Thuyền trưởng lái canô bị lật: ‘Tôi đã lặn xuống cố gắng cứu hành khách mắc kẹt…’

Chủ Nhật, 27/02/2022 20:00  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 27-2, chúng tôi tìm đến gặp ông Lê Sen (trú TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), thuyền trưởng của canô gặp nạn, trong lúc ông đang đi bộ từ nhà ra cồn cát nơi chiếc ca nô định mệnh đã cướp đi sinh mạng của 15 người, 2 người hiện còn mất tích ngoài biển khơi.

Với gương mặt còn mệt mỏi, thất thần sau những gì vừa xảy ra, ông Sen chia sẻ, ông gắn với nghề biển từ năm lên 10 tuổi và suốt 5 năm nay, ông làm nghề lái ca nô chở khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm. Tuy nhiên, một năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch giảm nên ông thất nghiệp. Đến khi dịch bệnh được kiểm soát, du khách bắt đầu quay trở lại Cù Lao Chàm nên ông được chủ tàu Phương Đông gọi đi làm lại.

Đến đầu giờ chiều định mệnh ngày 26-2, ông đón đoàn khách 39 người trở về từ Cù Lao Chàm. Khi rời đảo, tất cả người trên canô đều mang áo phao và canô chạy với vận tốc không vượt quá 50km/h.

“Suốt 5 năm lái canô, tôi chưa từng gặp tình huống như hôm qua. Tôi cũng không lạ gì vùng biển ở Cửa Đại. Ngoài đó có một cồn cát mới bồi nên thường xuyên có sóng. Phát hiện sóng ập đến, tôi đã hạ ga, nhưng con sóng lớn quá ập vào mạn rất mạnh khiến canô lật úp, mọi thứ diễn ra quá nhanh, tôi không kịp xử lý gì”, ông Sen kể lại.

Ông Lê Sen kể lại sự việc...

Ông Sen chia sẻ thêm, lúc canô lật, ông đã hoảng loạn nên không kịp hô hoán du khách là “tàu đang chìm”. Một lát sau, khi lấy lại bình tĩnh thì ông đã lặn xuống để cố gắng cứu những hành khách còn mắc kẹt trong canô. Bản thân ông đã kéo được 4 người ra ngoài thì ngất xỉu và được canô khác cứu đưa vào bờ.

Sau đó, nhiều canô du lịch và tàu của đồn biên phòng Cửa Đại đã tới ứng cứu, tổng cộng cứu sống được 22 người.

Đến sáng 27-2, ông Sen đã cùng một số người dân địa phương lội xuống biển, đi ra nơi chiếc canô đang bị đắm trên biển (cách bờ khoảng 50m) để tìm kiếm nạn nhân còn mất tích.

Lực lượng chức năng vẫn tổ chức tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch TP.Hội An cho biết, nhiều khả năng canô vào đến gần bờ thì trúng cồn cát nên mắc cạn, sau đó gặp sóng lớn bị đánh lật úp.

Theo đại diện Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Nam, ông Lê Sen được cấp bằng thuyền trưởng hạng TY3 lần đầu vào ngày 30-11-2016 và hết hạn vào ngày 30-11-2021. Hôm 10-2-2022, ông này được Sở Giao thông-Vận tải Quảng Nam cấp lại bằng thuyền trưởng hạng TY3, có thời hạn đến 10-2-2027.

Ngoài ra, ông Sen được cơ quan chức năng cấp các chứng chỉ chuyên môn điều khiển ven biển, điều khiển cấp độ cao I, an toàn cơ bản, an toàn ven biển, chứng chỉ máy trưởng đang còn thời hạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang