Sạt lở xung quanh mỏ đá, nhiều ruộng vườn của người dân bị cuốn trôi

Thứ Tư, 18/10/2023 15:12

|

(CAO) Thời gian gần đây, khu vực xung quanh mỏ đá của Công ty CP đá Mang Yang Trang Đức (H.Mang Yang, tỉnh Gia Lai) khai thác, xảy ra sụt lún, cuốn trôi nhiều diện tích cây trồng của người dân, uy hiếp tuyến đường liên xã.

Phần sạt lở kéo dài hai bên bờ suối HRa (thuộc địa phận 2 xã Hra và Đăk Ta Ley của H.Mang Yang), có chiều dài hàng trăm mét. Nhiều điểm sạt lở ăn sâu hàng chục mét, cuốn bay nhiều cây trồng. Hiện nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân vẫn tiếp tục có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

Mỏ đá và một phần diện tích trồng cây của người dân bị sạt lở.

Đứng trên ruộng lúa của gia đình, ông Lê Ngọc Thành (ngụ thôn Phú Yên, xã Hra) nói rằng, phần đất canh tác của gia đình nằm dọc bờ suối cạnh mỏ đá bị sạt lở. Thời gian gần đây, tình trạng trên càng nghiêm trọng hơn khi diện tích sạt lở càng mở rộng. Đỉnh điểm, ngày 5/9, hơn 3 sào trồng lúa, cây bời lời của ông Thành bị cuốn trôi hoàn toàn.

Theo ông Thành, trong quá trình khai thác mỏ đá gần đó, đơn vị này đã khoét sâu, chân taluy bị rỗng, thời gian lâu dần dẫn đến việc bị sạt lở.

Sạt lở cuốn trôi nhiều diện tích cà phê.

Cũng chung tình cảnh, gia đình ông Đinh Mac (làng Kret Krot, ngụ xã Hra) có hơn 2 sào đất trồng keo nằm sát mỏ đá bị sạt lở. Ông Mac cho biết, từ khi đất của gia đình bị sạt lở, phía mỏ đá vẫn chưa có sự hỗ trợ, bồi thường.

Nhìn từ trên cao có thể nhận ra sạt lở nghiêm trọng 2 bên bờ suối Hra.

Về phía mỏ đá, ông Nguyễn Thành Tâm, Tổng Giám đốc Công ty CP Đá Mang Yang Trang Đức cho biết, nguyên nhân sạt lở 2 bên suối Hra là do đêm 5/9, nước lũ kéo về và dâng lên cao. Ngoài thiệt hại của người dân, phía mỏ đá cũng bị lũ cuốn trôi, gây ngập 5.000m3 đá, 3 máy đào, 2 máy khoan, 5 xe ben và một số máy móc thiết bị khác.

Theo ông Tâm, bước đầu, chúng tôi đã có hỗ trợ thiệt hại cho một số hộ dân có diện tích cây trồng bị cuốn trôi ở hai bên bờ suối. Ngoài ra, phía công ty cũng đã gia cố tuyến đường liên xã nằm sát mỏ đá. Tuy nhiên, một số hộ tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng cho rằng, mỏ đá gây sạt lở và yêu cầu bồi thường là chưa hợp lý.

Dọc tuyến đường liên xã tiếp giáp với mỏ đá có nhiều biển cảnh báo.

Theo UBND H.Mang Yang, sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra đã xác định khu vực bị sạt lở đất 2 bên bờ suối Hra dài hơn 1.000m. Trong đó, mỏ đá bị sạt lở 325m, khu vực đất của các hộ dân tiếp giáp với mỏ đá sạt lở 700m.

Khu vực đường liên xã tiếp giáp với mỏ đá.

UBND H.Mang Yang đề nghị mỏ đá dừng ngay hoạt động khai thác khoáng sản, khẩn trương có giải pháp khắc phục các khu vực bị sạt lở và có nguy cơ, đặc biệt các vị trí trong khu vực mỏ của công ty giáp với đường liên xã. Ngoài ra, phối hợp với 2 xã Hra và Đăk Ta Ley rà soát lại diện tích bị sạt lở của các hộ dân xung quanh khu vực khai thác để thống nhất hướng hỗ trợ thiệt hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang