Bình Dương: Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Từ Vân

Thứ Sáu, 31/03/2017 12:01

|

(CAO) Chiều 30-3, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản tỉnh Bình Dương cho biết đã xác định được nguyên nhân khiến cá chết trắng trên hồ Từ Vân, ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, H.Bàu Bàng.

Theo đó, liên tục từ ngày 20-3 đến 22-3, trên mặt hồ Từ Vân hàng nghìn con cá bất ngờ nổi lên đớp bóng rồi chết trắng, bốc mùi hôi thối khiến người dân sống cạnh khu vực lo lắng về sự ô nhiễm nguồn nước và phản ánh lên cơ quan chức năng.

Điều tra nguyên nhân cá chết trắng trên hồ Từ Vân
 

Phát hiện vụ việc, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Bình Dương đã cử cán bộ tới đây để làm việc, lấy mẫu cá chết, nước trong hồ, nước xả thải từ khu công nghiệp bên cạnh và của người dân gửi về Trung tâm Kiểm tra vệ sinh Thú y Trung ương II kiểm tra.

Theo đó, xét nghiệm cho thấy chỉ số DO (chỉ số lượng oxy hoà tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của các sinh vật nước, cá, lưỡng thể, thuỷ sinh, côn trùng...) không đảm bảo yêu cầu; chỉ số COD (là lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước bao gồm cả vô cơ và hữu cơ) vượt quy chuẩn 6,06 lần; chỉ tiêu BOD5 (là lượng oxy cần thiết để vi sinh vật oxy hoá các chất hữu cơ theo phản ứng) vượt 8 lần so với quy chuẩn.

Riêng kết quả kiểm tra mẫu cá chết của Cơ quan Thú y vùng VI cho biết, không phát hiện các loại bệnh do các vi khuẩn gây ra khiến cá chết hàng loạt mà theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản Bình Dương.

Nguyên nhân cá chết được xác định là do chất lượng nước tại hồ bị ô nhiễm bởi việc xả thải sinh hoạt và xả thải trong chăn nuôi của các cơ sở ra hồ này. Bên cạnh đó, có các nguyên nhân khác như nước mưa đổ dồn về khu vực hồ quá nhiều khiến lượng oxy hòa tan trong nước giảm, bèo xuất hiện trắng mặt hồ khiến việc trao đổi oxy bị hạn chế, cá chết ngạt.

Sở TN-MT Bình Dương khảo sát hiện tượng cá chết hồ ở Từ Vân
 

Trước đó, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Dương đã trực tiếp đi khảo sát, kiểm tra hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cống xả đấu nối về hồ Từ Vân. Đoàn kiểm tra đã khảo sát các khu vực quanh KCN Bàu Bàng, trực tiếp lấy mẫu tại các ống cống xả nước.

Qua quan sát thực tế, lực lượng chức năng ghi nhận, nước thải vào hồ chủ yếu nguồn nước mưa thoát ra từ một phần nước ở khu dân cư cũng như khu công nghiệp Bàu Bàng trên diện tích rộng 500ha. Nhiều hộ dân xả trực tiếp chất thải, nước chăn nuôi gia súc ra hồ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang