàng.

X Quang trước phẫu thuật của bé T.N

Theo BS Thành Tâm, chứng loạn sản xương thường hay xảy ra ở khớp và cột sống và thường xuất hiện từ trong bào thai hoặc do di truyền hoặc một số tác nhân bên ngoài như thuốc, tia xạ, nội tiết... Dị tật bẩm sinh loạn sản khớp làm thay đổi hình thái và trục khớp, gây ảnh hưởng đến sự vận động, gây đau khớp và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến những cơ quan khác ngoài khớp như gù, vẹo cột sống, biến dạng lồng ngực...Biểu hiện của chứng bệnh này về cơ năng người bệnh sẽ đi khập khễnh, chi bên bệnh ngắn hơn bên lành, nên gây hạn chế khi vận động và một số động tác nhất là giang và quay chân vào bên trong. Bệnh chỉ được chẩn đoán chính xác khi được thực hiện một số cận lâm sàng và trên phim chụp X-Quang, MRI. 

Bé T.N đã được phẫu thuật thành công

Sau đợt phẫu thuật cho 2 bé dị tật này. Bệnh viện SAIGON-ITO sẽ tiếp tục thực hiện phẫu thuật cho 2 bé còn lại sau thời gian cho các bé phục hồi thể trạng để đủ sức khỏe thực hiện phẫu thuật.

BS Nguyễn Thành Tâm chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi thực hiện các ca mổ này, giúp các bé có được ước mơ có một cơ thể lành lặn như bao các bạn đồng trang lứa".

Ông Phạm thế Đồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện SAIGON- ITO cho biết thêm: "Hiện Bệnh viện SAIGON-ITO đang kết nối cùng CLB Doanh nhân Sài Gòn để xây dựng Quỹ 'Trả lại giấc mơ cho em' với mục đích thực hiện phẫu thuật miễn phí cho các bé mồ côi bị dị tật chức năng (chân, tay). Chi phí của chương trình được thực hiện dựa trên số tiền đóng góp của các mạnh thường quân là thành viên nhóm Golfer thuộc CLB Doanh nhân Sài Gòn và Bệnh viện SAIGON-ITO sẽ hỗ trợ một phần tiền công phẫu thuật. Dự kiến khoảng tháng 9-2017 Quỹ 'Trả lại giấc mơ cho em' sẽ chính thức được công bố rộng rãi sau khi hoàn tất một số thủ tục liên quan".

"Chúng tôi hy vọng khi chương trình chính thức được triển khai, sẽ giúp được cho rất nhiều em nhỏ kém may mắn, được cải thiện đầy đủ các chức năng tứ chi trong các sinh hoạt thường ngày, để được chạy nhảy, vui đùa với các bạn, được cầm bút và cắp sách đến trường và tự mình vượt qua số phận ngặt nghèo giúp cháu có một tương lai tươi sáng hơn, tự tin góp sức cho đời, cho người", ông Phạm thế Đồng chia sẻ.

Hành trình đi tìm những trái tim trẻ thơ 'lỗi nhịp'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang