10.000 ha rừng ở Quảng Ngãi chết khô do nắng nóng

Thứ Tư, 31/07/2019 13:47

|

(CAO) Thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến hàng trăm ha keo của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị chết khô, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Ông Lê Văn Minh (54 tuổi, trú thôn Phước Thọ 2, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nói: “Năm 2019, nắng nóng khô hạn diễn ra khắc nghiệt đã làm 8 sào keo của gia đình tôi trồng được gần 4 năm tuổi bị chết. Do đó, gia đình tôi coi như trắng tay không có nguồn thu nhập gì cả”.

Ông Lê Văn Minh đau xót khi nhìn rừng keo của mình chết khô.

Theo ông Minh, ở địa phương ông, còn có nhiều hộ dân khác cũng có nhiều diện tích keo trồng chuẩn bị thu hoạch do nắng nóng kéo dài dẫn đến bị chết khô. Để đầu tư trồng 8 sào keo, ông đã bỏ khoảng 5 triệu đồng tiền mua cây keo giống, còn chưa kể tiền vận chuyển, thuê người trồng và phát dây leo. Ước tính 8 sào keo của gia đình ông bị chết gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Còn ông Lê Văn Hữu (73 tuổi, trú thôn Phước Thọ 2, xã Bình Phước) cho biết: “Tôi trồng được hơn 1 ha keo ở độ từ 4 đến 5 năm và chuẩn bị khai thác bán cho nhà máy. Nhưng thời gian qua, do nắng nóng kéo dài, trời lại ít có mưa nên tích keo của tôi bị chết gần hết (chiếm 80%). Tôi nhìn các cây keo của gia đình mình trồng bị chết rất tiết nuối, khi cả công sức, tiền bạc đều bỏ vào đây để chờ ngày khai thác bán kiếm tiền nhưng giờ không còn gì cả”.

Nhiều diện tích rừng keo của người dân Bình Phước bị chết khô

“Nếu hơn 1ha keo của gia đình tôi không bị chết thì tôi khai thác bán cho nhà máy thu về được khoảng 100 triệu đồng, tôi rất mong các cấp chính quyền địa phương quan tâm, có chính sách hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại cho gia đình mình”, ông Hữu tâm sự.

Ông Nguyễn Thế Nhân, Chủ tịch UBND xã Bình Phước cho biết, chính quyền xã Bình Phước đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc nhiều tích keo trồng bị chết khô. Hiện chính quyền xã, đang cử cán bộ đến các thôn trong xã để kiểm tra, thông kế số diện tích keo của bà con bị chết. Sau đó, lãnh đạo xã sẽ làm báo cáo gửi lên UBND huyện Bình Sơn để có biện pháp giúp đỡ cho người dân.

Nhiều diện tích rừng keo của người dân Bình Phước bị chết khô

Không riêng gì ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mà ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, tổng diện tích hơn 12.000 ha rừng sản xuất. Thế nhưng, nắng nóng kéo dài vài tháng qua đã khiến hơn 200 ha rừng keo của người dân bị chết khô, gây thiệt hại tiền tỷ cho người dân.

Ông Nguyễn Tấn Lái, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ cho biết: “Nắng nóng kéo dài vừa qua đã khiến nhiều diện tích keo trồng của người dân ở xã Phổ Thạnh, Phổ Cường và Phổ Khánh (thuộc huyện Đức Phổ) bị chết khô. Theo thống kê ban đầu, toàn huyện có khoảng hơn 200 ha keo của các hộ dân trên địa bàn huyện bị chết khô”.

Nhiều diện tích keo trồng bị chết ở Quảng Ngãi gây thiệt hại về kinh tế.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Năm 2019, nắng nóng kéo dài, được xem là đợt nắng nóng lịch sử từ trước đến nay đối với tỉnh Quảng Ngãi; ước tính ban đầu có khoảng 10.000 ha rừng trên địa bàn tỉnh bị chết khô. Hiện nay, chúng tôi đang yêu cầu các huyện trong tỉnh phải thống kê lại toàn bộ diện tích rừng sản xuất, từng địa phương có rừng bị chết khô do đợt nắng nóng này gây ra để có hướng đề xuất xử lý”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang