Bị tố lạm thu, trường mầm non 'ôm' 500 triệu đồng trả laị phụ huynh

Thứ Bảy, 05/08/2017 08:49  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Bị “tố” lạm thu, trường mầm non Hợp Tiến phải mang số tiền hơn 500 triệu đồng thu trong năm học 2016-2017 trả lại cho các phụ huynh học sinh.

Số tiền mà trường mầm non Hợp Tiến, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội trả lại phụ huynh học sinh là 520.710.000 triệu đồng, bao gồm: Tiền xã hội hóa giáo dục 148.844.000 triệu đồng, tiền cha mẹ học sinh (CMHS) “tự nguyện” đóng góp phục vụ cho trẻ và CMHS là 371.886.000 triệu đồng.

ị “tố” lạm thu, trường mầm non Hợp Tiến đã trả lại hơn 500 triệu cho phụ huynh

Tổng số tiền trên được thu từ hơn 800 phụ huynh trong toàn xã có con em học tại trường mầm non Hợp Tiến. Số tiền này được nhà trường trả lại hồi tháng 5-2017, sau khi phụ huynh cho rằng nhà trường có vấn đề “khuất tất” trong thu, chi và có dấu hiệu lạm thu trong các khoản.

Các khoản được cho là “tự nguyện” được trường mầm non Hợp Tiến áp dụng thu cho mỗi đầu phụ huynh gồm: quỹ phụ huynh 100 ngàn đồng, dịch vụ vệ sinh 225 ngàn đồng, bảo vệ 120 ngàn đồng, Y tế 20 ngàn đồng. Tổng là 465 ngàn đồng/phụ huynh/năm. Còn khoản xã hội hóa đóng tùy theo khu vực, mức đóng khác nhau.

Sau khi có những phản ứng gay gắt của phụ huynh về những khoản thu “mập mờ” trên, nhà trường và phụ huynh học sinh đã trải qua 8 cuộc họp để tìm giải pháp chung, nhưng phụ huynh vẫn không đồng tình với cách thu trên.

Trong cuộc họp thứ 9, bao gồm đại diện UBND xã Hợp Tiến, Hiệu trưởng trường mầm non Hợp Tiến Trần Thị Bình cùng hiệu phó, kế toán và đại diện cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã “thừa nhận” việc thu như trên là sai quy định.

Phụ huynh khóc ròng vì nhà trường thu 'mập mờ' hàng tỷ đồng
 

Cuộc họp đã đi tới thống nhất, trường mầm non Hợp Tiến phải trả lại toàn bộ số tiền đã thu ở trên là 520.710.000 đồng.

Viện dẫn trong biên bản trả lại tiền do nhà trường lập có sự xác nhận của phụ huynh học sinh vào ngày 18-5-2017, nhà trường nêu lý do trong quá trình đầu năm học nhà trường làm văn bản chưa được chặt chẽ nên ban đại diện CMHS và nhà trường thống nhất trả lại 100% số tiền phụ huynh đã “tự nguyện” đóng góp lúc ban đầu để phục vụ cho trẻ và hoạt động của ban đại diện CMHS.

Tuy nhiên, ông Đỗ Khắc Tư – Đại diện cha mẹ học sinh có thắc mắc cho rằng, nhà trường không minh bạch các khoản thu khi phụ huynh yêu cầu Ban giám hiệu trả lời về việc quản lý bao nhiêu học sinh?, tổng số tiền nhà trường thu được của năm học?, nhà trường đã trả lại những khoản nào và tổng số tiền là bao nhiêu?.

“Bà Trần Thị Bình đã không làm rõ ràng mà đổ lỗi cho phụ huynh học sinh. Đây là điều hết sức vô lý. Do có sự “mập mờ” trong việc thu chi nên phụ huynh học sinh có những thắc mắc, yêu cầu nhà trường trả lời, nhưng bà Bình ‘lờ’ đi”, ông Tư nói.

Phụ huynh học sinh bức xúc trước cách thu chi mập mờ của nhà trường

Trao đổi với Báo Công an TP.HCM, ông Đặng Văn Viện - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức thừa nhận có sự việc trên. Ông Viện cho biết, hiện nhà trường đã trả lại số tiền cho các phụ huynh.

Khi được hỏi vì sao lại có tình trạng đó, ông Viện không trả lời mà chuyển ý cho rằng do nhà trường khó khăn nên đã thực hiện các khoản thu trên.

Trong diễn biến liên quan, bà Trần Thị Bình – Hiệu trưởng trường mầm non Hợp Tiến cũng thừa nhận vừa rồi nhà trường đã trả lại toàn bộ số tiền hơn 500 triệu cho phụ huynh học sinh.

Trước câu hỏi của phóng viên nếu là các khoản đóng tự nguyện, tại sao nhà trường phải trả lại, bà Bình nói rằng có một vài phụ huynh phản ánh nên phải trả lại.

Dù đã trả lại số tiền hơn 500 triệu đồng cho phụ huynh trong năm học 2016-2017, nhưng trong kiến nghị đến các cấp địa phương, phụ huynh đề nghị nhà trường làm rõ, minh bạch các khoản thu từ các năm 2015 trở về trước cho phụ huynh biết.

Đồng thời, nhiều phụ huynh đặt câu hỏi, tại sao nhà trường nói các khoản thu đều do CMHS “tự nguyện” đóng, nhưng trong bảng vận động đóng tiền “tự nguyện” dành cho đại diện các CMHS lại xuất hiện các chữ ký giả được chính giáo viên ký thay phụ huynh. Đã là tự nguyện, tại sao số tiền lại giống nhau cho mỗi khoản thu?.

Việc xuất hiện những chữ ký giả, bảng thu chi không rõ ràng, những phản ứng của phụ huynh khi bị giả mạo chữ ký trong vận động đóng tiền, quà ngày 20-11 và hơn 10 người thân của bà hiệu trưởng được bố trí, sắp xếp công việc tại trường… trở thành câu “cười ra nước mắt” tại một trường mầm non ở vùng quê nghèo ngoại thành Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Bình luận (0)

Lên đầu trang