Mỏ đá Trà Đuốc làm "lem luốc" cả làng

Thứ Năm, 23/12/2021 14:27  | Hồng Cường

|

(CATP) Nhiều năm qua, người dân xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang phải gồng mình sống trong sự hành hạ của 2 mỏ đá Trà Đuốc (lớn, nhỏ). Tiếng ồn đinh tai, bụi bay mù trời, xe ben ra vào cày nát đường dân sinh làm ảnh hưởng môi trường sống xung quanh.

MỎ ĐÁ PHÁ NÁT ĐƯỜNG DÂN

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến 2 mỏ đá Trà Đuốc lớn và Trà Đuốc nhỏ. Bám theo đoàn xe ben chở đá rầm rập ra vào, chúng tôi dễ dàng tìm ra khu mỏ "khủng" này. Mỗi khi xe ben chở đá chạy qua, bụi cuộn lên mù trời khiến người đi sau không thấy được người đi trước. Hai bên đường, cây xanh phủ một màu bụi mờ. Mỗi khi xe ben nối nhau chạy qua, chúng tôi phải tấp vào vườn cây lánh tạm.

Mỏ đá Trà Đuốc lớn bạt núi, khoét đất trên diện rộng.

Con đường dẫn vào mỏ đá bị xe ben giày xéo, mặt đường lỗ chỗ ổ gà, ổ voi, lớp nhựa bị cày bong tróc lộ cả móng. Khổ sở nhất là người dân sống hai bên đường, ban ngày mà nhà nào cũng đóng kín mít, đem bạt và bất cứ thứ gì có được phủ phía trước nhà. Để xe ben phải giảm tốc, ngăn bụi và đảm bảo an toàn đi lại, nhiều người dân đem củi, bàn và bất cứ vật cản gì có được ra đường đặt trước nhà.

"Góp ý với chính quyền, chỉ nghe ậm ừ rồi đâu lại vào đấy! Đã hơn 10 năm rồi, không biết chúng tôi còn phải chịu khổ tới bao giờ?", ông Trần Văn Liều (người địa phương) ngán ngẩm cho biết. Từ khi đi vào khai thác, hai mỏ đá Trà Đuốc lớn và Trà Đuốc nhỏ đã phá nát môi trường sống của người dân nơi đây. "Nhiều khi đang ngủ nghe mìn nổ đùng đùng rung chuyển trời đất, khổ sở trăm đường!", ông Phù Quốc Nam cho biết thêm.

Chúng tôi quyết định xâm nhập mỏ đá để tìm hiểu thêm. Ngay từ đường dẫn vào, hàng trăm máy xay đá xếp dọc lối hoạt động ì đùng. Một đại công trường rộng mấy chục héc-ta mở ra trước mắt, tiếng máy khoan, xe ben chở đá gầm rú ì đùng. Từ trên cao nhìn xuống, xe ben chạy bên dưới nhìn như hộp diêm, máy khoan, máy xúc không khác con dế là mấy, chứng tỏ mỏ đã khai thác khá lâu, độ sâu chừng gần trăm mét và hiện vẫn tiếp tục khoét sâu vào lòng đất để khai thác tài nguyên.

Nhà dân phải "đắp mền" để tránh bụi.

CÓ HAY KHÔNG VIỆC "ĐỠ ĐẦU"?

Theo tìm hiểu của PV Báo Công an THCM, hai cụm mỏ đá Trà Đuốc lớn, Trà Đuốc nhỏ hiện do nhiều công ty cùng thầu và khai thác. Dân đặt vấn đề khả năng đây là các công ty "con cưng" của chính quyền địa phương nên được ưu ái đủ đường. Điều này không phải không có cơ sở, vì trong quá trình xâm nhập mỏ đá, chúng tôi phát hiện nhiều xe ben chuyên chở không biển số hoặc "biển số mù" tự nhiên ra vào như chốn không người. Dư luận cho rằng không loại trừ khả năng tài nguyên khoáng sản quốc gia bị "rút ruột" mà không ai biết hoặc biết mà được "làm ngơ"!

Trà Đuốc lớn có diện tích hơn 50,2ha, là khu mỏ tập trung các công ty gồm: Công ty CP xây dựng kinh doanh vật tư, Công ty TNHH An Phát, Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Kiên Giang... Mỏ đá Trà Đuốc nhỏ có diện tích gần 15ha, chỉ ưu ái cấp giấy phép cho 1 công ty duy nhất với độ sâu khai thác lên tới 30m.

Dư luận cho rằng, do có nhiều doanh nghiệp cùng khai thác trên một vị trí mỏ nên nhiều năm nay diễn ra tình trạng "đấu đá" lẫn nhau để tranh giành "lãnh địa", gây mất an ninh trật tự khu mỏ. Bên cạnh đó, do quản lí lỏng lẻo, các doanh nghiệp cũng mặc sức "tung hoành" khi tự ý "sang nhượng" cho đối tác "ngoài luồng" cùng nhau khai thác, trục lợi. Trước tình trạng này, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn, để lập lại trật tự trong quản lí.

Để rộng đường dư luận, PV Báo CATP đã đến UBND huyện Kiên Lương xin gặp lãnh đạo để trao đổi. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện từ chối vì "bận họp" và sẽ trả lời bằng văn bản. Tương tự, về phía Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh, Chánh văn phòng sở Danh Thanh Sơn cũng yêu cầu để lại nội dung câu hỏi và sẽ phản hồi sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang