Kon Tum:

Đề nghị công ty thủy điện hỗ trợ trong vụ cá chết trắng lồng

Thứ Sáu, 04/08/2017 09:40  | Chí Dũng

|

(CAO) Ngày 3-8, ông Phạm Văn Lập – Chánh văn phòng UBND huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum) cho biết, huyện vừa thông qua mức đề xuất hỗ trợ gần 283 triệu đồng cho các hộ dân trong vụ cá lồng chết trắng ở xã Đắk Mar.

Song song với đó, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi Công ty Thủy điện IaLy – Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị hỗ trợ 2,4 tỷ đồng cho những hộ dân nuôi cá lồng bị thiệt hại.

Về vấn đề này, ông Tạ Văn Luận - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy cho biết, phía Công ty đã nhận được đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum về việc hỗ trợ cho người dân có cá nuôi lồng bị chết. Công ty đã báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam về đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản trả lời.

Trước đó như đã đưa tin, tại khu vực nuôi cá lồng bè trên hồ Plei Krông thuộc địa phận xã Đắk Mar cá đột nhiên chết trắng lồng. Theo thống kê có 28 lồng có cá chết, thiệt hại khoảng 72 tấn cá.

Cá đến giai đoạn thu hoạch chết trắng lồng tại lòng hồ Plei Krông

Nguyên nhân cá chết được các ngành chức năng tỉnh Kon Tum lý giải: Do trời mưa, nước mưa kéo theo bùn đất xuống lòng hồ; Nhà máy thủy điện Plei Krông, Công ty Thủy điện Ialy vận hành, phát điện tạo mực nước hồ hạ thấp, diện tích mặt thoáng lòng hồ bị thu hẹp nên khả năng khuếch tán ôxy từ không khí vào nguồn nước hồ bị hạn chế.

Sự tích tụ chất thải (thức ăn dư thừa, chất thải từ cá) lâu ngày từ hoạt động nuôi cá lồng trên khu vực lòng hồ, dẫn đến nguồn nước bị thiếu hụt ôxy nghiêm trọng, không đủ cung cấp cho nhu cầu hô hấp của cá.

 Người dân bị thiệt hại hàng tỷ đồng

Bình luận (0)

Lên đầu trang