Nhận định ban đầu về nguyên nhân cá chết trắng lồng

Thứ Sáu, 14/07/2017 16:06  | Chí Dũng

|

(CAO) Chiều ngày 14-7, Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum cho biết, đã có kết quả nhận định ban đầu về hiện tượng hơn 70 tấn cá chết của người dân trên lòng hồ thủy điện Plei Krông (thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà).

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT hiện tượng cá chết đột ngột do hàm lượng oxy hòa tan trong các ngày 12 và 13-7 là dưới 4mg/lít (quy chuẩn trên 4mg/lít). Nguyên nhân của hàm lượng oxy không đạt chuẩn là do mực nước thủy điện Plei Krông xuống thấp. Ngoài ra, mưa lớn kéo theo lượng bùn đất, nước đục dẫn đến hàm lượng oxy hòa tan trong nước thấp.

Sau 3 ngày, cá chết vẫn đang nỗi rất nhiều trên lòng hồ

Cá chết chủ yếu là cá diêu hồng và trắm cỏ, còn cá trê và một số loài cá tự nhiên trong lòng hồ không có hiện tượng chết hàng loạt. Vì vậy có thể nhận định sơ bộ không có độc tố trong nước. Tuy nhiên, hiện Sở TN-MT vẫn tiến hành lấy mẫu nước để phân tích, xác định nguyên nhân (dự kiến ngày 20-7, công bố kết quả).

Cá người dân vớt lên đem đi chôn

Sở NN-PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương phân tích, công bố chỉ số môi trường nước khu vực nuôi và xả thải của nhà máy mì Tây Nguyên; Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, phối hợp kiểm tra các số liệu môi trường và tiến hành điều tra vi phạm (nếu có);…

Cá chết đầy mặt nước

Cũng theo thống kê của Sở NN-PTNT có 28 lồng của các hộ dân bị ảnh hưởng, ước tính cá chết gần 72 tấn, thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Trước đó như báo Công an TP.HCM phản ánh, từ ngày 11 đến 14-7, tại khu vực nuôi cá lồng bè trên hồ Plei Krông thuộc địa phận thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar (Đắk Hà) cá đột nhiên chết trắng lồng. Cá diêu hồng và cá trắm cỏ của người dân nuôi đã đến kỳ thu hoạch đồng loạt chết mà không rõ nguyên nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang