Cô giáo trẻ mắc ung thư khát khao được sống để nhìn thấy con lớn lên từng ngày

Thứ Bảy, 22/07/2017 13:31  | Ngô Đồng

|

(CAO) Phát hiện ung thư dạ dày xâm nhiễm giai đoạn muộn khi đứa con trong bụng mới 27 tuần tuổi, cô giáo tiểu học mới 30 tuổi nhiều lần có ý định tự tử nhưng vì thương đứa con trong bụng, cô đã cố gắng chiến đấu với căn bệnh để đón con chào đời.

Nhiều lần muốn chết vì căn bệnh nghiệt ngã

Lập gia đình được 8 tháng, cô giáo tiểu học trẻ tuổi Vũ Thị Dung (30 tuổi, ngụ tại Gia Lai) khấp khởi vui mừng vì biết mình mang thai. Hai vợ chồng chuẩn bị đón đứa con đầu lòng chào đời trong niềm hạnh phúc.

Anh Lê Đình Thịnh (30 tuổi, làm rẫy, chồng chị Dung) chia sẻ, khi biết vợ mang thai, anh cảm thấy rất vui mừng; nhưng thể trạng vợ vốn ốm yếu nên trong 3 tháng đầu có thai, vợ anh nôn ói rất nhiều, sụt gần 3kg.

Anh Lê Đình Thịnh (30 tuổi, chồng chị Dung). Ảnh: NĐ

Gia đình cứ nghĩ đây chỉ là triệu chứng nghén thông thường nên không đi khám. Cho đến tuần thứ 27 của thai kỳ mà tình trạng nôn ói không thuyên giảm, cơ thể của chị Dung gầy rộc xuống, từ 48kg trước khi mang thai đến chỉ còn 35kg.

Chị Dung chia sẻ: "Em không ăn uống được, thậm chí là uống một muỗng nước cũng nôn ra. Hai vợ chồng em cũng lo lắng lắm nên đi khám ở bệnh viện địa phương nhiều lần. Các bác sĩ cho xét nghiệm máu nhưng không tìm ra bệnh, cứ nghĩ là em bị suy kiệt cơ thể. Sau đó, họ hướng dẫn em lên TP.HCM để làm các xét nghiệm chuyên sâu".

Cô giáo tiểu học trẻ tuổi Vũ Thị Dung phải chống chọi với căn bệnh ung thư để giữ đứa con. Ảnh: NĐ

Vợ chồng chị Dung bồng chống đưa nhau lên TP.HCM tìm đến BV Đại học Y dược TP.HCM thăm khám. Tại đây, chị Dung được nội soi dạ dày và phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn muộn, hẹp môn vị dẫn tới không ăn uống được và ói ra máu.

Anh Thịnh và chị Dung. Ảnh: NĐ

Anh Thịnh kể: “Lúc nhận được kết quả chẩn đoán của bác sĩ, vợ tôi trào nước mắt, vừa thương con lại vừa thương cho chính bản thân mình. Thai nhi chỉ mới 27 tuần, mà giờ vợ không thể ăn được, không thể ngủ được, nôn ói liên tục thì làm sao có sức lực. Vợ tôi khóc nhiều lắm, đôi lúc đòi tự tử vì không thể chịu đựng nỗi đau lòng và sự giày vò của căn bệnh nghiệt ngã. Gia đình lại không có tiền để chữa trị. May mà có các y bác sĩ, điều dưỡng và các anh chị phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Đại học Y dược ngày nào cũng vào thăm hỏi, động viên và đưa ra hướng điều trị nên tâm lý vợ tôi cũng dần ổn định hơn”.

Khát khao được sống hơn bao giờ hết vì con

Ths BS Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, cuộc hội chẩn liên chuyên khoa giữa khoa Ngoại Tiêu hóa, Dinh dưỡng, Hóa trị ung thư, Phụ Sản và Nhi tại BV Đại học Y dược đã được tổ chức khẩn cấp để đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

"Lúc này thể trạng chị Dung chỉ còn có da bọc xương nên cũng khiến các bác sĩ hết sức cân nhắc cho một cuộc đại phẫu", BS Dung cho hay.

Trước mắt, người bệnh được điều trị nội, truyền máu và chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch để nâng đỡ thai, truyền chất hỗ trợ phổi cho thai nhi và tăng cường sức lực cơ thể vì chị Dung không thể ăn uống qua đường miệng được nữa.

Ths BS Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản BV Đại học Y dược TP.HCM. Ảnh: NĐ

"Điều trị cho một thai phụ ung thư đã khó, nhưng với bệnh nhân Dung càng khó hơn, bởi nhiều lần bệnh nhân không muốn sống nữa. Chúng tôi phải nhờ bác sĩ tâm lý nói chuyện với bệnh nhân mỗi ngày và theo dõi chặt chẽ bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh nhân nghĩ quẫn", BS Kiều Dung chia sẻ.

Ngày 5-7-2017, khi thai được 31 tuần, các bác sĩ của khoa Phụ Sản đã tiến hành mổ bắt con. Đứa bé chào đời với cân nặng 1500gr. Tiếng khóc của bé trai như phá tan bầu không khí căng thẳng của phòng mổ, người mẹ chỉ kịp nhìn con một lần rồi bé phải lập tức được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi Đồng 2 để chăm sóc tích cực; nhưng có lẽ vì tình mẫu tử thiêng liêng, khi nghe tiếng khóc con thơ, người phụ nữ lần đầu tiên được làm mẹ trở nên mạnh mẽ hơn để có thể vượt qua ca đại phẫu cắt bỏ dạ dày.

“Khi ôm con vào lòng, tôi khát khao được sống, khát khao cuộc sống có thể kéo dài hơn để được chăm sóc con, để nhìn thấy con, lớn lên từng ngày…", chị Dung chia sẻ.

Đứa bé chào đời với cân nặng 1500 gr

Ths BS Võ Duy Long, Phó trưởng Khoa Ngoại Tiêu Hóa cho biết, do dạ dày đã bị xâm lấn và chảy máu rất nhiều nên các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa đã tiến hành cắt dạ dày toàn bộ, làm sạch và nối thực quản với hỗng tràng. Cuộc đại phẫu thành công nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của ê kíp bác sĩ giàu kinh nghiệm của Khoa Phụ sản và Khoa Ngoại Tiêu Hóa.

Ths BS Võ Duy Long, Phó trưởng Khoa Ngoại Tiêu Hóa. Ảnh: NĐ

"Tình trạng người bệnh hiện tại ổn, ăn uống được trở lại, lạc quan và đang mong từng ngày có thể xuất viện để gặp mặt con trai", BS Long cho hay.

Hiện tại, chị Dung đã dần khỏe lại, có thể sinh hoạt bình thương, ăn uống tốt hơn khi nhận biết được mùi vị; nhờ vậy mà chỉ sau khoảng 1 tuần phẫu thuật, chị đã tăng lên được 4kg.

Ngày 17-7, lần đầu tiên chị Dung đã được sang Bệnh viện Nhi Đồng 2 để gặp con. Hai vợ chồng không kìm được xúc động và niềm vui khi cầm bàn tay nhỏ bé của đứa con đầu. Cậu bé phát triển tốt, không phải thở máy, tăng cân và bú được 30ml sữa. Chị Dung cũng chia sẻ: "Giờ em chỉ mong khỏe mạnh, được kéo dài cuộc sống để có thể sớm được ở bên con".

Hai vợ chồng chị Dung đến thăm con đang được chăm sóc tại BV Nhi Đồng 2

ThS BS Võ Duy Long cho biết, hướng điều trị tiếp theo cho người bệnh là sẽ hóa trị sau 1 tháng nữa với hi vọng sẽ kéo dài sự sống thêm cho người bệnh.

Cử nhân Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, do anh Thịnh làm rẫy nên mọi chi phí sinh hoạt hằng tháng của cả gia đình chỉ trông chờ vào tiền lương giáo viên ít ỏi của chị Dung, thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, các bác sĩ và mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ thời gian qua.

Cử nhân Trần Văn Hùng mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ chị Dung để kéo dài thời gian sống bên nhau cho hai mẹ con. Ảnh: NĐ

"Nhưng dù hiện bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch nhất, song cuộc chiến đấu với bệnh tật của chị sẽ còn tiếp diễn với những đợt hóa trị tiếp theo cũng như việc chăm sóc cho đứa con thiếu tháng còn dài mà điều kiện gia đình thì eo hẹp; phòng Công tác xã hội mong muốn các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội cùng chung tay hỗ trợ tinh thần cũng như kinh phí điều trị cho chị Dung và bé trai, giúp kéo dài thời gian sống bên nhau cho hai mẹ con,…", ông Hùng bày tỏ.

Mọi đóng góp xin vui lòng liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Đại học Y dược TP.HCM, điện thoại (028) 3952 5350.

Bình luận (0)

Lên đầu trang