Nạn nhân thoát chết vụ lật canô: ‘Sóng lớn đánh bể canô, tôi quơ tay không thấy vợ đâu…’

Chủ Nhật, 27/02/2022 09:52

|

(CAO) Nhân chứng trên canô du lịch chìm khiến 15 người tử vong và 2 người còn mất tích tại biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) mô tả cảnh tượng hoảng loạn trên canô sắp chìm, nhiều người không kịp thoát ra ngoài.

Người may mắn thoát chết trong vụ lật ca nô trên biển, ông Nguyễn Tấn Hiệp (50 tuổi) đang được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa TP Hội An. Sau nhiều giờ đồng hồ lênh đênh trên biển đã được lực lượng chức năng cứu vớt đưa vào bờ an toàn, ông Hiệp vẫn chưa hết hoảng sợ sau vụ tai nạn.

Ông Nguyễn Tấn Hiệp

Ông Hiệp kể lại, sau khi tham quan đảo Cù Lao Chàm lúc sáng thì đến khoảng 14 giờ chiều, toàn bộ 36 hành khách cùng 3 thuyền viên lên canô để vào cảng Cửa Đại lên bờ. Khi cách bờ tầm 2km thì bất ngờ một cơn sóng to đánh mạnh khiến canô bị bể, nước tràn vào và chìm.

“Chỉ vài phút là tất cả chúng tôi đã vẫy vùng trong dòng nước biển lạnh ngắt. Lúc canô chìm, tôi cố quơ tay nhưng không thấy vợ mình đâu cả. Dùng hết sức, tôi cố nhoài người lên để chui qua cửa sổ ra ngoài. Sau khi thoát ra ngoài, tôi lặn xuống để cứu vợ nhưng không tìm thấy. Sau đó tôi kéo 4 người khác trong đoàn ra ngoài nhưng họ đã tử vong”, ông Hiệp nhớ lại nói.

Là người sống sót trong vụ chìm canô, em Nguyễn Xuân H. (14 tuổi, trú quận Đông Anh, TP Hà Nội) kể lại, gia đình em từ TP Hà Nội vào TP Đà Nẵng. Sau đó vào TP.Hội An để ra đảo Cù Lao Chàm chơi, rồi khoảng 2 giờ chiều cả gia đình lên ca nô trở vào đất liền. Tuy nhiên, khi chiếc canô đang vào bờ thì bất ngờ sóng lớn đánh lật, khiến mọi người rất hốt hoảng.

“Lúc đó em đã mặc áo phao và trôi nổi trên mặt biển. Khoảng hơn 30 phút thì được lực lượng chức năng cứu hộ đưa vào bờ. Hiện giờ sức khỏe em đã ổn định”, H. nói.

Em H. kể lại lúc tàu ca nô bị chìm trên biển

Còn ông Trần Văn Cư (47 tuổi) là tàu chạy phía sau canô bị lật bàng hoàng kể lại, lúc đó tàu Phương Đông chạy trước thì gặp vùng nước cạn, sóng rất lớn nên ca nô này đã bị sóng đánh nghiêng và lật. “Lúc đó tàu tôi cách tàu Phương Đông 100m thì hoảng hốt thấy tàu này lật. Hành khách kêu la rất nhiều. Tôi đã tức tốc chạy vào báo lực lượng chức năng và bản thân tôi cũng chạy ra cứu sống được 3 người”, ông Cư nói.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có mặt trực tiếp tại hiện trường biển Cửa Đại, chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích trong vụ chìm ca nô.

Lực lượng chức năng triển khai cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân còn mất tích ngay trong đêm

Theo ông Tân, hiện các lực lượng chức năng gồm công an, quân đội, bộ đội biên phòng với sự hỗ trợ của Quân khu 5 đang tích cực tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích. Có 1 nạn nhân bị thương nặng được chuyển ra bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu.

Trước mắt, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ mỗi người chết 10 triệu đồng, mỗi người bị thương 4 triệu đồng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, động viên các hành khách thoát chết.

Trước đó, tối 26/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia đã đến hiện trường, sau đó có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam về vụ tai nạn chìm canô trên biển ở Cửa Đại, TP. Hội An.

Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng đã nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Nam báo cáo về vụ tai nạn và công tác cứu nạn - cứu hộ.

Ông Khuất Việt Hùng họp khẩn vụ lật ca nô trên biển

Theo đó, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc canô Phương Đông mang BKS: QNa-1152, thuộc Công ty du lịch Phương Đông (TP. Hội An), do ông Lê Văn Sen làm thuyền trưởng và 2 thuyền viên cùng 36 du khách người Hà Nội và Bình Dương từ Cù Lào Chàm quay về TP Hội An, khi cách bờ khoảng 3km thì sóng lớn, gió mạnh đã nhấn chìm ca nô cùng 39 người xuống biển, trong đó có 2 trẻ em.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam đã huy động cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm cùng 6 ca nô và một số tàu cá của ngư dân, tàu du lịch của các doanh nghiệp tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Với sự tích cực của các lực lượng chức năng và sự nhiệt tình của người dân tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn, đến 19 giờ cùng ngày, các lực lượng đã cứu được 22 người, tìm thấy 13 nạn nhân bị chết, 4 người chưa tìm thấy.

Theo ông Nguyễn Quang Nam, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, công tác tìm kiếm, cứu nạn sẽ được tiếp tục triển khai, tỉnh sẽ huy động thêm các tàu câu kiều và tàu giã cào của các huyện Duy Xuyên và Thăng Bình để tiếp tục tìm kiếm.

Cũng trong tối 26-2, người dân TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đang lập thùng quyên góp tiền và thả hoa đăng cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số trong vụ lật ca nô du lịch trên biển Cửa Đại.

Ghi nhận của chúng tôi, vào lúc 21h đến 22h cùng ngày, dù trong tiết trời se lạnh nhưng có rất đông người dân TP Hội An đang đứng trước nhà tang lễ tại đường Ngô Gia Tự, TP Hội An để chia buồn nỗi đau mất mát cùng các gia đình nạn nhân trong vụ lật ca nô du lịch trên biển Cửa Đại. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng vẫn đang làm các thủ tục để bàn giao thi thể cho người thân các nạn nhân để đưa về quê lo hậu sự.

Trong khi đó, tại bến cảng Cửa Đại, nhiều người đã lập bàn thờ vọng thắp hương và thả hoa đăng cầu nguyện bình an cho các nạn nhân vẫn đang còn mất tích trên biển.

Danh tính người tử vong sau vụ lật canô trên vùng biển Cửa Đại:

1. Nguyễn Thị Thu Hương (sinh năm 1976), đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Dương Thị Khánh Dương (sinh năm 1998) đến từ thành phố Hà Nội.

3. Nguyễn Thị Thu Lan (sinh năm 1978) đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Trịnh Thị Minh Nguyệt (sinh năm 2005) đến từ thành phố Hà Nội.

5. Ngô Huy Hoàng (sinh năm 2007) đến từ thành phố Hà Nội.

6. Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1980) đến từ thành phố Hà Nội.

7. Ngô Thị Nga (sinh năm 1988) đến từ thành phố Hà Nội.

8. Dương Văn Minh (sinh năm 1976), Công ty May Quân đội X20.

9. Đặng Mai Phương (sinh năm 1984), Công ty May Quân đội X20.

10. Đỗ Thị Bích Hảo (sinh năm 1983)

11. Ngô Thị Oanh (sinh năm 1982) đến từ thành phố Hà Nội.

12. Nguyễn Thị Kim Lan (sinh năm 1973) đến từ Thành phố Hồ Chí Minh.

13. Nguyễn Thị Khiêm (sinh năm 1982) đến từ thành phố Hà Nội.

Hai nạn nhân mới tìm thấy chưa xác định được danh tính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang